Tranh chấp 7 năm về bằng sáng chế iPhone giữa Apple và Samsung cũng đi đến hồi kết

Apple và Samsung cuối cùng cũng chấm dứt cuộc chiến xung quanh cáo buộc Samsung sao chép iPhone của Apple. Trong buổi hầu tòa mới đây, thẩm phán Lucy Koh cho biết hai bên đã đạt được một thỏa thuận chung cuối cùng. Chi tiết về thỏa thuận này không được tiết lộ.

Tranh cãi bắt đầu từ hồi năm 2011 và dẫn đến việc Samsung phải bồi thường cho Quả Táo 1 tỉ đô. Nhưng sự việc chưa kết thúc tại đây. Đơn kháng cáo tới tấp đã đưa tranh chấp này lên Tòa án tối cao, các công ty tiếp tục “hâm nóng lại” vụ việc và rằng Samsung đã nợ Apple bao nhiêu do việc vi phạm bản quyền này.

Tranh chấp này xoay quanh việc một số bằng sáng chế về thiết kế và tiện ích cho những chức năng cơ bản của một chiếc điện thoại thông minh, như chạm để phóng to hay kiểu xem ô lưới trên màn hình Home. Dù nói nhiều về các bằng sáng chế cụ thể nhưng thực chất cuộc chiến này lại là về việc Samsung bắt chước Apple ngay từ đầu. Bồi thẩm đoàn đã xác định đúng là như vậy.

Gần đây phán quyết đã giảm mức bồi thường xuống còn $539 triệu và Samsung đã lại đệ đơn kháng cáo hồi đầu tháng. Nhưng 2 bên đã đưa ra thỏa thuận cuối cùng trước khi thi hành phán quyết này.

Apple từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thỏa thuận chung, chỉ nhắc tới những gì họ đã nói từ hồi tháng Năm: “Chúng tôi tin tưởng sâu sắc vào giá trị của thiết kế và chúng tôi đã làm việc không biết mệt mỏi để tạo ra những sản phẩm sáng tạo đẹp lòng khách hàng. Vụ việc này không phải chỉ vì tiền. Apple đã khơi mào cho cuộc cách mạng smartphone bằng iPhone và sự thực là chính Samsung đã sao chép thiết kế của chúng tôi. Chúng tôi cần tiếp tục bảo vệ thành quả làm việc chăm chỉ của rất nhiều người tại Apple.

Chúng tôi rất biết ơn bồi thẩm đoàn và rất hài lòng khi họ đồng ý rằng Samsung phải bồi thường vì đã sao chép sản phẩm của chúng tôi.”

Hai bên tạm thời ngừng chiến, ít nhất là cho tới vụ kiện tiếp theo
Hai bên tạm thời ngừng chiến, ít nhất là cho tới vụ kiện tiếp theo

Hai bên tạm thời ngừng chiến, ít nhất là cho tới vụ kiện tiếp theo

Hiện vẫn chưa rõ vì sao sau ngần ấy năm, vụ việc này lại kết thúc vào thời điểm này. Như Apple cho hay thì tiền không phải vấn đề chính và đúng là số tiền bồi thường không đáng kể gì với cả 2 công ty. Dường như không bên nào sẵn sàng chấm dứt cuộc chiến mang tính biểu tượng này. Có lẽ nhiều năm sau (với nhiều thay đổi ở các vị trí lãnh đạo), họ cũng không còn quan tâm ngóng chờ cái kết nữa.

Apple và Samsung còn có một vụ kiện lớn khác vào năm 2014 và kết thúc vào năm ngoái. Trong vụ đó Apple thắng kiện $120 triệu do Samsung vi phạm bằng sáng chế trượt để mở và một số bằng khác. Hai bên còn một số tranh chấp khác nhưng vào năm 2014 đã quyết định không lôi nhau ra tòa.

Xem thêm:

Thứ Năm, 28/06/2018 10:01
52 👨 607
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ