Khám phá hệ thống giúp tòa nhà chọc trời không lắc lư trong gió mạnh

Lực tác động của cơn gió lớn khiến tòa nhà lắc lư khoảng vài chục centimet, điều này có thể gây khó chịu cho những người ở bên trong tòa nhà.

Để đảm bảo tòa nhà chọc trời có thể đứng vững trong những cơn gió mạnh nhất ở New York, các kỹ sư đã sử dụng hai cỗ máy khổng lồ bí mật trực tiếp chống lại những cơn gió giấu ở phần đỉnh của tòa tháp, trên tầng 84.

Các kỹ sư sử dụng hệ thống giảm chấn, là một khối bê tông khổng lồ nặng khoảng 1.300 tấn đặt ở vị trí cao trong tòa nhà

Các kỹ sư sử dụng hệ thống giảm chấn, là một khối bê tông khổng lồ nặng khoảng 1.300 tấn đặt ở vị trí cao trong tòa nhà. Khi tòa nhà lắc lư theo một hướng, các kích thủy lực sẽ dịch chuyển khối bê tông đó theo hướng đối trọng với lực tác động. Điều này sẽ giúp cho tòa nhà không bị rung động nhiều.

Hệ thống hữu hiệu này phải hoạt động đủ nhanh để những người ngồi trong văn phòng không cảm nhận được chuyển động của tòa nhà.

Ngoài hệ thống giảm chấn trên, để giúp nhà chọc trời không lắc lư trong gió mạnh các kỹ sư còn áp dụng nhiều biện pháp khác. Ví dụ sử dụng cấu trúc "ống chùm", tức là tòa tháp hình thành từ một cụm gồm chín tòa nhà dạng ống được kết nối với nhau để hoạt động như một cấu trúc duy nhất giúp các "ống" có thể nương tựa và nâng đỡ cho nhau đồng thời giúp phân tán sức gió. Hoặc các kỹ sư sẽ gỡ bỏ tường kính ở các tầng kỹ thuật không có người ở, để gió dễ dàng đi xuyên qua tòa nhà mà không chịu quá nhiều lực cản.

Để làm giảm sức gió tại tòa chung cư cao cấp 111 West 57th ở New York (Mỹ), các kỹ sư đã lắp các tấm sành và lưới đồng cho mặt Đông và mặt Tây của tòa nhà.

Thứ Ba, 23/03/2021 14:33
51 👨 569
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học