20 sự thật thú vị ít ai biết về tỷ phú Bill Gates

Nhắc đến Bill Gates chẳng ai trong chúng ta mà không biết đến ông. Tên tuổi và sự nghiệp của ông có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ trên toàn thế giới, với những người bình thường, ông là tỷ phú giàu nhất nhì thế giới. Với giới công nghệ, Gates là một huyền thoại, người đã sáng lập nên một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới. Còn với những người dân ở các nước kém phát triển, Gates là "thánh sống" khi ông cùng vợ chia sẻ hàng tỷ USD tài sản làm từ thiện giúp nâng cao đời sống, sức khỏe và giáo dục cho người nghèo.

Ngoài những điều trên, cuộc đời của vị tỷ phú này còn có rất nhiều điều thú vị, nhưng ít ai biết đến, thậm chí chưa từng nghe. Nếu bạn là một fan hâm mộ Bill Gates thì không có lý do gì mà không đọc bài này, chắc chắn nó sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

Là một cậu nhóc đam mê máy tính

1. Khi còn là cậu nhóc nhỏ tuổi, học tại trường Lakeside, Seattle, Mỹ, Bill Gates đã tự mình mày mò viết một phần mềm máy tính đầu tiên trên chiếc máy tính General Electric. Đây là phần mềm tự động cho phép người chơi cờ tic-tac-toe (một dạng cờ ca-rô) với máy tính.

Từ khi đi học đã được nhà trường để ý vì tài năng

2. Sau khi nhà trường nhận thấy tài năng lập trình của Bill Gates, họ đã để cho ông tự viết phần mềm lịch học cho từng học sinh trong trường. Cậu Gates láu cá đã thay đổi code của chương trình, tự đặt mình vào những lớp học "có những cô gái xinh đẹp và thú vị" của trường.

Ông là người rất thích đọc sách

3. Có thể nhiều người không tin, nhưng thực sự Bill Gates đã đọc toàn bộ series sách World Book Encyclopedia (sách bách khoa toàn thư) khi còn ở độ tuổi thiếu niên.

Là một con người tài năng

4. Gates tốt nghiệp trường Lakeside vào năm 1973 với số điểm thi SAT gần như tuyệt đối 1590/1600. Đây là kỳ thi chuẩn hóa cho việc đăng ký vào một số trường đại học ở Mỹ.

Sẵn sàng từ bỏ đại học để đi lập nghiệp

5. Có một điểm thú vị ở Gates khiến nhiều người ngưỡng mộ ông đó là, ông sẵn sàng từ bỏ giảng đường đại học, từ bỏ trường học danh tiếng là niềm ước mơ của bao nhiêu người để theo đuổi giấc mơ lập nghiệp mang tên Microsoft vào năm 1975.

Bị công an bắt vì lái xe không bằng

6. Hai năm sau khi rời bỏ trường Đại học Harvard, ông bị cảnh sát bắt vì tội lái xe vượt đèn đỏ và chưa có bằng lái xe tại New Mexico.

Có thói quen kỳ dị

7. Khi Microsoft mới thành lập, Bill Gates có một thói quen ghi nhớ biển số xe của từng nhân viên của mình để có thể biết được thời gian đi làm của họ là sớm hay muộn. Thế nhưng, theo thời gian công ty ngày một lớn và nhân viên ngày càng đông. Vì thế ông cũng phải dần từ bỏ thói quen này.

Ông rất thích sở hữu xe ô tô

8. Bill Gates là một người yêu thích sưu tập xe hơi, và ông đã sở hữu cho riêng mình một bộ sưu tập xe Porsche khá đồ sộ. Ông đã mua về chiếc xe thể thao Porsche 959, 13 năm trước khi chiếc xe này được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ hay Bộ Giao thông Mỹ cho phép lưu hành.

Không những giỏi công nghệ, ông còn là giáo viên hướng dẫn lái máy bay

9. Có lẽ ít người biết rằng Gates từng được huấn luyện lái máy bay. Hiện nay, ông thường di chuyển trên chiếc máy bay mua từ năm 1997, thứ mà ông hay gọi là "sự phô trương thái quá".

Ông là người duy nhất sở hữu  Cổ thư Leicester – Codex Leicester

10. Bill Gates là người duy nhất có trong tay một tài sản vô cùng quý báu và có giá trị đó là Cổ thư Leicester – Codex Leicester, đây là một trong những bộ sưu tập tổng hợp những bản thảo viết tay của họa sỹ, nhà nghiên cứu khoa học, phát minh Leonardo da Vinci. Để có bức cổ thư quý giá này, Gates đã phải bỏ ra 30,8 triệu USD để mua lại trong cuộc đấu giá vào năm 1994.

Tuy giàu có nhưng không sẽ không để lại tài sản cho con mình

11. Tuy là một nhà tỷ phú nắm trong tay khối tài sản khổng lồ, nhưng Bill Gates nói rằng, sau này các con của ông chỉ được thừa hưởng 10 triệu USD mà thôi, bởi ông cho rằng để lại cho con cái số tiền quá lớn là điều không hề tốt với chúng.

Ông rất thích được làm từ thiện

12. Ngày nay, ông dành hầu hết thời gian cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates của mình. Tuy nhiên, ông cũng không quên dành thời gian làm việc với Microsoft, cụ thể dự án "Thư ký Cá nhân", một thứ sẽ "ghi nhớ mọi thứ và giúp bạn tìm lại những thứ cũ, giúp bạn chọn ra một mục tiêu để mà tập trung làm".

Ngoài công nghệ ông còn thích nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

13. Gates từng nói rằng, nếu Microsoft không thành công, thì có lẽ ngày nay mọi người sẽ biết đến ông với vai trò là nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo chứ không phải là thiên tài công nghệ.

Gates bày tỏ mối lo ngại

14. Gates bày tỏ mối lo ngại về sự thông minh vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai tương tự như ông hoàng vật lý Stephen Hawking và Elon Musk, chủ tịch tập đoàn SpaceX.

Rất thích các bản nhạc do nhóm U2

15. Cũng như bao người khác, ông có niềm đam mê với âm nhạc rất lớn, và bản nhạc yêu thích của Gates là Weezer.

Ông đọc hết 50 cuốn sách một năm

16. Ông đọc hết 50 cuốn sách một năm. "Việc đọc vẫn là cách thức chính của tôi để học thứ mới và cũng là để thử thách tầm hiểu biết của tôi".

Bill Gates không biết ngoại ngữ nào

17. Bill Gates thổ lộ rằng, không biết ngoại ngữ nào, và đây cũng chính là điều làm ông hối tiếc nhất trong quãng đời của mình.

18. Microsoft không phải là thương vụ hợp tác đầu tiên của Gates và Allen

Thương vụ hợp tác đầu tiên giữa Gates và Allen và là chương trình đo lưu lượng giao thông cho một công ty có tên là Information Sciences. Lúc bấy giờ, Gates mới chỉ 17 tuổi và Allen 19 tuổi. Cả hai đã nảy ra ý tưởng số hóa quy trình đo lường và sử dụng máy tính tại thư viện để tạo các biểu đồ dễ đọc hơn về lưu lượng giao thông hàng giờ.

Sau khi kiếm được 360 USD cho một máy, hai người phát triển máy tính "Traf-O-Data" với chip vi xử lý 8008 đặc biệt để đọc và phân tích các băng giấy. Nhìn chung, Traf-O-Data hoạt động hiệu quả. Lúc đó, họ đã nhận ra họ biết cách chế tạo cỗ máy, nhưng lại không biết cách bán chúng.

Allen từng chia sẻ: "Trong lần khởi nghiệp đầu tiên đó, chúng tôi đã có những ước mơ lớn lao rằng tiền bạc sẽ đến với mình" và coi trải nghiệm đó như một bài học quý giá về tầm quan trọng của mô hình kinh doanh.

19. Thành công nhờ sự trợ giúp của đối thủ

Vào năm 1980, IBM thuê Gates để phát triển hệ điều hành 16-bit cho máy tính cá nhân mới nhưng lúc đó ông vẫn chưa xây dựng được hệ điều hành riêng nên đã giới thiệu IBM cho Gary Kildall của Digital Research.

Tuy nhiên, khi người đại diện của IBM tìm đến, Kildall đã không có ở nhà và vợ ông cùng đối tác kinh doanh Dorothy đã từ chối thẳng thừng lời để nghị. Nhận thấy cơ hội đang vụt mất, Gates đã thuê Seattle Computer sản xuất bản sao dựa trên một phần của CP/M và đóng gói lại thành DOS bán cho IBM.

Sự phát triển này đã mở đường cho Microsoft trở thành cái tên thống trị hệ điều hành PC thông qua MS-DOS - sau đó là Windows - và giúp chủ tịch của hãng trở thành tỷ phú vào năm 31 tuổi.

20. Microsoft chính là nơi Gates và vợ cũ quen nhau

Bill Gates và vợ cũ Melinda French

Năm 1987, Bill Gates gặp Melinda French lần đầu tại Microsoft, sau 4 tháng kể từ khi bà bắt đầu làm việc tại đây. Khi đó, hai người tình cờ ngồi cạnh nhau trong bữa tiệc tại một hội chợ thương mại Expo được tổ chức ở thành phố New York, Mỹ. "Lần đó, qua tiếp xúc, tôi mới biết ông ấy vui tính hơn so với suy nghĩ của tôi", bà Melinda kể lại.

Vài tháng sau, họ tình cờ gặp lại tại bãi đỗ xe của Microsoft và Gates đã ngỏ ý muốn mời bà ăn tối sau hai tuần nữa. Melinda từ chối và đưa cho Gates số điện thoại bảo ông gọi lại vào gần ngày hẹn. Bà không ngờ ngay tối hôm đó, Bill Gates đã gọi điện cho bà và đề nghị gặp mặt vào đêm đó.

Mối quan hệ của họ là một bí mật ở công ty. Phải đến năm 1993, bức màn này mới được vén khi họ đính hôn và kết hôn ở Hawaii vào đầu năm 1994. Tuy nhiên, vào ngày 4/5, vợ chồng Bill Gates thông báo đã quyết định ly hôn sau 27 năm chung sống.

Có thể bạn quan tâm:

Thứ Ba, 04/05/2021 17:29
230 👨 3.223
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bill Gates