Lộ ảnh chụp màn hình một số ứng dụng Android chạy trên Windows 11

Windows 11 đã chính thức ra mắt với hàng loạt tính năng và cải tiến mới. Một trong những nâng cấp được mong đợi nhất chính là khả năng chạy ứng dụng Android “thuần” trên nền tảng mà không cần phải thông qua phần mềm giả lập.

Tháng trước, bộ công cụ Windows Subsystem for Android (WSA) đã bất ngờ xuất hiện trên Microsoft Store, cho thấy các công đoạn phát triển cần thiết để đưa ứng dụng Android lên Windows 11 đã gần như hoàn thiện, mặc dù tính năng này vẫn chưa ra mắt chính thức. Không chỉ vậy, ảnh chụp màn hình của một số ứng dụng Android chạy trên Windows 11 cũng vừa được tiết lộ bởi một nhà phát triển cộng tác với Microsoft, mang đến cái nhìn tương đối rõ nét về việc các ứng dụng di động nói chung sẽ được hỗ trợ và hiển thị như thế nào trên môi trường Windows 11.

Có thể thấy rõ hai ứng dụng Android xuất hiện trong loạt ảnh rò rỉ là WeChat và Bilibili. Tất cả đều được hiển thị rõ nét, đi cùng với giao diện tương đối trực quan, và về cơ bản không có quá nhiều khác biệt so với khi được hiển thị trên thiết bị chạy Android. Điều này giúp người dùng dễ dàng thao tác với ứng dụng hơn, đặc biệt là đối với các thiết bị Windows có hỗ trợ màn hình cảm ứng.

Có thể thấy bằng chứng về việc hỗ trợ nhiều cửa sổ. Nghĩa là người dùng sẽ có thể mở các trang của các ứng dụng trong nhiều cửa sổ khác nhau. Đây là một tính năng rất hữu ích. Hơn nữa, các ứng dụng Android của Windows 11 cũng sẽ hoạt động giống như các ứng dụng Windows cho phép người dùng ghim chúng vào thanh tác vụ, thay đổi kích thước cửa sổ và hơn thế nữa.

Như đã đề cập, để có thể chạy ứng dụng Android trực tiếp như trên, người dùng Windows 11 sẽ phải cần tới Windows Subsystem for Android. Tất nhiên cũng sẽ có những yêu cầu hệ thống nhất định đối với công cụ này. Cụ thể, WSA sẽ chạy trên Windows 11 build 22000 hoặc mới hơn, với CPU 64-bit x86 hoặc ARM và bộ nhớ (RAM) tối thiểu 8GB. Đáng chú ý, ứng dụng này cũng sẽ khả dụng trên các hệ thống game console Xbox thế hệ mới. Tuy nhiên thông tin xung quanh vấn đề này vẫn còn tương đối hạn chế.

Để ứng dụng Android có thể chạy giống như ứng dụng gốc trên Windows 11, Microsoft đã sử dụng tới một công nghệ có tên Intel Bridge. Công nghệ này có thể biên dịch ứng dụng sau khi chạy để mang đến khả năng tương thích với các nền tảng x86 của Intel và AMD. Ngoài ra, chiến lược XPU đa kiến trúc của Intel cũng được tận dụng để nâng cao trải nghiệm thông qua việc chia sẻ khối lượng công việc giữa các chương trình Android và Windows. Nó cũng cho phép ứng dụng tích hợp sâu hơn với đồ họa Windows và CPU.

Hiện tại, Microsoft vẫn chưa tiết lộ chính xác thời điểm ra mắt tính năng này. Tuy nhiên, có thể suy luận rằng nó sẽ được công bố muộn nhất cùng vời phát hành Windows 11 22H2, dự kiến ra mắt vào khoảng tháng 10 năm 2022.

Thứ Bảy, 23/10/2021 23:51
3,73 👨 3.046
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ