PC không đáp ứng phần cứng của Windows 11 vẫn được cập nhật bảo mật?

Cập nhật ngày 14/10:

Chắc hẳn các bạn đã nghe thông tin rằng các máy tính không đáp ứng yêu cầu phần cứng khi nâng cấp lên Windows 11 sẽ không nhận được các bản cập nhật. Thông tin này cũng được chính Microsoft xác nhận trong các tài liệu của mình.

Microsoft chia sẻ rằng máy tính không hỗ trợ Windows 11 có thể thoải mái tham gia chương trình Windows Insider. Khi Windows 11 chính thức ra mắt những máy tính này cũng có thể chuyển từ bản Insider sang bản chính thức nhưng sẽ không nhận được các bản cập nhật trong tương lai.

Các máy tính không đáp ứng yêu cầu phần cứng cũng có thể cài đặt Windows 11 thông qua file ISO tải về từ trang chủ của Microsoft. Phương thức cài đặt này được Microsoft cho phép nhưng cũng sẽ không được cập nhật.

Tuyên bố là vậy nhưng thực tế lại cho thấy một câu chuyện hoàn toàn khác.

Theo trang HTNovo, Microsoft vừa tung ra bản cập nhật bảo mật (Patch Tuesday) đầu tiên cho Windows 11. Điều kỳ diệu là bản cập nhật này cùng với cập nhật .NET Framework 3.5 và 4.8 đã được đưa lên cả những máy tính không đáp ứng yêu cầu phần cứng.

Hiện chưa rõ chính sách của Microsoft đã thay đổi hay chỉ là điều chỉnh nhất thời cho bản cập nhật này. Tuy nhiên, tạm thời người dùng những máy tính không đáp ứng phần cứng cứ tận hưởng bản cập nhật mới của Windows 11.

Phía Microsoft hiện chưa đưa ra tuyên bố nào về thay đổi trong chính sách cập nhật của họ. Quản Trị Mạng sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật vấn đề ngay khi có thông tin mới.


Microsoft đã tung ra phiên bản Windows 11 Insider Preview 22000.168 cho kênh Dev và Beta. Phiên bản mới mang đến nhiều tính năng và thay đổi, bạn có thể đọc thêm tại đây:

Bên cạnh đó, Microsoft cũng công bố đã thay đổi danh sách CPU chính thức hỗ trợ Windows 11. Danh sách mới sẽ được bổ sung thêm một số mẫu CPU cũ như Core i7-7820HQ Kaby Lake nhưng vẫn chưa có sự xuất hiện của CPU AMD Ryzen.

Điều đáng chú ý tiếp theo là Microsoft cho phép người dùng cài đặt Windows 11 trên các máy tính không đáp ứng yêu cầu tối thiểu qua file ISO hoặc Media Creation Tool. Khi cài xong, khi sử dụng người dùng sẽ được thông báo rằng thiết bị của họ đang chạy ở trạng thái không được hỗ trợ.

Điều này nghĩa là gì? Theo giải thích mới nhất của Microsoft, những máy tính không được hỗ trợ sẽ không nhận được các bản cập nhật Windows 11, bao gồm cả các bản cập nhật bảo mật quan trọng. Khi không được cập nhật, không được vá những lỗ hổng bảo mật, những máy tính này đứng trước nguy cơ bị tấn công, bị hacker khai thác.

Vì thế, trước khi cài đặt Windows 11 lên chiếc máy tính cũ của mình bạn nên cân nhắc thật kỹ. Bên cạnh các rủi ro bảo mật, Microsoft còn cho biết người dùng cài Windows 11 cũ sẽ phải tự chịu rủi ro khi hệ thống kém ổn định.

Theo Microsoft, trên các máy tính đáp ứng yêu cầu về phần cứng, tỷ lệ lỗi dẫn tới màn hình xanh chỉ ở mức 0,2%. Trong khi đó, trên các máy tính phần cứng yếu, tỷ lệ lỗi màn hình xanh cao hơn 52%.

Thứ Năm, 14/10/2021 08:57
4,45 👨 3.925
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ