Viền bezel là gì? Thiết kế màn hình không viền là gì?

Kích cỡ viền bezel trên thiết bị lớn hay nhỏ (hay không có luôn) thì có gì khác biệt với người dùng? Hãy hình dung viền bezel giống như một cái khung bao quanh tấm ảnh. Viền bezel bao quanh mọi thứ ở mặt trước màn hình.

Viền bezel có gì quan trọng?

Viền bezel giúp tạo nên cấu trúc đồng nhất cho thiết bị nhưng xu hướng công nghệ lại đi theo hướng ngược lại, tạo ra những thiết bị có màn hình lớn nhất có thể. Với điện thoại, chúng ta đã thấy những thiết bị phablet như iPhone dòng Plus hay dòng Samsung Galaxy Note.

Sau cùng thì điện thoại nên là thứ nhỏ gọn, có thể thoải mái đút vào túi hay cầm trong tay. Vậy nên để tăng kích thước màn hình mà không gây khó chịu, các nhà sản xuất phải giảm kích thước của viền bezel.

Lợi ích của thiết bị không có viền bezel là gi?
Viền bezel bao quanh thiết bị

Lợi ích của thiết bị không có viền bezel là gi?

Khi nói đến “không viền bezel”, thường có ý là viền bezel nhỏ chứ không phải là hoàn toàn không có viền bezel. Suy cho cùng, chúng ta vẫn phải có một cái khung quanh màn hình, không chỉ là để toàn vẹn về cấu trúc thiết bị mà còn để chứa một số thiết bị như camera trước.

Lợi ích chính của việc giảm kích thước viền bezel là tăng kích thước màn hình. Về độ rộng thì nó chỉ là phần lề nhưng nếu thay nút bấm phía trước để mở rộng màn hình thì bạn sẽ thấy kích thước tăng đáng kể.

Ví dụ, iPhone X chỉ lớn hơn iPhone 8 một chút thôi, nhưng lại có kích thước màn hình lớn hơn nhiều iPhone 8 Plus. Điều này cho phép các nhà phát triển như Apple hay Samsung tạo ra màn hình lớn hơn, giảm kích thước chung của cả điện thoại, giúp dễ cầm trong tay hơn.

Tuy vậy, không phải khi nào màn hình lớn cũng là dễ dùng hơn. Khi kích thước màn hình lớn cả về chiều rộng và chiều cao, nghĩa là tay sẽ phải với xa hơn để chạm vào các nút trên màn hình. Thiết kế không viền đang nổi lên hiện nay tăng thêm chiều cao nhưng chỉ mở rộng một chút nên cũng không thực sự dễ dùng hơn.

Bất lợi của thiết kế màn hình không viền?

Điện thoại Samsung Galaxy S7 Edge có màn cong tràn cạnh
Điện thoại Samsung Galaxy S7 Edge có màn cong tràn cạnh

Trên máy tính bảng hay TV thì thiết kế không viền sẽ là rất tuyệt. Các thiết bị này có viền bezel rất lớn so với điện thoại, nên giải phóng khoảng không sẽ tăng đáng kể kích thước màn hình mà kích thước nói chung vẫn không tăng nhiều.

Nhưng với điện thoại thì khác, nhất là với các điện thoại hầu như không còn viền bezel như Samsung Galaxy S8+. Một trong các phụ kiện thường được sử dụng là vỏ điện thoại, nhưng khi bọc nó bên ngoài điện thoại thì bạn sẽ mất đi phần màn hình quanh viền đó.

Thiết kế không viền cũng khiến bàn tay ít “đất’ hơn, không những ít chỗ hơn trên màn hình mà còn ít chỗ hơn ở quanh viền để cầm nắm thiết bị. Việc này có thể dẫn đến vô tính chạm vào nút hay kéo trang web. Dù có thể sẽ giảm khi bạn quen với thiết kế mới nhưng trải nghiệm ban đầu cũng sẽ không được “vui”.

TV và màn hình không viền thì sao?

Màn hình cong HDTV dòng Samsung QLED có thiết kế hầu như không viền b
Màn hình cong HDTV dòng Samsung QLED có thiết kế hầu như không viền bezel

TV hay màn hình không viền bezel thì có ích hơn nhiều so với điện thoại. Các màn hình máy tính và HDTV không có yêu cầu giống như màn hình điện thoại. Ví dụ, bạn không phải đặt camera trước lên màn hình, cũng có thể bỏ qua loa và cũng chỉ dùng đến nút bấm nếu mất điều khiển từ xa. Các nút bấm có thể đặt ở cạnh bên hay cạnh dưới màn hình.

Thực tế chúng ta đã có TV không viền bezel rồi. Đó chính là các máy chiếu. Tất nhiên, một trong những lý do khiến viền bezel khó được đưa lên TV là vì bức tường đằng sau nó đóng vai trò như một khung hình.

Ngoài máy chiếu thì vẫn chưa thực sự có chiếc TV nào như vậy. Các nhà sản xuất vẫn quảng cáo màn hình không viền nhưng thực tế thì nó vẫn có viền mỏng quanh màn hình chứ không phải không có.

Xem thêm:

Thứ Ba, 18/09/2018 15:44
51 👨 4.424
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ