Tròn mắt xem viên đạn vỡ nát khi bắn vào giọt thủy tinh "nước mắt Hà Lan"

Không chỉ một mà có tới hai viên đạn vỡ nát khi được bắn từ cự ly gần vào viên thủy tinh hình nước mắt, trong khi viên thủy tinh không hề hấn gì.

"Nước mắt Hà Lan" - Prince Rupert's drop là dạng thủy tinh gia cường có ứng suất cực lớn nên chúng có những đặc tính rất kỳ lạ. Nó được chế tạo bằng cách nhỏ thủy tinh nóng chảy vào nước lạnh khiến các hạt thủy tinh có hình giọt nước và đuôi dài như nòng nọc.

Giọt thủy tinh "nước mắt Hà Lan" - Prince Rupert's drop

Phần đầu của giọt thủy tinh có độ cứng rất cao, thậm chí không bị vỡ dù bị đạn bắn hay dưới máy ép thủy lực.

Nhưng cấu trúc tưởng như "bất khả xâm phạm" này lại có điểm yếu, đó chính là phần đuôi dài. Chỉ cần phần đuôi bị hư hại hoặc rung rinh nhẹ, một lực nhỏ tác động lên cũng có thể khiến cả khối thủy tinh bị vỡ vụn.

Destin Sandlin, một kỹ sư người Mỹ đã ghi lại quá trình cuộc thử nghiệm thử độ bền của giọt thủy tinh "nước mắt Hà Lan" đầy thú vị của mình. Anh dùng một khẩu súng ngắn bắn một viên đạn .22 Magnum (cỡ 5,58 mm) và một viên .38 Special (cỡ 9,65 mm) vào viên thủy tinh đặc biệt này từ khoảng cách gần.

Viên đạn .22 Magnum với sơ tốc đầu nòng 570 m/s, đã bị vỡ nát thành nhiều mảnh nhỏ trong khi viên thủy tinh vẫn còn nguyên vẹn thậm chí không bị xước.

Còn viên đạn .38 Special cũng bị vỡ nát sau khi va chạm, nó chỉ làm miếng thủy tinh bắn ra xa, nhưng cũng không thể làm sứt mẻ viên thủy tinh.

Thứ Tư, 28/06/2017 08:02
41 👨 4.891
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học