Sự rung lắc có thể gây hại cho camera của điện thoại như thế nào?

Cách đây vài tháng, Apple đã từng khiến nhiều người ngạc nhiên khi cảnh báo rằng "việc thường xuyên phải tiếp nhận các loại rung động, chẳng hạn như từ động cơ moto phân khối lớn, có thể làm hỏng camera của iPhone. Theo Apple, khi người dùng đút iPhone trong túi quần hoặc gắn điện thoại trên ghi-đông/tay lái của mô tô, xe máy (đặc biệt là xe phân khối lớn), việc tiếp xúc liên tục với độ rung mạnh tạo ra từ động cơ trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến camera của iPhone. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với các mẫu smartphone Android cao cấp.

Mọi chuyện bắt nguồn từ tính năng ổn định hình ảnh quang học (Optical Image Stabilization - OIS), một tính năng cao cấp, thường được tìm thấy trên nhiều mẫu điện thoại thông minh hiện đại chứ không chỉ iPhone. Vậy nguyên nhân sâu xa là gì?

OIS là gì?

Ổn định hình ảnh quang học, hay chống rung quang học - OIS - một tính năng có nhiệm vụ giữ ổn định tối đa cho camera trong khi người dùng chụp ảnh hoặc quay video. Về cơ bản, OIS có thể tạo ra sự khác biệt lớn về chất lượng ảnh và video.

Công nghệ này sử dụng một chip cảm biến để xác định độ rung của camera theo từng góc độ cụ thể, từ đó gửi thông tin về cho một bộ vi xử lý điều khiển chung. Vi xử lý này sau đó sẽ điều khiển một thấu kính có thể dịch chuyển nằm trong lòng ống kính theo góc rung đã xác định, sao cho hình ảnh thu được vẫn giữ nguyên, không bị rung lắc.

Hệ thống OIS

Do đó, cụm camera hỗ trợ OIS sẽ đi kèm với hệ thống mô tơ siêu nhỏ bên trong, có chức năng di chuyển các phần tử vật lý bên trong ống kính. Khi tay bạn hơi di chuyển hoặc rung trong khi cầm điện thoại, các mô tơ sẽ đưa ra chuyển động triệt nhằm tiêu sự rung lắc đó. Điều này dẫn đến video mượt mà hơn và ảnh ít bị mờ hơn. Các cơ chế giúp OIS hoạt động nhìn chung rất nhỏ, tinh tế, và đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc chúng dễ bị hư hại khi tiếp xúc với rung động quá mức.

sự rung lắc có thể gây hại cho camera OIS như thế nào?

Nguyên nhân sâu xa của vấn đề nằm ở việc ống kính camera của iPhone được trang bị chống rung quang học (OIS) và tính năng lấy nét tự động (AF) vòng kín dễ bị hư hại bởi tác động vật lý từ bên ngoài. Các hệ thống này sử dụng con quay hồi chuyển, cảm biến từ tính và những bộ phận chuyển động nhỏ bên trong để giúp giảm thiểu sự rung lắc khi chụp ảnh cũng như quay video. Và việc tiếp xúc liên tục với tác động rung cường độ cao như từ động cơ mô tô phân khối lớn về lâu dài có thể khiến chúng hư hại.

Camera OIS

Các thành phần OIS cần được tự do di chuyển để chống lại các chuyển động từ bên ngoài, có nghĩa là chúng không được gắn cố định tại chỗ. Vì vậy, khi điện thoại tiếp xúc với một nguồn rung động lớn như động cơ, các bộ phận đó sẽ bị lắc mạnh, va đập với nhau liên tục theo đúng nghĩa đen. Chuyển động lặp đi lặp lại đó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực theo thời gian.

Nhưng tất nhiên bạn cũng không cần phải lo lắng thái quá về vấn đề này. OIS sẽ không hỏng chỉ với những tình huống sử dụng thường như nhét túi quần hoặc chạy bộ. Chỉ những rung động có biên độ lớn, gay gắt mới dẫn tới nguy cơ.

Chủ Nhật, 16/01/2022 21:49
52 👨 2.371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ