Vì sao lợi nhuận của Samsung liên tiếp sụt giảm?

Không chỉ phải đối phó với sự hồi sinh của Motorola, Samsung còn đang chứng kiến một đối thủ khác lớn mạnh từng ngày: Xiaomi (Trung Quốc).

Vì sao lợi nhuận của Samsung liên tiếp sụt giảm?

Trong năm vừa qua, Motorola gây sốc khi ra mắt 2 chiếc Moto EMoto G có giá không tới 200 USD (4,5 triệu đồng) tại Mỹ. Trong số này, Moto E hiện đang là lựa chọn smartphone giá rẻ hấp dẫn nhất với giá 120 USD (khoảng 2,5 triệu đồng, giá gốc tại Mỹ) và màn hình 4.3 inch, vi xử lý lõi kép 1.2GHz và camera 5MP.

Trong khi thông số của Moto E rất hấp dẫn, chiếc Hongmi 1s (Trung Quốc) mà Xiaomi ra mắt vào tháng 6 thậm chí còn hấp dẫn hơn nhiều với màn hình 4.7 inch công nghệ IPS, độ phân giải HD 720p, camera 8MP (chính) và 1.6MP (phụ), vi xử lý lõi tứ Snapdragon 400 1,6GHz cùng 1GB RAM. Thông tin đáng chú ý nhất về Xiaomi Hongmi 1s là mức giá cũng chỉ 120 USD (khoảng 2,5 triệu đồng, giá phân phối quốc tế), tức là ngang bằng với Moto E. Đó là chưa kể sự xuất hiện của Asus Zenfone 4 với mức giá và cấu hình hấp dẫn hơn nhiều.

Có thể nói, những chiếc điện thoại giá rẻ như Moto E và Hongmi 1s chắc chắn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho Samsung. Tại châu Á, thị phần của Motorola đang gia tăng chóng mặt. Lựa chọn Samsung giá rẻ nhất hiện nay đang là chiếc Galaxy Duos 2, vốn có giá cao hơn Moto E tới 10% dù chỉ có màn hình 4 inch và cấu hình yếu hơn hẳn.

Trong khi thị trường smartphone cỡ nhỏ/trung bình giá rẻ đang trở nên nóng bỏng, cả Motorola và Samsung đều đang bỏ ngỏ phân khúc phablet giá rẻ. Trong tháng 3 vừa qua, Xiaomi đã ra mắt chiếc Xiaomi Note có màn hình 5.5 inch, camera 13MP và vi xử lý lõi tám của Mediatek. Đây là phân khúc giá mà Samsung vẫn chưa dám sử dụng cho các sản phẩm màn hình lớn với lo ngại rằng tỉ lệ lợi nhuận sẽ bị giảm sút.

Vì sao lợi nhuận của Samsung liên tiếp sụt giảm?

Song, nếu công ty Hàn Quốc không hành động ngay từ bây giờ, mọi thứ sẽ trở nên quá muộn. Tốc độ tăng trưởng của Samsung đã sụt giảm trong nhiều quý liên tiếp. Lý do là bởi thị trường smartphone giá rẻ - phân khúc vốn do Samsung làm chủ, đã trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều so với trước đây. Khi Motorola đã trở thành tên tuổi tiên phong cho xu hướng smartphone tên tuổi giá siêu rẻ và khi các nhà sản xuất Trung Quốc đang dần khẳng định tên tuổi, sức ép đối với Samsung sẽ ngày một gia tăng.

Khi thị trường cấp thấp đã dần bão hòa, thị trường cao cấp sẽ trở thành lời giải cho Samsung. Tuy vậy, sau rất nhiều năm, dù đã đạt doanh số ấn tượng so với các mẫu đầu bảng Android khác, doanh số Galaxy S so với iPhone vẫn quá ít ỏi. Dòng Note dù đang là thương hiệu phablet thành công nhất song cũng chưa thể thay thế dòng S để trở thành mũi nhọn chủ lực của Samsung. Khi iPhone 6 5.5 inch ra mắt trong năm nay, doanh số phablet của Samsung chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Bởi vậy, chiến lược giảm giá có thể là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho Samsung. Với sức mạnh phần cứng và nguồn vốn dồi dào, Samsung vẫn có thể cạnh tranh với Motorola (sắp về tay Lenovo) và Xiaomi nếu như công ty Hàn Quốc chịu "bán giá đúng hơn" ngay từ bây giờ. Còn nếu Samsung vẫn kiên quyết theo đuổi chiến lược hiện nay, chắc chắn sẽ chẳng một người dùng nào muốn bỏ tiền ra mua Galaxy Duos 2 nếu như các lựa chọn "thơm ngon" kiểu như Moto E, Hongmi 1s nhà nhất là Asus Zenfone 4 vẫn còn tiếp tục ra mắt.

Thứ Năm, 17/07/2014 09:42
31 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp