Chuyện khó tin nhưng có thật, CÁT trên thế giới bắt đầu cạn kiệt

Chúng ta vẫn nghĩ cát là vô tận bởi những bãi biển với cát trắng trải dài, những sa mạc mênh mông ngày càng mở rộng. Nhưng thật ra, lượng cát trên toàn thế giới đang giảm sút một cách nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới môi trường và nguy hiểm cho con người.

Đáng buồn, chính con người với hành động khai thác cát quá mức là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Việc khai thác cát không kiểm soát để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của con người đã khiến chúng ta lầm vào tình trạng khủng hoảng cát

Trong nhiều năm, người ta luôn cố gắng tìm cách cải thiện chất lượng các công trình xây dựng nhưng lại “bỏ quên” quá trình khai thác nguyên liệu phục vụ cho xây dựng. Cát là nguyên liệu chính trong sản xuất xi măng, bê tông và cũng là thành phần tạo ra thủy tinh và đồ điện tử.

Việc khai thác cát không kiểm soát để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của con người đã khiến chúng ta lầm vào tình trạng khủng hoảng cát.

Cát trở thành một mặt hàng xuất khẩu ở quy toàn cầuMột con tàu phun cát và nước lên để bồi đắp bãi biển.

Theo thống kê, năm 2010, toàn thế giới khai thác khoảng 11 tỉ tấn cát cho mục đích xây dựng, trong đó, các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Bắc Mỹ là những khu vực có tỉ lệ khai thác cao nhất. Nhưng đây có thể chưa phải là con số chính xác bởi nhiều quốc gia còn giấu đi lượng cát khai thác cho các mục đích khác như khai thác đá phiến hoặc bồi đắp bãi biển.

Do nhu cầu tăng cao và một số quốc gia đã cấm việc khai thác cát, đã biến cát trở thành một mặt hàng xuất khẩu ở quy mô toàn cầu. Điều này khiến cho việc khai thác cát ngày càng được đẩy mạnh, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Hậu quả của việc khai thác cát quá mức

  • Việc khai thác cát quá mức khiến hệ sinh thái trên sông và các vùng ven biển bị thay đổi đẩy nhiều loài sinh vật như cá heo sông, cá sấu,... đến nguy cơ tuyệt chủng.
  • Ngoài ra, nó còn gây xói mòn đất nghiêm trọng khiến người dân sinh sống xung quanh gặp nguy hiểm. Việc khai thác khiến bờ biển bị thu hẹp, hậu quả là con người dễ bị ảnh hưởng bởi bão lũ hơn.
  • Quá trình khai thác cát vô tình để lại những hố nước đọng, đây là môi trường hoàn hảo để nuôi dưỡng muỗi hoặc lan truyền các loại vi khuẩn nguy hiểm khác. Điều này đe dọa tới sức khỏe của con người.

Hồ Bà Dương tại Trung Quốc và hệ quả sau 18 năm khai thác cát quá mức
Hồ Bà Dương tại Trung Quốc và hệ quả sau 18 năm khai thác cát quá mức.

Con người cần phải làm gì để ngăn chặn?

Nhiều người vẫn chưa ý thức được quy mô gây hại của việc khai thác quá mức nên nó vẫn đang diễn ra mạnh mẽ ở khắp nơi trên thế giới. Hiện nay, mới chỉ có một vài tổ chức đứng ra tuyên truyền, nhưng chưa thực sự có hiệu quả.

Hy vọng, các tổ chức và chính phủ các nước sẽ sớm xây dựng được một chiến lược khai thác cát an toàn, thân thiện hơn với môi trường trong tương lai.

Hơn bao giờ hết, cát cũng cần phải được đối xử công bằng như các loại khoáng sản có hạn khác để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta.

Thứ Bảy, 30/09/2017 11:39
52 👨 395
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo vệ thiên nhiên