Camera kỹ thuật số lớn nhất thế giới có độ phân giải 3,2 tỷ pixel

LSST - Camera kỹ thuật số lớn nhất thế giới đang được lắp ráp tại Phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia SLAC, bang California, Mỹ.

LSST là camera 3,2 tỷ pixel có kích thước rộng 1,7m và dài 3m, nặng hơn 3 tấn. Camera này gồm có 3 ống kính và bộ lọc tùy chọn ở mặt trước, phía sau là mặt phẳng tiêu cự. LSST có khả năng nhìn tới vùng không gian rất xa, đồng nghĩa nhìn ngược quá khứ, và chụp ảnh một khu vực rộng lớn. Mặt trước gồm 3 ống kính và bộ lọc tùy chọn, phía sau là mặt phẳng tiêu cự.

Ống kính quang học của LSST.
Ống kính quang học của LSST.

Camera có 6 bộ lọc quang học xoay có thể thay đổi giúp các nhà thiên văn có thể chụp chụp bầu trời trong 6 dải quang phổ điện từ khác nhau, từ cận cực tím đến cận hồng ngoại và trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.

Sau khi hoàn thành, LSST sẽ được chuyển tới hoạt động tại Đài thiên văn Vera C. Rubin đang được xây dựng trên đỉnh El Penon của núi Cerro Pachon, miền Bắc Chile. Tại đây, nó được dùng để chụp những bức hình phơi sáng kéo dài tới 15 giây và sẽ chụp ảnh nửa bầu trời phía nam 3 ngày một lần giúp giới khoa học nghiên cứu thiên hà, tiểu hành tinh, năng lượng tối và vật chất tối, sự hình thành của dải Ngân Hà, các đối tượng ở vành đai Kuiper... và các hiện tượng vũ trụ bí ẩn.

Khi đi vào hoạt động, camera kỹ thuật số lớn nhất thế giới này sẽ tạo một lượng dữ liệu khổng lồ - gần 6 triệu GB một năm. Để hiển thị 1 bức ảnh ở kích thước đầy đủ sẽ cần tới 378 màn hình TV 4K UHD.

Thứ Hai, 29/11/2021 08:05
51 👨 19.571
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ