50 triệu con cua đỏ bò kín đường trong mùa di cư, nhuộm đỏ cả hòn đảo

Hàng năm, khi cơn mưa đầu tiên của mùa mưa trút xuống vào tháng 10 và 11, hơn 50 triệu con cua đỏ sẽ thực hiện hành trình từ rừng rậm tới ven biển ở đảo Giáng sinh phía tây bắc bang Tây Australia để đẻ trứng biến đảo Christmas thành “thảm đỏ” rực rỡ. Đây là một trong những cuộc di cư lớn nhất của động vật trên hành tinh.

Khi đến mùa di cư, cua đỏ đực sẽ rời khỏi hang đem theo cua cái tiến về bãi biển để kịp đẻ trứng thuận lợi nhất. Trong 5 - 6 đêm liên tục suốt đợt di cư, mỗi con cua cái sẽ đẻ 100.000 quả trứng xuống Ấn Độ Dương.

Thời gian và tốc độ di cư của cua đỏ được quyết định bởi pha Mặt Trăng. Trong quá trình di cư, cua đỏ bò khắp mặt đường, cầu, đá, dọc các dòng suối thậm chí là cả vách đá và trung tâm thành phố để tới điểm sinh sản kịp thời.

Cua đỏ di cư

Các chuyên gia trên đảo có thể dự đoán tuyến đường đàn cua sẽ đi, tuy nhiên lộ trình vẫn thay đổi đôi chút mỗi năm.

Để chuẩn bị cho cuộc di cư của cua đỏ, nhân viên bảo tồn trên đảo mất vài tháng để xây dựng những cây cầu đặc biệt dành cho cua và dựng hàng kilomet rào chắn tạm thời, biển hướng dẫn và phong tỏa những con đường để bảo vệ hàng triệu con cua, giúp chúng di chuyển an toàn tới vịnh Flying Fish.

Đa số ấu trùng cua đỏ sẽ bị ăn bởi cá, cá đuối và cá mập voi rình sẵn ở vùng biển xung quanh.

Một tháng sau, những ấu trùng cua còn lại nở và cua đỏ con sẽ thực hiện hành trình quay trở lại khu rừng nhiệt đới trên đảo đoàn tụ với bố mẹ. Hành trình này cũng lại khiến cho hòn đảo thành “thảm đỏ” rực rỡ.

Thứ Sáu, 19/11/2021 10:49
51 👨 524
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học