Game đầu tiên trên PC được Bill Gates thức tới 4 giờ sáng để hoàn thành, bị Apple chê là dở hơi

Đây là một trong những câu chuyện khởi nghiệp huyền thoại ở Silicon Valley. Câu chuyện có thật kể về một anh chàng Bill Gates trẻ tuổi cố gắng thuyết phục IBM rằng hãng startup nhỏ bé mang tên Microsoft của anh là sự lựa chọn hoàn hảo để trở thành nhà cung cấp hệ điều hành cho máy tính IBM mới.

Lúc đó là năm 1980 và Microsoft chưa có bất cứ hệ điều hành nào để bán cho IBM. Vì thế, Gates đã phải đi mua một hệ điều hành có tên 86-DOS từ một startup phát triển hệ điều hành khác. Sau khi mua xong, Gates đổi tên hệ điều hành ấy thành PC DOS và bán cho IBM với giá 430.000 USD.

Bill Gates thử chơi lại tác phẩm hồi còn trẻ của mình
Bill Gates thử chơi lại tác phẩm hồi còn trẻ của mình

Nhưng trước khi chốt hợp đồng, IBM muốn Microsoft cung cấp một phiên bản BASIC, ngôn ngữ lập trình phổ biến thời bấy giờ, cùng một vài trò chơi đơn giản để thể hiện khả năng của BASIC. Và đó là lý do tại sao trò chơi "DONKEY.BAS" xuất hiện. Đây là một trò chơi đơn giản với đồ họa chả có gì là đẹp và nhiệm vụ của người chơi là điều khiển chiếc xe sang trái hoặc phải để tránh đâm phải những con lừa trên đường.

"DONKEY.BAS" cũng là trò chơi đầu tiên được phát triển dành cho máy tính. Chia sẻ về quá trình xây dựng "DONKEY.BAS", Bill Gates nói: "Chính tôi và Neil Konzen đã thức tới 4 giờ sáng trong một căn phòng nhỏ để viết "DONKEY.BAS" trên một nguyên mẫu máy tính của IBM. Phía IBM yêu cầu chúng tôi giữ bí mật, vì thế chúng tôi khóa kín cửa phòng, nó nóng như một cái lò vậy. Tôi đã dành cả đêm, tới tận sáng để tạo ra một ứng dụng nhỏ nhằm cho mọi người thấy phần mềm BASIC tích hợp trong máy tính của IBM có thể làm được những gì. Và "DONKEY.BAS" ra đời, thật ly kỳ".

Andy Hertzfeld, một nhân viên gia nhập Apple từ những ngày đầu, nhớ lại lúc mà anh cùng đồng nghiệp trong nhóm Macintosh lần đầu nhìn thấy một máy tính của IBM. Hertzfeld cho biết mọi người ở Apple lúc ấy đều không có ấn tượng gì với tựa game được tích hợp sẵn trên máy tính IBM.

""DONKEY.BAS" là một trò chơi chả có gì hay ho, nếu không muốn nói là dở hơi", Hertzfeld nói. "Cơ chế của trò chơi này khá tệ hại trong khi thiết kế đồ họa thì thô thiển".

"Chúng tôi còn ngạc nhiên hơn khi thấy trong phần giới thiệu trò chơi này tự hào khoe rằng tác giả của nó là Bill Gates và Neil Konzen. Neil là một hacker tuổi teen thông minh hồi bấy giờ, tôi quen anh ấy khi làm việc cùng nhau trong dự án Apple II. Nhưng tôi chẳng thể nào tin được rằng một trò chơi tồi tàn như vậy lại được viết bởi đồng sáng lập của Microsoft và anh ấy thậm chí còn thực sự muốn tên mình được lưu lại trong phần giới thiệu", Hertzfeld chia sẻ suy nghĩ của mình khi biết Bill Gates là đồng tác giả của "DONKEY.BAS".

Năm 2001, để thể hiện những tiến bộ đã đạt được, Microsoft đã xây dựng một phiên bản 3D của "DONKEY.BAS" với tên gọi "DONKEY.NET". Tuy nhiên, điểm khác là trong "DONKEY.NET" bạn phải làm sao để ô tô đâm được vào càng nhiều con lừa càng tốt. "DONKEY.NET" vẫn cho tải về nhưng khó có thể chạy trên các máy tính hiện tại.

Nhưng nếu bạn muốn chơi "DONKEY.BAS" thì có rất nhiều lựa chọn. MIT hiện đang cung cấp một phiên bản "DONKEY.BAS" chơi trên nền web. Trong khi đó, nhà phát triển XVision còn bán một phiên bản "DONKEY.BAS" dành cho iPhone, iPad và Apple Watch trên App Store với giá 0,99 USD.

Lúc còn trẻ Bill Gates rất mê các game cổ điển của Microsoft. Ông đặc biệt thích trò Minesweeper. Bill Gates thậm chí đã phải xóa trò chơi này khỏi máy tính của mình để duy trì hiệu quả công việc. Tuy nhiên, đôi lúc ông lén vào văn phòng của các giám đốc khác để chơi Minesweeper cho bớt nhớ.

Thứ Tư, 17/06/2020 22:03
31 👨 5.042
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ