Vì sao cáp biển AAG liên tục đứt vẫn được nhiều nhà mạng dùng?

AAG (Asia America Gateway) là tuyến cáp quang biển quốc tế kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Tuyến cáp biển AAG

AAG cùng với APG, SMW3, AAE-1, IA là 5 tuyến cáp biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Bên cạnh đó, còn có các tuyến cáp quang trên đất liền qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia. Theo dự kiến, sẽ có thêm 2 tuyến cáp biển quốc tế là SJC-2ADC, có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam sẽ đi vào hoạt động trong năm tới.

Vào 4h ngày 19/7, tuyến cáp quang biển AAG vừa gặp sự cố lần thứ hai trong năm nay. Trước đó, tuyến cáp này cũng gặp sự cố vào ngày 22/6 và mới chỉ khắc phục xong vào ngày 17/7.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hay gặp sự cố hoặc được bảo trì, ảnh hưởng tới kết nối Internet tại Việt Nam đi quốc tế. Điều này khiến cho việc liên lạc và trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng Việt Nam bị chậm.

Khi tuyến cáp AAG gặp sự cố, các nhà mạng Việt Nam đã triển khai phương án để bù dung lượng bị thiếu hụt, ví dụ như điều hướng sang các tuyến cáp biển khác. Đồng thời nhiều ISP tại Việt Nam cho biết đã lên kế hoạch để giảm sự phụ thuộc vào AAG.

Tuy nhiên, theo nhận định của đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, AAG dù hay gặp sự cố nhưng đây là tuyến có giá thành hợp lý nhất nên vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng. Vì vậy, mỗi khi tuyến cáp biển này gặp sự cố vẫn khiến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng không nhỏ, nhất là trong những ngày đầu.

Khi một tuyến cáp gặp sự số, thời gian khắc phục sẽ phụ thuộc và nhiều yếu tố như nguyên do sự cố, địa điểm xảy ra sự cố, thời tiết và sự sẵn sàng của các đơn vị chuyên khắc phục. Và  thời gian để xử lý những sự cố cáp biển thường là một vài tuần.

Thứ Tư, 21/07/2021 14:09
312 👨 8.353
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ