Sony phát triển công nghệ camera mới cho smartphone, giảm nhiễu và cung cấp dải động rộng hơn

Khi nói đến ngành công nghiệp camera, Sony là một trong những nhà sản xuất cảm biến camera hàng đầu thế giới hiện nay. Nhà sản xuất Nhật Bản này cùng với Samsung và Omnivision tạo thành “thế chân vạc” duy trình sự cạnh tranh và sức sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ có quy mô hàng tỷ USD này.

Tuy nhiên, khác với hai đối thủ cạnh tranh lớn của mình, Sony nhìn chung đặt trọng tâm nhiều hơn đến khía cạnh nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Bất kể là trên điện thoại thông minh hay máy ảnh chuyên dụng, cảm biến camera của hãng luôn được đánh giá cao về tính “kỹ thuật” và chất lượng tổng thể. Để tiếp tục duy trì lợi thế cạnh tranh đó, Sony vừa giới thiệu một đổi mới mang tính “cách mạng”, có thể tạo ra một bước nhảy vọt về khả năng chụp ảnh trên điện thoại thông minh nói chung.

Cụ thể, Sony vừa chính thức công bố cái mà họ gọi là “cảm biến hình ảnh CMOS xếp chồng lên nhau đầu tiên trên thế giới sở hữu điểm ảnh bóng bán dẫn 2 lớp (2-Layer Transistor Pixel)”. Điều này nghe có vẻ “đao to búa lớn”, nhưng chính xác nó có nghĩa là gì?

Trong khi các điốt quang và bóng bán dẫn pixel của cảm biến hình ảnh CMOS thông thường chiếm cùng một chất nền, thì công nghệ mới của Sony lại phân tách các điốt quang và bóng bán dẫn pixel trên các lớp chất nền khác nhau. Hình ảnh dưới đây có thể giúp bạn hình dung rõ hơn về những thay đổi mà công nghệ này mang lại, so với các loại cảm biến thông thường mà chúng ta thấy trên điện thoại thông minh hiện tại.

Công nghệ camera mới Sony

Theo Sony, giải pháp này có thể giúp tăng gấp đôi mức tín hiệu bão hòa của cảm biến, dẫn đến dải động (dynamic range) toàn diện hơn. Đồng thời, việc di chuyển các bóng bán dẫn pixel sang một chất nền riêng biệt sẽ giúp giải phóng không gian và cho phép tăng kích thước của các bóng bán dẫn amp. Chưa hết, việc các bóng bán dẫn amp có kích thước lớn hơn sẽ giúp giảm nhiễu đáng kể. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ rất có lợi cho việc chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Công ty cũng cho biết thêm rằng công nghệ này sẽ cho phép các pixel của cảm biến duy trì hoặc cải thiện hiệu suất hiện có ngay cả ở kích thước nhỏ hơn.

Hiểu theo cách đơn giản, có thể giả định rằng mục đích chính mà Sony hướng tới với công nghệ này là giúp camera điện thoại thông minh có thể sở hữu độ phân giải cao hơn với kích thước pixel nhỏ hơn. Điều này sẽ cho phép Sony trình làng những cảm biến có độ phân giải lên tới 108 megapixel như Samsung, hoặc thậm chí cao hơn.

Sony đã xác nhận rằng công nghệ này dành cho điện thoại thông minh. Tuy nhiên thời điểm những mẫu smartphone đầu tiên sử dụng công nghệ này ra mắt vẫn chưa được tiết lộ. Do đó, vẫn chưa thể biết được hiệu quả thực tế ra sao.

Thứ Ba, 28/12/2021 22:52
31 👨 218
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ