Ứng dụng cho phép tải về miễn phí video từ YouTube âm thầm rút cạn tiền của người dùng

VidMate là ứng dụng Android cho phép tải về miễn phí video từ YouTube, WhatsApp… Với những tính năng nổi bật và hoàn toàn miễn phí, VidMate đã trở thành sự lựa chọn của nhiều người dùng, hiện đã có hơn nửa tỷ người dùng toàn cầu đã cài đặt ứng dụng này. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật tại Upstream mới đây đã phát hiện ra rằng, ứng dụng này đang âm thầm rút sạch tiền trong tài khoản điện thoại của người dùng.

Theo đó, VidMate đã bí mật tự động đăng ký các dịch vụ trả tiền, hiển thị quảng cáo khiến smartphone Android hết pin nhanh, bị lộ thông tin cá nhân và bị trừ tiền trong tài khoản.

VidMate là ứng dụng Android cho phép tải về miễn phí video từ YouTube, WhatsApp…
Ảnh: BuzzFeed News.

Guy Krief, CEO Upstream cho biết, nếu người dùng tải và cài đặt ứng dụng này trên thiết bị của mình thì bên thứ ba sẽ nắm được quyền kiểm soát điện thoại và thông tin cá nhân của họ.

VidMate hiển thị quảng cáo ẩn khiến người dùng không biết tại sao dữ liệu di động bị trừ và tất nhiên đơn vị sở hữu ứng dụng sẽ được nhận tiền từ nhà quảng cáo.

Một người tự nhận phát ngôn viên của VidMate đã phủ nhận mọi thông tin do Upstream công bố, trong một cuộc phỏng vấn qua Skype. Người này từ chối xác nhận tên, chức danh của mình tại VidMate và không trả lời bất kỳ câu hỏi nào khác.

Theo Upstream, chỉ trong 6 tháng họ đã chặn 128 triệu giao dịch đáng ngờ của người dùng tại Ai Cập, Brazil, Myanmar bằng ứng dụng VidMate. Nếu các giao dịch này thành công, người dùng có thể đã mất hơn 150 triệu USD từ thuê bao di động mà họ không hề hay biết.

UCWeb, một công ty con của Alibaba, đã phát triển VidMate và họ đã bán ứng dụng này vào năm ngoái. Hiện tại, một startup có tên Nemo Fish là chủ sở hữu mới của VidMate.

Tuy nhiên, Upstream đã phát hiện những giao dịch đáng ngờ của VidMate từ tháng 10/2017, từ lâu trước khi UCWeb bán ứng dụng. Đến tháng 4/2018, các giao dịch này bắt đầu tăng mạnh với quy mô lớn.

Trước đó, các ứng dụng di động do các công ty Trung Quốc phát hành như Cheetah Mobile, DO Global và Kika Tech cũng đã bị cáo buộc gian lận quảng cáo và thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Thứ Sáu, 31/05/2019 17:19
53 👨 462
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ