Canonical phát hành Ubuntu 21.10 với kernel 5.13 và GNOME 40

Sau thời gian dài thử nghiệm nội bộ, Canonical vừa chính thức công bố phát hành Ubuntu 21.10 “Impish Indri” với nhiều thay đổi lớn, điển hình như Linux kernel 5.13 và GNOME 40.

Ngoài ra, bản cập nhật này cũng sẽ khắc phục triệt để sự cố Firefox vốn đã gây khá nhiều khó chịu trong các bản phát hành Ubuntu trước đó. Thông thường, phải mất nhiều ngày Firefox mới nhận được bản cập nhật mới nhất. Nhưng bắt đầu từ Ubuntu 21.10, trình duyệt này sẽ được “đóng gói” dưới dạng snap, quản lý trực tiếp bởi Mozilla và Canonical, do đó việc cập nhật sẽ diễn ra cực kỳ nhanh chóng, chính xác và xuyên suốt.

Linux kernel 5.13 mới sẽ hỗ trợ nhiều thiết lập phần cứng hơn. Điểm đáng chú ý trong bản cập nhật này nằm ở khả năng hỗ trợ cho các dòng chip Intel và AMD thế hệ mới hơn như Intel Alder Lake S hoặc AMD Aldebaran. Bên cạnh đó là sự cải thiện đáng kể trong khả năng hỗ trợ cho các thiết bị Microsoft Surface và bộ xử lý Apple M1. Nếu trước đây bạn thường gặp sự cố về khả năng tương thích phần cứng với Ubuntu, hãy dùng thử phiên bản 21.10 để cảm nhận sự thay đổi, và rất có thể sự cố của bạn đã được giải quyết.

Đổi mới lớn tiếp theo cần nhắc tới là GNOME 40. Đã có không ít sự thất vọng khi Canonical quyết định sử dụng GNOME 3.38 cho bản phát hành Ubuntu 21.04 vào tháng 4 vừa qua. Nhưng đến hiện tại, công ty đã có thời gian để thực hiện các thay đổi cần thiết và đưa nó vào bản cập nhật Ubuntu mới nhất này.

Đáng chú ý, mục Activities Overview hiện đã chuyển sang thiết kế ngang (sidebar Ubuntu vẫn nằm dọc), điều này sẽ giúp cải thiện tính trực quan cũng như hiệu quả trong quy trình làm việc. Sidebar Ubuntu hiện có vai trò phân chia các ứng dụng đang chạy khỏi các ứng dụng được ghim bằng một dải phân cách nhỏ, mục thùng rác hiện cũng đã được bổ sung trên đó.

Trên Ubuntu 21.10, LibreOffice cũng đã được cập nhật lên phiên bản 7.2.1, Thunderbird được cập nhật lên 91.1.2 và Firefox là phiên bản 93. Như đã đề cập, gói Firefox hiện là một gói snap và có thể được triển khai cực kỳ nhanh chóng. Điều này về cơ bản sẽ giúp trạng thái bảo mật trực tuyến của người dùng được tăng cường đôi chút.

Ubuntu 21.10 “Impish Indri” không phải là bản phát hành hỗ trợ dài hạn (Long Term Support), vì vậy nó sẽ chỉ nhận được hỗ trợ cho đến tháng 7 năm sau. Canonical khuyên người dùng nên gắn bó với Ubuntu 20.04 LTS nếu cần sự hỗ trợ lâu dài. Bạn có thể download Ubuntu 21.10 từ trang web của nhà phát hành dưới đây.

Tải Ubuntu 21.10

Chủ Nhật, 24/10/2021 00:04
4,47 👨 1.179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ