Windows 10 sẽ ngừng hỗ trợ mã hóa WiFi WEP

Trong bảng danh sách những công nghệ sẽ không còn được Microsoft sử dụng trên Windows 10 trong thời gian tới có một cái tên vô cùng quen thuộc, đó là chuẩn mã hóa WiFi WEP.

Trước đó vào đầu tháng 6, Microsoft đã lần đầu tiên hiện cảnh báo người dùng mạng WiFi trên Windows 10 về sự không an toàn khi sử dụng các tiêu chuẩn bảo mật cũ như WEP và TKIP. Bắt đầu từ bản cập nhật May 2019, Windows đã hiển thị thông báo an toàn khi người dùng kết nối với mạng WiFi được bảo mật bằng WEP hoặc TKIP, đồng thời cảnh báo người dùng rằng các giao thức này hiện có thể dễ dàng bị hack bất cứ lúc nào.

Như vậy có thể thấy Microsoft đã đưa ra quan điểm tương đối rõ ràng đối với WEP trước khi quyết định ngừng hỗ trợ được chính thức đưa ra.

Thay vì tiếp tục sử dụng chuẩn mã hóa “cổ lỗ sĩ” này, Microsoft khuyến nghị người dùng nên chuyển đổi router hiện tại của mình sang các router có hỗ trợ mã hóa AES, có sẵn với WPA2 hoặc WPA3, vốn là những chuẩn mã hóa mới và an toàn hơn rất nhiều.

Windows 10 cảnh báo về mạng WiFi không an toàn

WEP (viết tắt của cụm từ “Wired Equivalent Privacy”) được ra mắt vào năm 1997 và là một trong những giao thức bảo mật đầu tiên cho mạng WiFi, đồng thời là giao thức mã hóa duy nhất có sẵn cho các thiết bị 802.11a và 802.11b. Chuẩn mã hóa này đã từng bị “bẻ khóa” hoàn toàn vào năm 2001, chỉ với 1 phút thu thập dữ liệu gói cần thiết để tiết lộ key mã hóa.

Tuy là một giao thức bảo mật phổ biến với cơ sở người dùng cực lớn, nhưng không quá khi nói rằng WEP hiện tại đã trở thành một bức tường loang lổ có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Một hacker “vừa mới vào nghề” cũng có thể dễ dàng khoan thủng hệ thống mã hóa WEP (chi tiết bạn có thể tham khảo bài viết Bẻ khóa mật khẩu Wifi WEP với Backtrack), do đó giờ chính là lúc bạn suy nghĩ nghiêm túc về việc loại bỏ chuẩn mã hóa WiFi cũ kỹ này.

Thứ Hai, 25/11/2019 23:39
53 👨 4.549
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ