Vì sao Facebook nên mua Nokia HERE?

Nokia đang muốn bán mảng bản đồ HERE còn Facebook nằm trong danh sách những người mua tiềm năng. Mạng xã hội này nên nhanh chóng đưa ra quyết định, bởi cách phòng thủ tốt nhất chính là tấn công. Một lợi thế của Facebook là không phải tranh giành với các “ông lớn” công nghệ khác như Google, Apple.

Facebook sắp mua lại bản đồ Here Maps của Nokia

Vì sao Facebook nên mua Nokia HERE?

Hai công ty này đều đang sở hữu giải pháp bản đồ riêng và dường như không có lý do gì để mua HERE. Ngay cả khi bản đồ Apple không tốt như các dịch vụ khác, công ty chắc chắn không muốn loại bỏ nó để tích hợp HERE hoặc bắt đầu lại từ số 0. Google cũng vậy. Hãng tìm kiếm Internet đã đầu tư lượng lớn công sức, thời gian, tiền bạc để hoàn thiện bản đồ của mình, vì vậy mua giải pháp ngoài như HERE là điều vô nghĩa. Google còn sở hữu Waze và dễ dàng hòa trộn hai dịch vụ với nhau. Thêm người thứ ba càng khiến mọi thứ rắc rối.

Câu chuyện tương tự đúng với cả Microsoft đang có trong tay Bing Maps. Vừa hoàn thành xong vụ thâu tóm mảng di động của Nokia, có lẽ Microsoft không còn hứng thú với HERE.

Mặt khác, Facebook là mục tiêu chính của HERE. Theo TechCrunch, một số cái tên khác cũng đang cân nhắc bao gồm Uber, Yahoo, Samsung và Tencent. Dù vậy, nếu HERE được bán cho Facebook, đây sẽ là giao dịch có ý nghĩa nhất.

Hiện tại, đã có dấu hiệu cho thấy HERE đang được triển khai trong các dịch vụ mà Facebook cung cấp. Dù chưa được công khai, Facebook xác nhận đang thử nghiệm bản đồ HERE trong một vài ứng dụng Android như Instagram, Messenger. Tuy vậy, mạng xã hội này không sử dụng HERE làm bản đồ mặc định trong ứng dụng Facebook chính cho iOS, Android.

Phát ngôn viên Facebook chỉ cho biết, Nokia HERE được thử nghiệm để mang lại trải nghiệm bản đồ nhất quán. Tất nhiên, việc thử nghiệm không phải dấu hiệu chắc chắn rằng Facebook sẽ rút ví ra mua HERE, nhưng Facebook nên làm thế. HERE là hệ thống bản đồ giàu tính năng, đáng tin cậy, có thể mang về một lớp dữ liệu người dùng xoay quanh các dịch vụ địa điểm, hướng đi các công ty đang theo đuổi. Từ đó, nó mở ra cơ hội kiếm tiền mới cho các doanh nghiệp đang muốn tiếp cận người dùng.

Nếu Facebook không mua HERE, một công ty khác sẽ nhảy vào và mạng xã hội lớn nhất thế giới lại tiếp tục với một vòng đàm phán hoàn toàn mới hoặc tìm kiếm giải pháp khác thay thế HERE. Khi mà giới công nghệ đang háo hức với xe hơi tự hành và tập trung vào công nghệ ô tô, có thể một hãng sản xuất xe lớn sẽ nhanh chóng mua lại bộ phận bản đồ quý giá của Nokia để phục vụ mục đích của mình.

Vì thế, Facebook nên quyết định trước khi quá muộn.

Thứ Năm, 07/05/2015 07:30
31 👨 77
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp