4 tiêu chí chọn mua mát phát điện chất lượng, giá tốt

Kể từ khi được ra đời đầu tiên vào năm 1831, máy phát điện đã tạo nên bước đột phá to lớn, đem đến sự tiện ích cho đời sống dân sinh của con người cũng trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và công nghiệp. Máy phát điện có khả năng tạo ra nguồn điện để thúc đẩy các thiết bị, máy móc vận hành một cách trơn tru và hiệu quả, không bị gián đoạn trong trường hợp không có điện lưới, giúp con người tiết kiệm công sức. Có thể nói, đây là sản phẩm hữu ích và quan trong không chỉ với các hộ gia đình mà còn cả các công ty, nhà xưởng... Nếu bạn đang phân vân nên chọn chiếc máy phát điện nào cho tốt thì nhất định không thể bỏ qua 4 tiêu chí quan trọng dưới đây.

Máy phát điện là gì?

Máy phát điện (tên tiếng Anh: Electric Generator) là một thiết bị có khả năng biến đổi cơ năng thành điện năng thông qua nguyên lý cảm ứng điện từ. Chiếc máy phát điện đầu tiên là đĩa Faraday được ra đời vào năm 1831 bởi nhà khoa học người Anh có tên là Michael Faraday. Ngày nay, máy phát điện được ứng dụng trong nhiều công việc và đời sống đem lại sự tiện ích cho người dùng.

Để tìm hiểu thêm về nguyên lý hoạt động của máy phát điện, bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết: "Máy phát điện là gì? Nguyên lý hoạt động và hướng dẫn sử dụng an toàn".

Dưới đây là những tiêu chí để đánh giá một chiếc máy phát điện tốt mà bạn nên lựa chọn.

Các tiêu chí chọn mua máy phát điện tốt

1. Công suất hoạt động

Công suất hoạt động của máy phát điện

Khi mua máy phát điện, bạn cần lựa chọn mua loại máy phát điện có công suất lớn hay nhỏ tùy vào nhu cầu sử dụng.

Đối với các hộ gia đình, thiết bị cần sử dụng điện ít thì chỉ cần lựa chọn loại máy phát điện có công suất nhỏ, không nên chọn máy phát điện cho gia đình có công suất quá cao, vì sẽ kéo theo giá thành cao, tiêu hao nhiều nhiên liệu và dễ giảm tuổi thọ của máy nếu thường xuyên hoạt động dưới tải. Ví dụ:

  • Nếu bạn chỉ cần máy phát điện để thắp sáng, dùng quạt và mở tivi thì chỉ cần loại công suất vừa và nhỏ từ 2 đến 4 kW.
  • Nếu muốn sử dụng thêm các thiết bị "ngốn điện" như máy lạnh thì nên chọn loại công suất lớn hơn từ 4 đến 6 kW.

Đối với các cơ quan, tổ chức, lượng điện tiêu thụ lớn nên cần phải sử dụng loại máy phát điện có công suất lớn để đảm bảo công suất hoạt động, tránh tình trạng quá tải, chập điện, cháy các vật dụng nối với máy phát điện.

Khi lựa chọn công suất máy phát điện, để tránh tình trạng quá tải cho máy, bạn có thể áp dụng công thức:

Công suất máy phát điện cần mua = Công suất sử dụng thực tế x Hệ số an toàn

Trong đó:

  • Công suất sử dụng thực tế là tổng công suất các thiết bị dùng nguồn điện từ máy phát.
  • Hệ số an toàn thường từ 1,1 - 1,25.

2. Nhiên liệu tiêu thụ

Nên chọn máy phát điện chạy dầu hay chạy xăng?

Chọn loại máy phát điện chạy dầu diesel hay chạy xăng tốt hơn là câu hỏi đặt ra của nhiều khách hàng khi mua máy phát điện.

Thông thường, loại máy phát điện chạy xăng luôn được duy trì phát điện ở mức ổn định. Khi hoạt động, máy phát điện chạy xăng hạn chế tiếng ồn và có độ rung êm hơn. Ngoài ra, máy được thiết kế với kiểu dáng gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển khi sử dụng và thường có lớp bảo vệ chống bỏng an toàn hơn cho người dùng.

Máy phát điện chạy dầu có cấu tạo phức tạp hơn, có hiệu suất hoạt động cao hơn tới 1,5 lần so với máy chạy xăng nên thường được đặt cố định tại một vị trí và thường được sử dụng khi có nhu cầu phát điện lớn. Loại máy phát điện chạy dầu có giá thành cao hơn loại máy phát điện chạy xăng nhưng khi sử dụng ít bị hư hỏng hơn và ít cần bảo trì, bảo dưỡng hơn, đồng thời chi phí vận hành máy cũng rẻ hơn.

3. Độ bền và tính ổn định

Như đã nói ở trên, có 2 loại máy phát điện chạy xăng và máy phát điện chạy dầu. Mỗi loại lại có những ưu điểm khi sử dụng riêng. Dựa vào nhu cầu sử dụng của mình để lựa chọn loại máy phù hợp.

Thông thường thì khi sử dụng trong các hộ gia đình người ta thường lựa chọn loại máy phát điện chạy xăng bởi máy có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển ở nhiều vị trí khác nhau và hơn nữa máy vận hành rất êm. Còn đối với các cơ quan, tổ chức thì người ta thường sử dụng máy phát điện chạy dầu diesel bởi loại máy này có công suất phát điện lớn và rất ít khi hỏng hóc.

4. Nguồn gốc máy phát điện

Người tiêu dùng nào cũng muốn lựa chọn được sản phẩm vừa chất lượng lại có giá thành rẻ. Tuy nhiên, nếu chọn máy phát điện không rõ nguồn gốc, không giấy bảo hành thì dù tiết kiệm được chi phí ban đầu, bạn cũng sẽ tốn ti tỉ những loại chi phí sửa chữa, thay thế khác về sau. Nguyên nhân là bởi những chiếc máy không rõ nguồn gốc sẽ vừa không đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện trong gia đình cũng như có thể rất hao xăng và điện. Bên cạnh đó, loại máy phát điện không được đảm bảo hoặc đã qua sử dụng sẽ gây ra tiếng ồn lớn, gây phiền toái cho chính gia đình bạn cũng như hàng xóm lân cận mỗi khi máy chạy.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về máy phát điện cũng như những điểm cần quan tâm khi chọn mua thiết bị này, từ đó có thể chọn được chiếc máy phát điện chất lượng, thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Xem thêm:

Thứ Ba, 28/05/2019 15:22
4,52 👨 630
0 Bình luận
Sắp xếp theo