15 điều tiên đoán của Bill Gates từ năm 1999 đã trở thành sự thật

Năm 1999, Bill Gates đã viết một cuốn sách với tựa đề “Business @ the Speed of Thought”. Trong cuốn sách này, Bill Gates đã đưa ra 15 dự đoán về sự phát triển của thế giới công nghệ trong tương lai, những dự đoán đó vào lúc bấy giờ bị người ta cho là điên rồ.

Bill GatesBill Gates. Nguồn ảnh: Chip Somodevilla / Getty

Nhưng một sinh viên kinh tế Markus Kirjonen đã chỉ ra trên blog của mình, dự báo của Bill Gates hóa ra là “lời tiên tri kỳ quái”.

Tuy nhiên, sự thật ngày nay đã chứng minh rằng những lời tiên tri của Bill Gates vào năm 1999 là chính xác. Hãy cùng chúng tôi xem người đàn ông giàu nhất thế giới này đã dự đoán những gì vào năm 1999 trong bài viết dưới đây nhé!

1. So sánh giá của các sản phẩm trên trang web

So sánh giá của các sản phẩm trên trang webNguồn ảnh: Carlos Barria/Reuters

Bill Gates dự đoán rằng:Dịch vụ so sánh giá cả của các sản phẩm trực tuyến sẽ phát triển, cho phép mọi người nhìn thấy giá của sản phẩm trên nhiều trang web khác nhau và lựa chọn được mức giá rẻ nhất”.

Thực tế hiện nay: Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm, tham khảo giá của một sản phẩm trên các trang web như Google hay Amazon và xem các mức giá khác nhau của cùng một sản phẩm. Một số trang web như NextTag và PriceGrabber còn xây dựng một hệ thống đặc biệt giúp người dùng so sánh giá cả của các sản phẩm một cách trực quan.

2. Thiết bị di động

Thiết bị di độngNguồn ảnh: Apple

Bill Gates dự đoán rằng:Mọi người trong tương lai sẽ sở hữu những thiết bị nhỏ gọn, cho phép họ giữ liên lạc, làm việc, kinh doanh điện tử ở bất cứ nơi nào. Họ có thể đọc tin tức, xem các chuyến bay đã đặt vé, thông tin về thị trường tài chính và có thể làm rất nhiều tiện ích khác ở bất cứ nơi nào.”

Thực tế hiện nay: Smartphone đã trở thành thiết bị vô cùng phổ biến và nó có thể làm được tất cả những gì mà Bill Gates đề cập ở trên, thậm chí là hơn thế nữa.

Xem thêm: Cùng nhìn lại 9 bức ảnh "vịt hóa thiên nga" của điện thoại sau 80 năm

3. Thanh toán tài chính, chăm sóc sức khỏe trực tuyến

Thanh toán tài chính, chăm sóc sức khỏe trực tuyếnNguồn ảnh: Reuters/Philippe Wojazer

Bill Gates dự đoán rằng:Mọi người sẽ thanh toán các hóa đơn của mình thông qua Internet. Gặp gỡ bác sĩ và kiểm tra tình hình sức khỏe của mình qua các ứng dụng trực tuyến”.

Thực tế hiện nay: Công nghệ và Internet ngày nay đã làm thay đổi cách chúng ta chăm sóc sức khỏe, giống như cách thay đổi trong vận tải của Uber, nhưng có những trang web như ZocDoc làm cho việc tìm kiếm bác sĩ và lên lịch khám cũng trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, có các khởi nghiệp startups như One Medical and Forward, thứ đang cố gắng thay đổi những gì tại phòng khám bằng cách cung cấp các thành viên chăm sóc sức khỏe trực tuyến và định hướng dữ liệu hàng tháng.

Với các thiết bị theo dõi sức khỏe cá nhân, bạn có thể dễ dàng theo dõi tình hình sức khỏe của mình mỗi ngày và tham khảo ý kiến bác sĩ trực tuyến. Nhờ có kết nối Internet, bạn cũng có thể thanh toán các hóa đơn trực tuyến mà không cần đến tận nơi để nộp tiền mặt như trước đây. Mọi thứ đều trở nên tiện lợi hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể vay tiền trực tuyến thông qua các web như Lending Club và dễ dàng thực hiện thanh toán thông qua các trang web như PayPal và Venmo.

4. Trợ lý ảo và Internet of Things

Trợ lý ảo và Internet of ThingsNguồn ảnh: George Frey/Getty Images

Bill Gates dự đoán rằng:Trợ lý cá nhân ảo sẽ rất phát triển, chúng có thể trợ giúp bạn trong rất nhiều công việc khác nhau một cách hợp lý và thông minh nhất. Giống như một trợ lý, các ứng dụng này sẽ kết nối và đồng bộ tất cả các thiết bị trong gia đình và văn phòng một cách thông minh để bạn có thể điều khiển chúng thông qua một thiết bị duy nhất. Thiết bị này sẽ kiểm tra email hoặc thông báo của bạn và hiển thị các thông tin mà bạn cần. Khi đến cửa hàng, bạn có thể nói về công thức mà bạn muốn chuẩn bị và nó sẽ tạo ra một danh sách các thành phần mà bạn cần có. Nó sẽ thông báo cho tất cả các thiết bị mà bạn sử dụng để mua hàng và xem xét lịch trình, cho phép tự điều chỉnh những gì bạn đang làm”.

Thực tế hiện nay: Google Now, một trợ lý thông minh chạy trên các thiết bị di động, đang bắt đầu quay theo hướng này. Trong khi đó, các thiết bị thông minh giống như Nest có thể thu thập dữ liệu về thói quen hàng ngày của bạn để giúp điều chỉnh nhiệt độ điều hòa một cách hợp lý. Ngoài ra, còn có một làn sóng các thiết bị bằng tính năng voice controll, như Echo của Amazon và Google Home, bạn có thể yêu cầu đọc email của bạn cho bạn hoặc hướng dẫn bạn thông qua công thức nấu ăn. Trợ lý ảo đang trở thành cánh tay đắc lực và giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn.

5. Theo dõi an ninh trực tuyến

Theo dõi an ninh trực tuyếnNguồn ảnh: Dropcam

Bill Gates dự đoán rằng:Các thiết bị quay video trực tuyến sẽ phổ biến, cho phép bạn biết được ai đến thăm trong lúc bạn đi vắng hay cảnh báo khi có kẻ lạ đột nhập”. Hiện nay có khá nhiều hệ thống camera giám sát cho phép bạn theo dõi tình trạng ngôi nhà của mình trực tuyến bằng các thiết bị di động, cảnh báo cho bạn ngay lập tức nếu có người đột nhập trái phép vào nhà.

Thực tế hiện nay: Google đã mua Dropcam, công ty chuyên về các loại máy ảnh kết nối Internet với giá 550 triệu USD. Nhà kết nối hay nhà thông minh là một thị trường đang ở giai đoạn tiền phát triển, trong đó Google đang cố gắng khẳng định vị trí của mình. Dropcam có thể phân biệt được đâu là các đồ vật và đâu là con người, thậm chí còn gửi cảnh báo xâm nhập. Lợi thế của Google trong thị trường các thiết bị kết nối được nâng lên gấp bội. Thậm chí, còn có loại máy ảnh như PetCube, cho phép bạn điều khiển một tia laser, do đó bạn có thể chơi với vật nuôi trong khi bạn đang đi vắng.

Xem thêm: 15 câu nói nổi tiếng về thành công và cuộc sống của Bill Gates

6. Mạng xã hội

Mạng xã hộiNguồn ảnh: REUTERS/Robert Galbraith

Bill Gates dự đoán rằng:Các trang web cá nhân sẽ cho phép bạn bè hoặc gia đình của bạn cập nhật tình trạng, kế hoạch hay trò chuyện trực tuyến”.

Thực tế hiện nay: Đó chính là mạng xã hội trực tuyến hiện nay như Facebook hay Twitter. Sự phát triển của các mạng xã hội trực tuyến ngày nay rất mạnh mẽ và phổ biến trên toàn thế giới. Hai tỷ người sử dụng Facebook để xem những gì bạn bè của họ đang làm và kế hoạch sự kiện. Ngoài ra, còn có Snapchat, Instagram, WhatsApp và Messenger cùng với sự bùng nổ của các mạng xã hội nhỏ khác.

7. Tự động thông báo khuyến mãi

Tự động thông báo khuyến mãiNguồn ảnh: Patrick Foto/Shutterstock

Bill Gates dự đoán rằng:Các phần mềm sẽ tự động nhận diện khi bạn đặt một tour du lịch và sử dụng thông tin đó để gợi ý các hoạt động tại điểm đến. Nó cung cấp các hoạt động, giảm giá, chào hàng và mức giá khuyến mãi liên quan đến thói quen của bạn”.

Thực tế hiện nay: Các trang web du lịch như Expedia hay Kayak tự động gửi quảng cáo khuyến mãi đến người dùng dựa trên các giao dịch trước đó của họ. Điều này giúp giảm bớt những quảng cáo không liên quan và làm phiền khách hàng, tập trung sản phẩm hướng tới đối tượng quan tâm.

Quảng cáo của Google và Facebook có thể cung cấp quảng cáo khuyến mại dựa trên địa điểm và sở thích của người dùng. Airbnb, viết tắt của cụm từ “AirBed and Breakfast”, là một dịch vụ đặt phòng, căn hộ…, cho phép mọi người có thể thuê những căn hộ hơn là khách sạn, bắt đầu cung cấp các chuyến đi đặc biệt tại điểm đến để bạn có thể trải nghiệm cuộc sống tại địa phương đó.

8. Website thảo luận thể thao trực tiếp

Website thảo luận thể thao trực tiếpNguồn ảnh: Jason Miller / Stringer / Getty Images

Bill Gates dự đoán rằng:Trong khi xem một trận thi đấu thể thao trên truyền hình, các dịch vụ sẽ cho phép bạn thảo luận trực tiếp những gì đang diễn ra, đồng thời có thể thảo luận trực tuyến về trận đấu đó. Những tranh luận xung quanh trận đấu trực tiếp sẽ rất thú vị và lôi cuốn”.

Thực tế hiện nay: Nhiều website cho phép điều này mà trong đó Twitter là người đi đầu. Bạn cũng có thể để lại bình luận theo thời gian thực trên một số website thể thao như ESPN.

9. Quảng cáo thông minh

Quảng cáo thông minhNguồn ảnh: YouTube/Dos Equis

Bill Gates dự đoán rằng: "Các thiết bị sẽ sở hữu quảng cáo thông minh. Chúng biết xu hướng mua sắm của bạn và sẽ hiển thị quảng cáo được thiết kế theo sở thích riêng của bạn."

Thực tế hiện nay: Hầu hết mọi dịch vụ quảng cáo trực tuyến đều có tính năng này, nơi nhà quảng cáo hướng đến người dùng dựa trên lịch sử nhấp chuột, sở thích cá nhân, mua sắm trong quá khứ. Các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo ngày nay đang sử dụng các AI để thu thập thói quen người dùng mà từ đó đưa ra những quảng cáo thích hợp nhất. Do đó, quảng cáo trực tuyến càng ngày càng hiệu quả hơn.

10. Internet sẽ làm thay đổi truyền hình vô tuyến

Internet sẽ làm thay đổi truyền hình vô tuyếnNguồn ảnh: Thomson Reuters

Bill Gates dự đoán rằng:Truyền hình vô tuyến sẽ bao gồm cả các liên kết đến các trang web và nội dung trực tuyến có liên quan với những gì bạn đang xem”.

Thực tế hiện nay: Những gì chúng ta thấy hiện nay là phần lớn các trận đấu trực tiếp đều có quảng cáo tích hợp liên kết đến một website cụ thể. Thậm chí, quảng cáo còn hiển thị cả tài khoản Twitter của đội thi đấu. Thói quen xem truyền hình đã thay đổi, người xem không còn thích thú với việc xem TV mà thay vào đó họ xem trên các thiết bị di động. Đó cũng là cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo trực tuyến và quảng bá nội dung.

Xem thêm: Bill Gates: Bí mật về cuộc sống của người đàn ông giàu nhất thế giới

11. Diễn đàn thảo luận trực tuyến

Diễn đàn thảo luận trực tuyếnNguồn ảnh: Biancoshock

Bill Gates dự đoán rằng:Người dân ở các thành phố hay quốc gia sẽ có thể đưa ra các ý kiến của mình trên một diễn đàn trực tuyến về những vấn đề lớn lao, như chính trị, quy hoạch thành phố hay sự an toàn”.

Thực tế hiện nay: Hầu hết các trang web hiện nay đều có phần bình luận hoặc diễn đàn riêng để người xem có thể đưa ra ý kiến riêng của mình. Thậm chí, các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook cũng đóng vai trò là một kênh thông tin và thu nhận ý kiến của người dân trong các chiến dịch tranh cử hay liên quan đến cuộc cách mạng chính trị ở Libya, Ai Cập, Tunisia cũng như phong trào "Black Lives Matter" - phân biệt chủng tộc ở Mỹ.

12. Các trang tin tức trực tuyến

Các trang tin tức trực tuyếnNguồn ảnh: Bill Gates/Reddit

Bill Gates dự đoán rằng:Các trang tin tức trực tuyến sẽ chuyên sâu hơn và bạn có thể tìm đọc tất cả những gì bạn cần trên Internet. Nó sẽ không bị ảnh hưởng bởi địa điểm và sở thích của người dùng”.

Thực tế hiện nay: Ngày nay, sự phát triển của các trang tin trực tuyến rất rộng mở cũng như nhiều chủ đề chuyên sâu phục vụ các đối tượng khác nhau. Bạn có thể tìm kiếm tất cả những vấn đề mình quan tâm trên Internet. Nhiều trang tin mở ra các kênh độc lập để khai thác sâu hơn một chủ đề nào đó.

13. Phần mềm quản lý dự án

Phần mềm quản lý dự ánNguồn ảnh: Pixabay / Unsplash

Bill Gates dự đoán rằng:Các phần mềm và ứng dụng quản lý dự án sẽ đóng vai trò quan trọng, chúng có thể giúp tổ chức một dự án, kết nối các thành viên, phân công, quản lý cũng như giám sát công việc của từng người”.

Thực tế hiện nay: Ngày nay có hàng tá các ứng dụng quản lý dự án khác nhau, từ quản lý doanh nghiệp, dự án đến những nhóm nhỏ hơn. Chúng giúp việc làm việc nhóm và hoàn thành một dự án trở nên dễ dàng hơn. Tầm quan trọng của các ứng dụng doanh nghiệp là không thể chối bỏ.

14. Tuyển dụng trực tuyến

Tuyển dụng trực tuyếnNguồn ảnh: REUTERS/Mike Segar

Bill Gates dự đoán rằng:Trong tương lai, các doanh nghiệp cần tuyển dụng hay người lao động cần tìm việc chỉ cần đăng tải thông báo lên Internet. Sẽ có các cầu nối trực tuyến giữa họ, giúp cho tìm việc trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn”.

Thực tế hiện nay: Một số trang web tìm việc làm hiện nay như LinkedIn cho phép người tìm việc tải hồ sơ cá nhân của họ lên mạng. Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng lựa chọn những người phù hợp với công ty của mình thông qua dữ liệu lưu trữ của các trang web này.

15. Phần mềm hợp tác kinh doanh

Phần mềm hợp tác kinh doanhNguồn ảnh: Courtesy of Apple/Paul Sakuma

Bill Gates dự đoán rằng:Với sự phát triển của Internet, các công ty mới có thể kêu gọi đầu tư với nguồn vốn từ cộng đồng có thể là một dự án xây dựng, sản xuất một bộ phim hay phát minh ra một thiết bị công nghệ mới. Sự liên kết này không chỉ giúp các công ty có nguồn vốn từ cộng đồng, mà còn giúp họ quảng bá sản phẩm và tìm kiếm khách hàng trước khi sản phẩm của họ được ra mắt”.

Thực tế hiện nay: Ngày nay các trang web như Kickstarter cho phép các dự án mới được quảng bá và kêu gọi nguồn vốn đầu tư. Đây là một hình thức kinh doanh mới vô cùng hiệu quả dành cho những người muốn khởi nghiệp. Bạn có ý tưởng mà không có nguồn vốn và cách quảng bá sản phẩm, hãy yên tâm vì đã có Internet. Nhiều phần mềm doanh nghiệp tập trung vào lĩnh vực xã hội để người dùng có thể tiếp cận doanh nghiệp khác và thảo luận, đưa đến dự án lớn hơn ngay trong ứng dụng.

Xem thêm: Vì sao Bill Gates được gọi là một nhà "thiên tài lập dị"?

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 03/07/2018 08:13
53 👨 3.957
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bill Gates