Microsoft chính thức vá lỗi No Internet Access trong khi vẫn có mạng trên Windows 10 2004

Windows 10 May 2020 Update (phiên bản 2004) đã được Microsoft chính thức phát hành vào ngày 28/5, là bản cập nhật tính năng lớn được mong chờ nhất năm nay, mang đến hàng loạt cải tiến và một số tính năng mới giúp nâng cao trải nghiệm tổng thể. Tuy nhiên cũng giống như những bản cập nhật Windows lớn khác, May 2020 Update đi kèm hàng loạt các vấn đề liên quan đến hệ thống đã được ghi nhật tính đến thời điểm hiện tại. Gần đây, không ít người dùng Windows 10 đang phàn nàn về một sự cố lạ xảy ra xảy ra với tính năng hiển thị trạng thái kết nối internet sau khi họ cập nhật hệ thống lên phiên bản 2004 này.

Cụ thể, đây là một vấn đề tồn tại trong công cụ báo trạng thái kết nối mạng Network Connectivity Status Indicator (NCSI) nằm trên thanh tác vụ (taskbar), khiến hệ thống liên tục hiển thị biểu tượng không có kết nối internet, nhưng trên thực tế hoàn toàn không phải.

Theo nhận định của chuyên gia Windows Günter Sinh, điều này khác với các sự cố kết nối internet gây ra đối với người dùng VPN. Mặc dù Windows 10 thông báo cho người dùng rằng kết nối internet của họ bị hỏng, nhưng thực tế kết nối vẫn hoạt động bình thường. Đây về cơ bản chỉ là một vấn đề nhỏ, nhưng đôi khi vẫn gây phiền toái cho người dùng, và cần sớm được khắc phục.

Phía Microsoft cũng đã tiến hành xác minh và thừa nhận sự tồn tại của lỗi này trong Windows 10 2004. Tuy nhiên công ty Redmond vẫn chưa thể tìm ra phương án giải quyết vấn đề. Vì vậy, một lần nữa, chúng ta sẽ phải chờ xem khi Microsoft sẽ chẩn đoán sự cố và đưa ra cách khắc phục ra sao. Như đã nói, đây chỉ là một sự cố nhỏ nhưng vẫn có thể khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Trong thời gian chờ đợi câu trả lời chính thức từ Microsoft, bạn có thể khắc phục tạm như dưới đây.

Microsoft xác nhận vấn đề
Microsoft xác nhận vấn đề

Microsoft chính thức vá lỗi No Internet Access trong khi vẫn có mạng trên Windows 10 2004

Cập nhật ngày 05/10/2020

Hồi tháng 7, chúng tôi đã đưa tin về việc một số người dùng Windows 10 thấy thông báo “No Internet” trong phần Network Connectivity Status (NCSI) trong khi vẫn có kết nối mạng bình thường. Lỗi này gây ra khá nhiều khó chịu cho người dùng.

Lỗi này có thể khiến các app sử dụng API Windows để phát hiện trạng thái internet không thể hoạt động được. Khi dùng các app này, người dùng sẽ chỉ nhận được thông báo: “Vui lòng kết nối thiết bị của bạn với internet”.

Bên cạnh lỗi NCSI kể trên, người dùng Windows 10 2004 sử dụng các modem dạng WWAN LTE sẽ không thể kết nối internet mặc dù NCSI báo rằng kết nối bình thường. Vì lỗi này, Microsoft đã phải chặn cập nhật Windows 10 2004 với các thiết bị có modem WWAN LTE.

May mắn là trong bản cập nhật tùy chọn Windows 10 2004 KB4577063 vừa được tung ra, Microsoft đã khắc phục cả hai vấn đề trên.

Để cài đặt bản cập nhật KB4577063 bạn cần khởi động Windows Update sau đó nhấp vào “View optional updates” như chỉ dẫn ở ảnh bên dưới.

Khi màn hình Optional updates mở ra, bạn nãy mở rộng mục “Other updates” và sẽ thấy bản cập nhật KB4577063. Bạn cần chọn bản cập nhật này để cài đặt và chờ máy tính khởi động lại.

Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn sẽ có thể truy cập internet một cách đáng tin cậy với trạng thái truy cập chính xác. Trong tuần sau, bản cập nhật KB4577063 sẽ được đưa vào gói cập nhật bắt buộc Patch Tuesday tháng 10/2020.

Cách khắc phục tạm lỗi No Internet trên Windows 2004

Cách 1: Sửa Registry

Nhấn Windows + R, nhập regedit, Enter, copy và dán key sau vào:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Services\NlaSvc\Parameters\Internet

Chỉnh sửa giá trị của EnableActiveProbing từ "0" thành "1" > Khởi động lại máy tính là xong.

Sửa Registry để sửa lỗi No Internet trên Win 10 2004

Cách 2: Đổi DNS sang DNS của Google

Bạn chuột phải vào biểu tượng mạng > chọn Open Network & Internet settings, trong trang cài đặt mở ra, bạn kéo xuống tìm tùy chọn Change adapter options > chuột phải vào mạng cần đổi DNS và chọn Properties > chọn TCP/IPv4 hoặc TCP/IPv6 (tùy thuộc vào địa chỉ IP đang dùng) > Properties.

Với IPv4, bạn nhập: 8.8.8.88.8.4.4, với IPv6 bạn nhập 2001:4860:4860::8888 và 2001:4860:4860::8844 như hình dưới đây, nhấn OK là để đóng các cửa sổ cài đặt lại.

Kể từ khi bản cập nhật tính năng mới ra mắt vào cuối tháng 5, Microsoft đã liên tục phải đối mặt với hàng loạt vấn đề liên quan đến bản cập nhật này. Từ việc tính năng Fresh Start gặp lỗi, sự cố không tương thích xuất hiện với bộ nhớ Intel Optane, cho đến sự cố truy cập Storage Spaces, hay lỗi không thể cập nhật Media Creation Tool cùng hàng loạt lỗ hổng khác… Tất cả đều là những vấn đề liên quan đến khả năng tương thích của hệ thống với bản cập nhật mới.

Thứ Hai, 05/10/2020 12:30
4,513 👨 45.173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ