Khám phá bí mật bên trong lốp ô tô khi xe đang chạy trên đường

Kênh YouTube Warped Perception đã tiến hành một thử nghiệm, gắn một chiếc Gopro vào bên trong bánh của chiếc Mercedes E55 AMG để ghi lại các chuyển động của lốp/vỏ xe bị thay đổi trong quá trình di chuyển. Video này giúp chúng ta hiểu và biết rõ được những dao động của lốp/vỏ xe, và sự ảnh hưởng của lốp/vỏ xe đối với xe ô tô.

Gopro được gắn cùng với đèn LED, pin cấp nguồn và gắn vào bên trong của bánh xe. May mắn là bộ thiết bị này đặt vừa vào trong lốp xe.
Gopro được gắn cùng với đèn LED, pin cấp nguồn và gắn vào bên trong của bánh xe. May mắn là bộ thiết bị này đặt vừa vào trong lốp xe.

Phần đầu của video mô tả hoạt động của động cơ đốt trong với Piston phổ biến và động cơ quay (Wankel). Đây là một trong những thứ mà kênh Warped Perception chế tạo/mô phỏng lại với các mô hình thu nhỏ. Và nó chẳng có liên quan gì tới thí nghiệm gắn một chiếc Gopro vào bên trong bánh của xe ô tô cả.

Từ video, chúng ta có thể thấy rằng, nhiều trường hợp lốp/vỏ xe bị lún vào bên trong đóng vai trò quan trọng trong quá trình triệt tiêu dao động, giảm độ sóc, mang lại sự êm ái cho chiếc xe, tác dụng tương tự như thống treo/phuộc nhún của xe.

Ngoài ra, trong video hai bên thành lốp bị vặn theo phương ngang, điều này có nghĩa là thành lốp rất quan trọng trong việc giữ cho thân xe ổn định theo phương ngang. Lốp có phần hông càng mềm, hoặc thành lốp càng cao thì biên độ dao động càng lớn, đồng nghĩa khi xe di chuyển thân xe sẽ bị lắc theo phương ngang nhiều hơn.

Thứ Năm, 06/08/2020 13:49
51 👨 959
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học