Tư vấn lựa chọn máy phát điện phù hợp cho gia đình

Mất điện đột ngột sẽ khiến mọi hoạt động bị ngưng trệ, ảnh hưởng lớn đến công việc cũng như cuộc sống, nhất là trong thời tiết oi bức của mùa hè. Chính vì thế, có một chiếc máy phát điện gia đình giúp duy trì hoạt động của các thiết bị điện trong nhà là điều vô cùng cần thiết. Nếu bạn đang có ý định chọn mua cho gia đình mình một chiếc máy phát điện mini thì hãy lưu ý những điều quan trọng dưới đây để đảm bảo máy có chất lượng tốt và giá thành hợp lý nhất nhé!

Những lưu ý khi chọn mua máy phát điện cho gia đình

1. Máy phát điện gia đình cần phù hợp với nhu cầu sử dụng

Vào mùa hè, thời tiết oi bức, nhu cầu dùng điện tăng cao, dễ bị mất điện do quá tải thì nhu cầu sử dụng máy phát điện càng tăng cao. Hiểu rõ nhu cầu và mục đích sử dụng của gia đình sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn chiếc máy phát điện phù hợp hơn. Với từng mục đích sử dụng khác nhau thì việc lựa chọn máy phát cũng khác nhau.

Máy phát điện trong gia đình thì mục đích sử dụng chính thường là thắp sáng, làm mát, nấu nướng hay chạy các thiết bị có mức điện áp khoảng 220V như bóng đèn, tivi, quạt cây, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa... nên bạn chỉ cần chọn máy phát điện 1 pha, công suất nhìn chung khoảng 1 - 6kW là đã có thể đáp ứng rất tốt nhu cầu sử dụng rồi.

Tham khảo thêm: 4 tiêu chí chọn mua máy phát điện chất lượng, giá tốt

2. Kiểu dáng, thiết kế của máy phát điện gia đình

Một sản phẩm có kiểu dáng gọn nhẹ và tiện ích là điều mà ai trong chúng ta cũng điều muốn. Hầu hết các dòng máy phát điện hiện nay đều sở hữu thiết kế tương đối gọn gàng. Bên cạnh tay cầm được thiết kế ở 2 bên giúp bạn dễ dàng cầm nắm, chân đế chắc chắn, vừng vàng thì hệ thống bánh xe bên dưới cũng hỗ trợ bạn dễ dàng di chuyển sang nhiều vị trí khác nhau hơn.

3. Các thông số kỹ thuật quan trọng của máy phát điện gia đình

Khi chọn mua máy phát điện, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý đến các thông số của máy. Những thông số quan trọng bạn cần quan tâm gồm công suất, dung tích thùng nhiên liệu, trọng lượng và độ ồn khi vận hành của máy, cụ thể như sau:

Công suất: Thông thường, công suất thực tế của máy phát điện sẽ thấp hơn khoảng 10 - 25% so với công suất được ghi trên bao bì. Công suất hoạt động của máy sẽ quyết định đến giá thành cũng như lượng nhiên liệu máy cần tiêu thụ. Vì thế, để tính toán chính xác công suất hoạt động thì trước hết bạn nên liệt kê ra tất cả những thiết bị điện có mặt trong gia đình, từ đó sẽ giúp bạn dễ định hình hơn. Sau khi đã liệt kê ra tất cả những thiết bị điện có mặt trong gia đình thì bắt đầu qui đổi từ công suất thực (kW) ra công suất biểu kiến (kVA).

Công thức quan hệ giữa kVA và kW là: kW = kVA x Cos (φ)

Với mỗi thiết bị tải sẽ có một hệ số công suất cos φ tương ứng, ví dụ:

  • Đèn huỳnh quang, máy tính: 0,4
  • Mô tơ, máy lạnh, tủ lạnh, chiller: 0,8
  • Điện trở hoặc đèn dây tóc: 1,0

Với những máy phát điện mới hoàn toàn 100% thì sau khi tính toán ra công suất biểu kiến thì bạn phải nhân thêm hệ số an toàn 1,1, còn với máy cũ thì nhân thêm hệ số an toàn từ 1,1 - 1,25.

Ví dụ: Nếu bạn tính ra công suất tải biểu kiến khoảng 2KVA thì có nghĩa là công suất phát điện cần trang bị cho máy mới là 2KVA x 1,1 = 2,2KVA, còn với máy cũ đã qua sử dụng là 2KVA x 1,1 - 1,25 = 2,2KVA - 2,5KVA.

Dung tích thùng chứa nhiên liệu: Bình nhiên liệu là nơi chứa nhiên liệu (xăng hoặc dầu diesel) để cung cấp cho động cơ hoạt động. Bình chứa nhiên liệu có dung tích càng lớn thì càng tiết kiệm số lần phải thêm nhiên liệu, cũng như kéo dài được thời gian máy có thể hoạt động liên tục hơn.

Trọng lượng: Khi chọn máy phát điện gia đình, bạn cũng nên ưu tiên các máy nhẹ để có thể dễ dàng di chuyển, cất giữ, bảo quản khi máy.

Độ ồn: Với máy phát điện gia đình dùng trong khu dân cư đông đúc, trong nhà có trẻ em và người già thì nên chọn những máy có độ ồn thấp dưới 70dB để không gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của những người xung quanh.

4. Giá thành của máy phát điện gia đình

Nếu những dòng máy phát điện công nghiệp thường có giá bán rất cao, có thể lên tới vài trăm triệu đồng thì các dòng máy phát điện gia đình hiện nay có giá bán tương đối thấp hơn, thường từ hơn 2 triệu đến vài chục triệu đồng tùy vào công suất, loại động cơ, lượng nhiên liệu tiêu thụ... Nhưng với nhu cầu sử dụng cơ bản cho gia đình thì bạn chỉ cần chọn những sản phẩm có giá bán dao động trên dưới 10 triệu đồng là phù hợp.

5. Địa chỉ mua máy phát điện gia đình

Khi mua máy phát điện gia đình, ngoài việc lựa chọn những thương hiệu uy tín như Hyundai, Honda, Total, Bgas, BTEC, Elemax... thì bạn cũng cần chọn mua sản phẩm ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình sử dụng, cũng như được hưởng chế độ bảo hành sản phẩm tốt nhất.

Tham khảo: Địa chỉ mua máy phát điện chính hãng, giá hợp lý tại Hà Nội, TP. HCM

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn lựa chọn được chiếc máy phát điện phù hợp với gia đình mình. Hãy thường xuyên theo dõi website của chúng tôi để đón đọc những bài viết hữu ích hơn nữa nhé!

Xem thêm: Top 5 máy phát điện giá rẻ dùng cho gia đình

Thứ Ba, 28/05/2019 16:01
3,52 👨 1.807
0 Bình luận
Sắp xếp theo