Tính năng giảm ngốn RAM của Chrome vừa được thử nghiệm đã bị vô hiệu hóa

Cập nhật ngày 15/7: Tính năng giảm ngốn RAM của Chrome vừa được thử nghiệm đã bị vô hiệu hóa

Do kiến trúc của mình, Google Chrome sử dụng rất nhiều bộ nhớ RAM. Google hiểu rõ điều này và luôn tìm cách khắc phục. Nghe tin Microsoft bảo rằng tính năng Segment Heap trên Windows 10 2004 có thể giảm mức tiêu thụ RAM của Edge mới xuống 27%, Google đã ngay lập tức lao vào tìm hiểu.

Qua thử nghiệm nội bộ, Google thấy rằng dùng Segment Heap trên Windows 10 2004 thay cho Legacy Heap có thể tiết kiệm hàng trăm MB RAM trên Chrome và các quy trình tiện ích dịch vụ mạng. Vì thế, gã khổng lồ tìm kiếm đã quyết định đưa Segment Heap vào bản Chrome Canary cho người dùng thử nghiệm.

Thử nghiệm chưa được bao lâu Google đã phải vô hiệu hóa tính năng giảm mức ngốn RAM trên Chrome
Thử nghiệm chưa được bao lâu Google đã phải vô hiệu hóa tính năng giảm mức ngốn RAM trên Chrome

Tuy nhiên, những đánh giá sâu hơn sau đó của Google phát hiện ra rằng Segment Heap sẽ khiến Chrome bị giảm hiệu suất. Cụ thể, kết quả thử nghiệm trên các công cụ WebXPRT 3, Speedometer 2 và JetStream 2 đều cho thấy hiệu suất của Chrome giảm mạnh.

Hóa ra, bên Microsoft quên không chia sẻ với Google rằng Segment Heap giúp giảm tiêu thụ RAM nhưng đổi lại sẽ tăng mức sử dụng CPU. Microsoft đề xuất hai giải pháp cho Google:

  • Giảm số lượng phân bổ heap tạm thời mà trình duyệt thực hiện. Điều này đòi hỏi phải thay đổi đáng kể toàn bộ mã code của trình duyệt Chrome.
  • Cải thiện hiệu suất của chính Segment Heap. Công việc mà chỉ có nhóm phát triển Windows mới thực hiện được và họ đang tiến hành lựa chọn các phương án phù hợp.

Về phía Google, những ảnh hưởng như giảm 10% trên Speedometer 2.0, tăng 13% mức độ sử dụng CPU và điện năng khiến họ buộc phải tạm thời vô hiệu hóa Segment Heap trên Chrome Canary.

“Ảnh hưởng tới CPU và hiệu suất Chrome là quá lớn nên chúng tôi không thể tiếp tục giữ tính năng này lại trên bản Canary”, một chuyên gia của Google chia sẻ. Điều này không có nghĩa là Google đã từ bỏ Segment Heap. Thay vào đó, họ chỉ không cho phép người dùng thử nghiệm, chuyển tính năng này trở lại giai đoạn nghiên cứu nội bộ.

Hy vọng rằng Google và Microsoft sẽ sớm có những giải pháp để giảm mức tiêu thụ RAM của Chrome một cách hiệu quả.


18/06/2020: Trong bản cập nhật Windows 10 2004 (May 2020 Update), Microsoft đã cải tiến tính năng quản lý bộ nhớ Segment Heap. Trước đây, tính năng này chỉ giúp sắp xếp, giảm mức sử dụng RAM cho các ứng dụng mới, giống như trình duyệt Edge nhân Chromium. Tuy nhiên, sau khi được cập nhật, Segment Heap được dùng cho cả các ứng dụng Win32, giống như Chrome.

Trong thử nghiệm của Microsoft, Segment Heap có thể giảm tới 27% mức sử dụng RAM của trình duyệt Edge nhân Chromium.

Google Chrome thường được mệnh danh là con quái vật ngốn RAM trên máy tính.
Google Chrome thường được mệnh danh là con quái vật ngốn RAM trên máy tính.

Kết quả thử nghiệm khả quan của Microsoft đã thu hút sự chú ý của Google. Một kỹ sư của gã khổng lồ tìm kiếm đã tiết lộ rằng Google đang xem xét việc đưa Segment Heap vào hỗ trợ Chrome thay cho phương thức quản lý bộ nhớ cũ.

"Thử nghiệm với "Segment Heap" cho thấy tính năng này giúp mức ngốn ram của chrome.exe giảm đi hàng trăm MB. Kết quả sẽ khác nhau tùy theo từng loại máy tính và cấu hình máy tính. Các mẫu máy với nhiều lõi xử lý sẽ giảm mức RAM tiêu thụ bởi Chrome tốt hơn", kỹ sư giấu tên của Google chia sẻ.

Anh kỹ sư này còn tiết lộ thêm rằng nếu không gặp một vấn đề khó hiểu thì Google đã có thể kích hoạt Segment Heap cho Chrome rồi. Hiện tại, Google đang cố gắng khắc phục để người dùng sớm tạm biệt cảnh bị Chrome ngốn hết RAM máy tính.

Thứ Năm, 16/07/2020 17:13
4,54 👨 3.026
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ