Phòng thí nghiệm dưới lòng đất sâu nhất thế giới, sâu 2.400m bên dưới đỉnh núi

Trung Quốc đang mở rộng xây dựng một cơ sở nghiên cứu nằm sâu 2.400m bên dưới đỉnh núi Jinping ở Tứ Xuyên, nơi các nhà khoa học tiến hành các cuộc thí nghiệm về “vật chất tối” bí ẩn.

Phòng thí nghiệm dưới lòng đất Jinping được đưa vào hoạt động kể từ năm 2010, có diện tích bề mặt trọng 40.000 m2, và không gian nghiên cứu 30.000 m3, nằm cách đỉnh núi Jinping 2.400m. Đây là phòng thí nghiệm dưới lòng đất sâu nhất thế giới, và đã bắt đầu bước vào giai đoạn 2.

Phòng thí nghiệm này có một hệ thống đường hầm phức tạp giúp tối đa hóa việc sử dụng không gian và thực hiện các thí nghiệm, nghiên cứu một cách an toàn, tránh sự can thiệp từ bên ngoài.

Ngoài ra, phòng thí nghiệm đặc biệt này còn được bao quanh bởi một cấu trúc dày 10 lớp nhằm ngăn độ ẩm, khí phóng xạ và tia vũ trụ ảnh hưởng đến các nghiên cứu. Để đảm bảo an toàn, nó còn được trang bị hệ thống quét 3D để giám sát các vết nứt và hư hại khác.

Nhờ được trang bị lưới chắn polyethylene lớn nhất thế giới, cơ sở này cung cấp môi trường gần như hoàn hảo để thực hiện nghiên cứu nhiều lĩnh vực lớn, như vật lý phân tử và nhiệt học, vật lý hạt nhân… nhằm phát hiện vật chất tối khó nắm bắt, một loại vật chất giả thuyết không thể nhìn thấy trong vũ trụ, ước tính chiếm khoảng 85% tất cả vật chất trong vũ trụ.

Phòng thí nghiệm này cho thấy, ngoài không gian và quân sự, mục tiêu kế tiếp của Bắc Kinh là ngành vật lý phân tử.

Thứ Tư, 26/10/2022 10:54
52 👨 14.684
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học