Đại dương sâu đến mức nào?

Video trên giúp chúng ta dễ dàng hình dung được độ sâu của đại dương, điều mà rất nhiều người quan tâm.

Từ hơn 500 năm trước, các nhà thám hiểm đã bắt đầu lập các biểu đồ điều hướng cho thấy độ rộng của đại dương. Tuy nhiên, độ sâu của đại dương thì rất khó để tính toán.

Vào năm 1872, tàu thám hiểm HMS Challenger của Hải quân Anh đã ra khơi để tìm hiểu độ sâu đại dương. Kết quả, các nhà thám hiểm đã đo được một trong những khu vực sâu nhất, là rãnh Mariana ở Thái Bình Dương.

Ngày nay, để đo độ sâu của đại dương, các nhà khoa học sử dụng SONAR - thiết bị phát ra xung năng lượng âm thanh và đo độ sâu dựa trên tốc độ truyền đi của âm thanh. Độ sâu trung bình của đại dương là 3,7km nhưng có nhiều phần sâu hoặc nông hơn nhiều.

Nơi sâu nhất đại dương được biết đến hiện nay là khu vực có tên gọi Challenger Deep với độ sâu khoảng 10.935m (gần 11km), thuộc rãnh Mariana nằm ở phía Đông quần đảo Mariana, trên phần đáy vùng Tây Bắc Thái Bình Dương. Các nhà khoa học đã

Việc xác định và nghiên cứu đáy biển giúp các nhà khoa học hiểu cách hoạt động của Trái đất, xác định được cách mà các mảng kiến ​​tạo tạo nên lớp bên ngoài của hành tinh.

Khi hai mảng kiến ​​tạo di chuyển ra xa nhau dưới nước sẽ tạo ra đáy đại dương mới và đẩy các lớp vật chất mới từ trong lòng đất lên bề mặt. Đôi khi chất lỏng siêu nóng từ bên trong Trái đất bắn lên qua các vết nứt dưới đáy đại dương, hiện tượng này gọi là miệng phun thủy nhiệt.

Tại các khu vực sâu này, các nhà khoa học cũng tìm thấy hóa thạch của nhiều động vật có vỏ, giun ống và các dạng sống khác đang tồn tại. Xác định quá trình hình thành và kiến tạo các mảng đại dương, trầm tích tích tụ dưới đáy biển sẽ cung cấp kho lưu trữ về lịch sử Trái đất, sự tiến hóa muôn loài và thay đổi của khí hậu.

Thứ Hai, 24/10/2022 08:02
31 👨 1.519
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học