Phải làm gì để thoát hiểm khi bị sa xuống bãi cát lún?

Nhiều người tin rằng nếu không may bị sa chân xuống bãi cát lún thì nạn nhân có thể bị "nuốt chửng" và bỏ mạng. Nhưng thực tế không phải vậy, bãi cát lún không đáng sợ như những gì chúng ta tưởng tượng hoặc thấy trong các bộ phim của Hollywood.

Vậy, khi bị sa chân xuống bãi cát lún chúng ta phải làm gì để thoát thân? Hãy cùng tìm hiểu để có thêm bí kíp phòng thân khi cần thiết nhé.

Hiện tượng cát lún là gì?

Hiện tượng cát lún

Vùng cát lún là những thảm cát nhẹ, xốp được tạo thành từ muối, nước, cát và đất sét.

Những hạt cát ở vùng lún "tròn" hơn, ít góc cạnh hơn so với cát ở những chỗ khác. Khi nước thấm vào giữa khe các hạt cát khiến cho chúng cách xa nhau ra đồng thời nâng chúng lên và làm cho chúng cứ như muốn chồm lên nhau. Chính điều này khiến cho cát lún không chịu được sức nặng đè lên chúng.

Chúng thường xuất hiện ở các vùng cửa sông, bãi biển và lòng sông. Những chỗ cát lún không có gì khác những vùng cát bình thường khác nếu quan sát bằng mắt nên rất khó nhận biết.

Cách thoát khỏi cát lún

Nếu một ai đó không may rơi vào vùng cát lún sẽ bị cát cuộn chặt quanh chân và chìm dần dần nhưng không chìm hoàn toàn. Vì vậy, điều đầu tiên để thoát thân khỏi vùng cát lún là phải bình tĩnh, không hoảng sợ và thực hiện theo những hướng dẫn sau.

  1. Lắc lư chân để một khoảng trống cho nước chảy vào giúp làm lỏng bớt cát quanh chân bạn.
  2. Nằm ngửa ra để phân phối trọng lượng cơ thể trên vùng cát giúp bạn khó chìm hơn.
  3. Bơi ngửa, sử dụng tay để đẩy cơ thể bạn về phía sau. Cát lún sẽ giữ cho bạn nổi lên trên và có thể nhấc chân khỏi cát.
  4. Sau khi di chuyển tới vùng cứng hãy lăn xa khỏi bãi cát lún.

Thứ Bảy, 04/02/2017 10:47
51 👨 1.658
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học