Vì sao khởi động lại điện thoại giúp máy chạy nhanh hơn và khắc phục một số lỗi thông thường?

Chắc hẳn đã ít nhất một lần bạn nghe lời khuyên “thử tắt đi bật lại chưa?” mỗi khi điện thoại gặp vấn đề. Thậm chí việc này đôi khi còn giúp máy chạy nhanh hơn trước. Nhưng vì sao?

Tất cả là do RAM điện thoại

Khi nói tới việc giải quyết máy chậm, tất cả đều nằm ở mức tiêu thụ RAM. Với hầu hết OS ngày nay, càng mở nhiều ứng dụng thì càng ngốn RAM.

Khi bạn tắt ứng dụng, hoặc xóa thủ công khỏi bộ nhớ, chúng không mất hẳn đi. Thực tế là phần còn lại vẫn còn lưu lại trong RAM, khiến chúng đầy một cách không cần thiết và càng ít chỗ trống cho ứng dụng mới.

OS vẫn tự phân phối để tạo khoảng trống cho ứng dụng mới nhưng chính vì thế mà máy bị chậm, không những phải tải thêm ứng dụng, nó còn phải thường xuyên luân phiên để lấy chỗ cho ứng dụng mới.

Có thể bạn từng nghe câu “RAM để trống bao nhiêu là lãng phí bấy nhiêu”. Cơ bản thì câu này là đúng. Tất cả OS dựa trên Unix, nhu Android chẳng hạn, đều chạy RAM chật cứng mà vẫn không sao. Windows trên máy tính sẽ tốt hơn nếu có một phần RAM trống nhưng bạn cũng không cần lo. Cơ bản thì chúng có thể sử dụng hết mức mà không gặp vấn đề gì.

Việc máy chậm lại là do cách RAM tổ chức hoạt động. Khi dữ liệu đi ra đi vào, chúng nằm rải rác - một đoạn mã của cùng một phần mềm có thể nằm khắp nơi trong RAM. Vì tốc độ đọc/viết của RAM rất nhanh nên việc tìm kiếm mới không lâu.

Vậy khởi động lại máy giúp ích gì?

Màn hình quản lý bộ nhớ của Android
Màn hình quản lý bộ nhớ của Android

Cơ chế rất đơn giản. Khi bạn khởi động lại điện thoại, mọi thứ nằm trong RAM sẽ bị dọn sạch. Tất cả những mảnh rời rạc còn sót lại của các ứng dụng đang chạy bị xóa bỏ, mọi ứng dụng đang chạy cũng bị đóng. Nói đơn giản là khi điện thoại reboot là khi RAM được dọn sạch.

Nhờ đó, ứng dụng sẽ tải nhanh hơn, việc chuyển giữa các ứng dụng cũng nhanh hơn. Điều này kéo dài được bao lâu còn tùy thuộc OS quản lý bộ nhớ tốt hay kém, và thường thì cải thiện về tốc độ cũng không quá nhiều.

Không chỉ tăng tốc OS, việc khởi động lại thiết bị còn giúp khắc phục một số lỗi thông thường. Ví như việc đóng/mở một ứng dụng không thể thao tác được thì có lẽ tắt đi bật lại là một giải pháp. Khi tắt ứng dụng, một phần của chúng vẫn nằm trong RAM nhưng sau khi khởi động lại, tất cả sẽ được xóa sạch.

Đương nhiên đây không phải cách vạn năng khắc phục được mọi vấn đề nhưng với các lỗi thông thường, hành động đơn giản này có thể có ích. Nếu sau khi khởi động lại mọi rắc rối vẫn còn nguyên hay bạn phải tắt đi bật lại nhiều lần trong ngày thì có lẽ điện thoại của bạn đang gặp vấn đề nào đó nghiêm trọng hơn.

Xem thêm:

Thứ Hai, 10/09/2018 08:43
4,34 👨 9.036
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản