TV LED và LCD: Cái nào tốt hơn?

Công nghệ hiện đại thật đáng kinh ngạc. Cuộc cách mạng công nghệ trong thế kỷ vừa qua tiếp tục thay đổi thế giới, chủ yếu là theo hướng tích cực hơn. Bên cạnh sự đổi mới công nghệ, một từ vựng mới tồn tại để mô tả những tiến bộ công nghệ.

Không nơi nào thể hiện rõ điều này hơn trong thị trường TV. Hiểu thuật ngữ là điều rất quan trọng để có được sản phẩm chất lượng tốt nhất với giá cả hợp lý khi nâng cấp TV.

Vậy chính xác sự khác biệt giữa tấm nền màn hình LED và LCD là gì?

Màn hình LCD là gì?

Màn hình LCD

Liquid Crystal Display (LCD) là một trong những công nghệ cơ bản và bền bỉ nhất được tìm thấy trong màn hình, TV, máy tính bảng và điện thoại thông minh. TV và màn hình đã từng sử dụng ống tia âm cực (CRT) để cung cấp hình ảnh trên màn hình. Nhưng CRT rất cồng kềnh và chứa hóa chất nguy hiểm. Khi màn hình LCD có giá phải chăng hơn, chúng đã thay thế CRT.

Màn hình LCD có tấm nền chứa các phân tử tinh thể lỏng. Những phân tử này hoạt động bằng cách sử dụng một dòng điện để lấy các mẫu nhất định, với khả năng chặn hoặc cho phép ánh sáng đi qua. TV hoặc màn hình LCD có nguồn sáng ở phía sau màn hình, giúp chiếu sáng các tinh thể. LCD thường sử dụng đèn huỳnh quang catốt lạnh (CCFL) cho backlight (đèn nền) TV hoặc màn hình.

Để cung cấp hình ảnh màu trên màn hình, LCD có các pixel phụ màu đỏ, xanh lục và xanh lam trong mỗi pixel màn hình. Các bóng bán dẫn trong màn hình điều khiển hướng ánh sáng mà mỗi pixel phát ra, sau đó đi qua bộ lọc màu đỏ, xanh lục hoặc xanh lam.

Màn hình LED là gì?

Màn hình LED

Light Emitting Diodes (LED) là các chất bán dẫn nhỏ phát ra ánh sáng khả kiến ​​khi có dòng điện đi qua chúng. Đèn LED thường hiệu quả và lâu dài hơn so với ánh sáng truyền thống.

Trong khi các nhà sản xuất thường sử dụng LED thay thế cho LCD, thì TV LED cũng là một loại LCD. Thay vì các ống CCFL, các dãy đèn LED sẽ cung cấp phần backlight. Các đèn LED cho phép kiểm soát ánh sáng tốt hơn, cũng như đạt hiệu quả cao hơn khi có thể điều khiển những đèn LED riêng lẻ.

So sánh màn hình LCD với màn hình LED

Để chính xác, phần mô tả TV hoặc màn hình sẽ cung cấp thông tin “Màn hình LCD LED Backlit”. Nhưng một là tên đó quá dài dòng, hai là nó không cho phép tạo ra một sản phẩm riêng biệt có thể bán trên thị trường. Không thể nói là không có sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này.

Để rõ ràng hơn, khi bạn đọc mô tả sản phẩm, hãy nhớ rằng:

  • Màn hình LED là một màn hình tinh thể lỏng có backlit là đèn LED.
  • Trong khi đó màn hình LCD là màn hình tinh thể lỏng có backlit là đèn huỳnh quang.

Đó là cách dễ nhất để tìm ra và ghi nhớ sự khác biệt giữa TV LED và LCD.

Tuy nhiên, cả màn hình LED và LCD đều có các công nghệ khác nhau làm cho một số tấm nền màn hình hấp dẫn hơn đối với các game thủ, người yêu thích phim, nhà thiết kế, v.v... Bạn cũng nên lưu ý rằng trên màn hình cũ, sự khác biệt giữa màn hình hay TV LCD và LED sẽ rõ rệt hơn, do tuổi tác tương đối của hai tùy chọn ánh sáng.

Có những loại màn hình LED nào?

Có một số loại màn hình LED và LCD khác nhau. Khi muốn mua TV hoặc màn hình mới, hiểu được sự khác biệt và ý nghĩa các thuật ngữ sẽ giúp bạn có được một thỏa thuận tốt hơn. Dưới đây là một số biến thể phổ biến nhất của tấm nền LED và LCD.

LED Edge-Lit

LED Edge-Lit

TV hoặc màn hình LED Edge-Lit có các đèn LED được bố trí xung quanh viền màn hình, phía sau tấm nền LCD đối diện với màn hình. Tùy chọn Edge-Lit cho phép thiết kế mỏng hơn, sử dụng ít đèn LED hơn và có thể giảm chi phí cho một màn hình mới. Ánh sáng phản chiếu trên màn hình đồng đều để tạo ra hình ảnh.

Một nhược điểm của màn hình Edge-Lit là độ tương phản tối. Bởi vì màn hình LED Edge-Lit sáng nhất gần các cạnh, độ đồng đều màu và mức độ màu đen có thể trở thành vấn đề, trong đó một số khu vực có vẻ tối hơn những khu vực khác.

LED Full-Array

Màn hình LED Full-Array sử dụng lưới đèn LED phía sau LCD. Đèn LED chiếu thẳng ra phía ngoài màn hình LCD, tạo ra hình ảnh sáng và đồng đều. Tấm nền LED Full-Array có được những lợi ích hiệu quả của đèn LED.

Để tái tạo hình ảnh tốt nhất, màn hình LED Full-Array có thể bao gồm khả năng làm mờ cục bộ. Làm mờ cục bộ có nghĩa là các nhóm đèn LED có thể bật và tắt theo yêu cầu để cung cấp khả năng kiểm soát tổng thể tốt hơn về mức độ sáng.

LED RGB

Đèn LED thường được cho là phát ra ánh sáng trắng. Trên thực tế, đèn LED tạo ra ánh sáng gần với màu vàng hơn là màu trắng tinh khiết. Sự khác biệt đó có thể tạo ra sự thay đổi màu sắc trong hình ảnh bạn nhìn thấy trên màn hình. Để cải thiện vấn đề này, một số nhà sản xuất thay thế đèn LED trắng bằng các nhóm đèn LED màu đỏ, xanh lục và xanh lam (RGB).

Sự kết hợp màu sắc LED RGB tạo ra một màu trắng tinh khiết, từ đó cung cấp màu sắc rõ ràng và trung thực hơn trên toàn phổ.

Màn hình sử dụng các thiết bị điện tử và lập trình tiên tiến để điều khiển đèn LED RGB một cách chính xác, cùng với nhiều đèn LED hơn. Sự kết hợp làm tăng chi phí của màn hình LED RGB đáng kể. Màn hình LED RGB không bao giờ trở thành xu hướng vì chi phí quá hơn.

Một số nhà sản xuất tạo ra màn hình LED RGB, chẳng hạn như máy tính xách tay Dell Studio XPS 16.

OLED

OLED và QLED

Organic Light-Emitting Diode (OLED) là một hình thức chiếu sáng LED tiên tiến được tìm thấy trong một số màn hình LED. Mỗi pixel của TV OLED có thể phát sáng hoặc mờ độc lập, tạo ra các mức độ đen tốt hơn nhiều, màu sắc cực kỳ sắc nét và tỷ lệ tương phản tốt hơn. Phần lớn TV và màn hình OLED có góc nhìn và chất lượng màu sắc tuyệt vời.

Màn hình và TV OLED cũng có thể sử dụng lập trình High Dynamic Range (HDR), do độ sáng và độ chính xác màu cao hơn.

Không còn nghi ngờ gì nữa, TV và màn hình OLED (thậm chí cả màn hình điện thoại thông minh) có độ sâu màu đáng kinh ngạc. Nhưng điều đó đi kèm với một mức chi phí. Tất cả các thế hệ điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất đều có màn hình OLED và đó là một yếu tố góp phần vào chi phí rất cao của chúng. Một điều cần cân nhắc khác là sức mạnh. Một màn hình OLED tiêu thụ nhiều năng lượng hơn các màn hình LED-backlight và màn hình LCD tiêu chuẩn khác.

QLED

Thuật ngữ tiếp theo là QLED, viết tắt của Quantum Dot LED. TV QLED của Samsung cải thiện độ chính xác màu tới 90% so với TV LED hoặc màn hình thông thường, có thể đạt mức độ sáng và độ sâu màu cao mà HDR yêu cầu.

Vậy màn hình chấm lượng tử là gì? Nói tóm lại, chấm lượng tử là các tinh thể nano bán dẫn hấp thụ ánh sáng ở một bước sóng và phát ra nó ở một bước sóng khác. Đèn LED trong QLED phát ra tất cả các màu xanh lam mà hình ảnh yêu cầu. Nhưng một hình ảnh màu xanh không phải là những gì người tiêu dùng muốn. Các chấm lượng tử khúc xạ ánh sáng LED màu xanh lam thành những màu xanh lục và đỏ cần thiết để hoàn thiện hình ảnh.

Một màn hình hoặc TV chấm lượng tử chứa hàng tỷ tinh thể nano bán dẫn. Những tinh thể nano này mang lại cho màn hình QLED dải màu đen và độ sâu màu sắc nổi bật, cũng như độ bão hòa màu và độ tương phản tuyệt vời.

Nếu bạn đang tự hỏi không biết khía cạnh lượng tử nằm ở đâu thì có lẽ đó chỉ là một cái tên thú vị mà Samsung nghĩ ra thôi.

Có những loại màn hình LCD nào?

Giống như có các loại công nghệ màn hình LED, cũng có công nghệ màn hình và TV LCD. Loại công nghệ LCD cung cấp năng lượng cho màn hình, tạo nên sự khác biệt cho hình ảnh cuối cùng. Đây là những gì bạn cần chú ý.

Những loại màn hình LCD

Tấm nền TN

Twisted nactic (TN) là một trong những loại màn hình LCD đầu tiên, có từ những năm 1980. Tấm nền TN có thời gian phản hồi nhanh. Hầu hết các màn hình chơi game nhanh nhất đều sử dụng tấm nền LCD TN để cung cấp tốc độ refresh cực nhanh, lên tới 240Hz. Mức độ refresh đó không cần thiết đối với hầu hết mọi người, nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt cho các game thủ cấp cao nhất (ví dụ, trong việc giảm độ mờ chuyển động và độ mượt khi chuyển đổi hình ảnh).

Tấm nền VA

Vertical Alignment (VA) có nguồn gốc từ những năm 1990. Các tinh thể lỏng trong tấm nền VA được căn chỉnh theo chiều dọc, như tên gọi của nó cho thấy. Cấu trúc căn chỉnh dọc cho phép các tấm nền VA tạo ra màu đen sâu hơn nhiều và những mảng màu khác cũng rực rỡ hơn so với tấm nền TN. Một tấm nền VA cũng thường có độ tương phản tốt hơn.

Mặc dù tấm nền LCD VA có dải màu tốt hơn tấm nền TN, nhưng chúng cũng có tốc độ refresh chậm hơn. Chúng cũng thường có giá cao hơn và, do đó, hiếm khi được bán cho các game thủ. So với tấm nền TN và tấm IPS (phần bên dưới), VA là công nghệ màn hình LCD ít phổ biến nhất.

Tấm nền IPS

In-Plane Switching (IPS) được coi là công nghệ màn hình LCD tốt nhất vì nhiều lý do. Một tấm nền IPS cung cấp góc nhìn rất rộng với tốc độ refresh cực nhanh. Chúng không nhanh như tấm nền TN, nhưng tấm nền IPS thường có tốc độ 144Hz. Tại thời điểm viết bài, một vài tấm nền LCD IPS 240Hz đầu tiên đang được tung ra thị trường, nhưng chúng cực kỳ đắt.

Về phần màu sắc, tấm nền IPS cho chất lượng rất tuyệt vời. Giá tấm nền LCD IPS chất lượng cao tiếp tục giảm. Tuy nhiên, có một số lý do tại sao bạn không nên mua một màn hình chơi game IPS rẻ tiền.

Để tìm hiểu kỹ hơn về 3 loại tấm nền này, bạn đọc tham khảo bài viết: Điểm khác biệt giữa các công nghệ panel của LCD.

Tấm nền LCD nào tốt nhất cho TV và chơi game?

Loại màn hình LCD bạn cần phụ thuộc vào mục đích sử dụng nó. Game thủ muốn thời gian phản hồi nhanh và độ sâu màu sắc phong phú, đó là lý do tại sao tấm nền IPS là một lựa chọn tuyệt vời. Nếu bạn quan tâm nhiều hơn đến chất lượng hình ảnh cho các bộ phim yêu thích của mình, một tấm nền OLED sẽ hoạt động rất tốt.

Mức giá cho từng loại công nghệ thay đổi khá lớn, vì vậy đó là một yếu tố chính khác cần xem xét.

Bây giờ bạn đã biết rõ hơn về các thuật ngữ đằng sau màn hình LCD, cũng như những ưu và nhược điểm đối với từng loại, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt cho việc nâng cấp TV hoặc màn hình của mình. Nhưng chờ đã, loại màn hình LCD hoặc LED không phải là thứ duy nhất cần xem xét. Dành chút thời gian để tìm hiểu về màn hình 4K, Ultra HD và 8K.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

>> Gợi ý: Top 5 tivi 32 inch giá rẻ cho sinh viên, phòng trọ

Thứ Hai, 29/06/2020 09:52
3,25 👨 5.543
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi