Trình duyệt tốn RAM chưa hẳn là xấu và đây là lý do

Có một sự thật là trình duyệt Chrome rất ngốn Ram, chỉ cần chạy ứng dụng là RAM chiếm lên đến 1,5 GB. Và trình duyệt Firefox Quantum cũng tốn RAM không thua gì Chrome. Đối với người dùng, đây quả là một điều không mấy dễ chịu bởi họ cho rằng nó sẽ khiến cho máy tính chậm hơn. Nhưng thực tế là trình duyệt ngốn RAM không phải là một điều xấu. Tại sao vậy, hãy cùng tìm hiểu cách RAM làm việc trên trình duyệt để có câu trả lời nhé!

Chrome và Firefox ngốn rất nhiều RAM. Chrome thường ngốn khoảnh 3,7GB, với 12 tab mở (bao gồm các ứng dụng web như Gmail, Lịch Google, TweetDeck và Slack), chưa kể đến một số Extension đang hoạt động.

Google Chrome và Firefox sử dụng nhiều RAM đều có lý do

Chrome và Firefox ngốn rất nhiều RAM

Tốc độ duyệt web càng nhanh, thì số lượng RAM cần thiết càng nhiều

Những trình duyệt hiện nay đều cố gắng đem đến cho người dùng khả năng duyệt web với tốc độ nhanh nhất. Và để làm được điều đó thì số lượng RAM cần thiết cho các hoạt động sẽ tăng lên. Ưu điểm được tích hợp trong các trình duyệt như Chrome và Firefox là sử dụng kiến trúc đa tiến trình, tất cả các hoạt động trên trình duyệt được chia thành nhiều luồng và giải quyết cùng một lúc. Điều này có nghĩa là nếu một luồng bị hỏng thì các luồng khác vẫn hoạt động bình thường, một tab bị hỏng, thì trình duyệt vẫn hoạt động tốt.

Ngoài ra, các trình duyệt hiện nay đều được tích hợp tính năng xem trước nội dung, điều giúp tăng tốc độ tải các trang web đồng thời hao tốn RAM nhiều hơn.

Sử dụng nhiều Extension

Người dùng có thể sử dụng nhiều tính năng hữu ích trên các trình duyệt nhờ các Extension. Và tất nhiên, để các Extension hoạt động cần tới một số lượng RAM nhất định.

Trình duyệt mở quá nhiều tab, sử dụng quá nhiều dịch vụ

Người dùng thường sử dụng trình duyệt để đọc email, xem video, chỉnh sửa tài liệu, xem lịch, chơi game, gửi tin nhắn văn bản hay gọi điện cho bạn bè miễn phí. Và mỗi dịch vụ hay mỗi tab đều cần tới một số lượng RAM nhất định nên việc tốn nhiều RAM là điều hiển nhiên.

Hao tốn RAM khi sử dụng trình duyệt chưa hẳn là Xấu

Người dùng đã quen sử dụng các ứng dụng ít hao tốn RAM nên khi thấy trình duyệt ngốn RAM cao không khỏi hoang mang và cho rằng nó sẽ khiến máy tính của mình bị chậm. Nhưng sự thật là điều đó không hoàn toàn đúng.

RAM tồn tại là để làm cho máy tính của bạn nhanh hơn. Khi trình duyệt hoạt động, bộ nhớ RAM được sử dụng làm bộ nhớ cache để lưu trữ các trang web hoặc các tài nguyên khác giúp cho các Extension hoạt động. Điều này giúp cho tốc độ truy cập web tăng nhanh. Nếu số lượng RAM trong máy tính của bạn quá dư thừa thì trải nghiệm sẽ chậm lại. Chrome hay Firefox ngốn nhiều RAM hơn là để giúp người dùng duyệt web của bạn nhanh và mượt mà hơn.

RAM tồn tại là để làm cho máy tính của bạn nhanh hơn

Tuy nhiên, trong trường hợp bộ nhớ RAM bị hao tốn quá nhiều và phải liên tục ghi vào đĩa cứng của thiết bị thì đó là một điều không tốt và nó chắc chắn sẽ làm chậm máy tính của bạn.

Cách khắc phục khi RAM bị hao tốn quá nhiều?

Hiện nay, trình duyệt web cung cấp rất nhiều tiện ích cho người dùng nên việc tốn nhiều RAM là điều không thể tránh khỏi. Nếu RAM máy tính của bạn bị hao tốn quá nhiều, bạn cần phải nâng cấp RAM trên thiết bị của mình, đóng hoặc gỡ bỏ các phần mềm và extension khi không sử dụng. Có một giải pháp khác nữa là sử dụng trình duyệt nhẹ và ít hao tốn tài nguyên nhưng điều đó sẽ khiến bạn không thể làm việc tốt trên trình duyệt.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 02/06/2018 09:36
31 👨 2.786
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ