Tổng hợp tất cả các thông báo quan trọng nhất mà Google đưa ra tại I/O 2019

Hôm nay đã là ngày cuối cùng của I/O 2019 - một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm của Google. Cũng giống như truyền thống của những năm trước, tại sự kiện năm nay, Google đã đưa ra vô số thông báo quan trọng về sự ra mắt của một loạt các sản phẩm phần cứng, phần mềm cũng như những gói nâng cấp quan trọng sẽ được tung ra trong thời gian sắp tới, có thể kể đến như sự xuất hiện của 2 mẫu điện thoại Pixel giá rẻ mới, thông tin chi tiết về Android Q, sản phẩm màn hình thông minh mới có tên Nest Hub Max, những cập nhật quan trong trên Google Lens, một số cải tiến bổ sung cho trợ lý ảo Google Assistant, và nhiều tin tức đáng chú ý khác.

I/O 2019

Đúng như dự đoán của giới quan sát, các vấn đề về quyền riêng tư và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo vẫn đóng vai trò là chủ đề chính trong hội nghị năm nay. Các giám đốc điều hành của Google luôn nhắc đi nhắc lại về những tính năng bảo mật mới được tích hợp trong các sản phẩm của họ, đồng thời cũng dành không ít thời gian để nói về những ức dụng tuyệt vời của AI trong từng sản phẩm cụ thể.

Cũng như mọi năm, I/O 2019 đã không làm chúng ta thất vọng với hàng loạt những tin tức công nghệ cực kỳ đáng chú ý. Để bạn không bỏ lỡ bất cứ thông tin nào, bây giờ, chúng ta sẽ cùng nhau liệt kê tất cả các thông báo quan trọng nhất mà Google đưa ra tại I/O 2019 nhé!

Google Pixel 3a và Pixel 3a XL

Google Pixel 3a

Trong một cuộc họp phân tích thu nhập hàng quý gần đây nhất của Google, CEO Sundar Pichai tiết lộ rằng doanh số bán hàng đối với mảng smartphone của công ty đang có dấu hiệu sụt giảm liên tục so với dự đoán ban đầu. Trong đó, vị CEO cho rằng áp lực cạnh tranh cực lớn trong phân khúc smartphone cao cấp là một trong những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, và có lẽ đó cũng chính là lý do tại sao tại hội nghị nhà phát triển I/O năm nay, Google đã phải lần đầu tiên cho ra mắt 2 mẫu điện thoại mới thuộc phân khúc tầm trung, giá cả phải chăng, như là một phương án để kích cầu cho các dịch vụ hàng đầu của mình, đó là 2 chiếc: Pixel 3a và Pixel 3a XL. Do được định giá ở phân khúc tầm trung nên giá bán của 2 sản phẩm này đương nhiên cũng sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các “đàn anh”. Giá bán cho Pixel 3a sẽ bắt đầu từ 399 đô la (khoảng 9.3 triệu đồng) và với Pixel 3a XL là từ 479 đô la (khoảng 11 triệu đồng). Tuy nhiên không phải vì thế mà chúng ta có thể đánh giá thấp 2 mẫu điện thoại này. Cả Pixel 3a và Pixel 3a XL đều sở hữu những điểm mạnh đối với các đối thủ khác cùng phân khúc, có thể kể đến như chip xử lý mạnh mẽ và đặc biệt là cụm camera được “bê” nguyên từ Pixel 3 và Pixel 3 XL sang (Pixel 3 và Pixel 3 XL được đánh giá là chiếc smartphone chụp hình tốt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại), trong đó có hỗ trợ các tính năng “ăn tiền” như chế độ chụp thiếu sáng ban đêm Night Sight và chế độ chụp chân dung xóa phông. Bên cạnh đó thiết kế tổng thể giữa 2 dòng máy này cũng rất giống nhau.

Google Pixel 3a và Pixel 3a XL

Để cắt giảm chi phí, Google sẽ không trang bị cho Pixel 3a và Pixel 3a XL khả năng hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt, công nghệ sạc không dây, và một số tính năng nhỏ khác.

Android Q và một số cải tiến đáng chú ý

Ngay sau khi công bố thông tin ấn tượng là có đến 2.5 tỷ thiết bị Android đang hoạt động trên toàn thế giới, Google cũng đã dành khá nhiều thời gian nói về Android Q, một trong những sản phẩm quan trọng bậc nhất của mình trong năm 2019. Trên phiên bản Android mới nhất này, Google đã giới thiệu một số tính năng thay đổi cũng như cập nhật quan trọng về mặt phần mềm, bao gồm cách thức hệ điều hành này sẽ được tối ưu hóa ra sao để hỗ trợ tốt hơn cho điện thoại thông minh màn hình gập, chế độ nền tối (dark theme), và một vài tính năng nhỏ khác.

Android Q

Bên cạnh đó, sự riêng tư cũng là một yếu tố được Google đặc biệt trú trọng trong phiên bản Android lần này với việc mang đến cho người dùng khả năng kiểm soát quyền riêng tư nhiều hơn. Cụ thể, Android Q cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát lớn hơn về sự riêng tư thông qua việc có thể quản lý hoạt động truy cập cũng như nhận dữ liệu vị trí của từng ứng dụng. Hệ thống sẽ đưa ra lời nhắc khi một ứng dụng đang tích cực sử dụng vị trí của bạn, và cũng sẽ cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát nhiều hơn về cách họ muốn chia sẻ vị trí của mình với các ứng dụng, chẳng hạn như chỉ cấp quyền khi ứng dụng đang được sử dụng, cấp quyền mọi lúc hoặc không cấp quyền.

Quản lý thời gian sử dụng màn hình cũng là một chủ đề lớn trong Android Q. Phần mềm sẽ bao gồm chế độ Focus Mode mới cho phép bạn tạm thời vô hiệu hóa những ứng dụng mà bạn nghĩ rằng gây mất tập trung. Tính năng này cũng sẽ được ra mắt trên điện thoại chạy Android Q và Android P vào mùa thu này.

Parental Control cũng sẽ được tích hợp ngay trong cài đặt của Android Q

Ngoài ra, một tính năng hữu ích khác là Parental Control cũng sẽ được tích hợp ngay trong cài đặt của Android Q. Bạn sẽ có thể áp đặt giới hạn thời gian sử dụng màn hình hàng ngày, xem thời gian sử dụng của từng ứng dụng và đặt giờ đi ngủ. Đồng thời bạn cũng có thể đặt giới hạn thời gian cho các ứng dụng cụ thể và cung cấp thời gian bổ sung (bonus time) nếu thấy cần thiết.

Các bản cập nhật bảo mật cũng sẽ được Google đẩy đến tay người dùng nhanh hơn dưới dạng bản cập nhật OTA trong Android Q, tương tự như cách các ứng dụng cập nhật liền mạch trong nền.

Nest Hub Max

Tại I/O năm nay, Google đã công bố một phiên bản mới của hệ thống loa thông minh Home Hub, được gọi là Nest Hub Max với nhiều cải tiến đáng giá so với phiên bản trước. Ngoài ra công ty cũng đang xây dựng lại thương hiệu cho tất cả các sản phẩm nhà thông minh của mình dưới danh nghĩa các dòng sản phẩm Nest.

Nest Hub Max

Nest Hub Max phiên bản mới sẽ có giá bán 229 USD khi ra mắt vào cuối mùa hè này. Thiết bị sở hữu màn hình 10 inch, hệ thống loa âm thanh nổi (stereo) và không giống như người tiền nhiệm, nó sẽ có thêm camera tích hợp. Với sự xuất hiện của camera này, Nest Hub Max sẽ được đảm nhận thêm cả các tính năng bảo mật gia đình mà Home Hub hiện tại không có. Đồng thời người dùng cũng có thể “huấn luyện” để thiết bị có thể nhận diện khuôn mặt của họ, từ đó cho phép Google Assistant có thể cá nhân hóa những thông tin mà nó hiển thị. Có thể coi Nest Hub Max là một sự kết hợp hoàn hảo giữa màn hình thông minh, máy ảnh thông minh và hệ thống âm thanh giải trí phù hợp với một thiết bị nhỏ gọn.

Cải tiến đáng chú ý đối với Google Assistant

Năm nay, Google dành khá nhiều thời gian để giới thiệu những tiến bộ mà họ đạt được đối với Google Assistant, và đưa ra lý do tại sao công cụ này lại trở thành một trợ lý giọng nói thông minh có khả năng đem lại trải nghiệm người dùng tốt hơn so với Alexa hay Siri. Cuối năm nay, Google sẽ ra mắt phiên bản thế hệ tiếp theo của Google Assistant, nhanh hơn và thông minh hơn cho điện thoại Pixel. Một phần lý do đó là Google đã có thể thu nhỏ kích thước của các mô hình học máy từ 100GB xuống chỉ còn 0.5GB, cho phép hệ thống cung cấp thông tin nhanh hơn rất nhiều.

Google Assistant

Google đã chứng minh điều này thông qua một bản demo trong đó một nhân viên đã hỏi Google Assistant những câu hỏi nhanh về một số vấn đề thường gặp như khởi chạy ứng dụng ra sao hay đặt bộ hẹn giờ như thế nào… nhân viên này đã có thể trả lời tin nhắn văn bản bằng Google Assistant mà không cần phải nói cụm từ kích hoạt.

Một tính năng mới khác cũng khá thú vị trên Google Assistant đó là Pick For You, một chức năng cho phép trợ lý ảo này có thể cá nhân hóa câu trả lời cho mỗi yêu cầu cụ thể bằng cách xem xét và phân tích các câu hỏi trước đó của người dùng.

Personal References là một tính năng mới khác cũng rất thú vị, nó cho phép Google Assistant sử dụng chính thông tin mà người dùng đã chia sẻ trước đó để đưa ra câu trả lời thông minh hơn. Ví dụ, nếu bạn đã chia sẻ địa chỉ nhà bạn gái mình với Google Assistant, bạn có thể hỏi nó một vài thông tin liên quan như thời tiết ở khu vực nhà bạn gái bạn ra sao, hay đường đi đến đó cụ thể như thế nào.

Tính năng Personal References

Cuối cùng, chế độ Drive Mode sắp được ra mắt trên Google Assistant vào mùa hè này sẽ giúp hiển thị một số thông tin hữu ích trên điện thoại Android trong khi bạn đang lái xe. Các thông tin này có thể bao gồm lộ trình của chuyến đi hay đơn giản là bản nhạc, chương trình radio mà bạn đang nghe dở ở lần chạy xe trước.

Các cập nhật nổi bật đối với hệ thống AI

Trước khi I/O 2019 diễn ra, Google đã không ít lần thảo luận về việc làm sao để hạn chế đến mức tối đa sự thiên vị trong cách thức vận hành của các mô hình trí tuệ nhân tạo thông qua phương pháp nghiên cứu TCAV, viết tắt của cụm từ “testing with concept activation vectors” (tạm dịch: Thử nghiệm với các vectơ kích hoạt khái niệm". Về cơ bản. cách tiếp cận này được thiết kế để giúp phát hiện sớm những sự thiên vị có thể xảy ra trong quá trình phát triển các thuật toán mới. Ví dụ, các nhà phát triển sẽ có thể xác định được xem liệu có xuất hiện tình trạng một mô hình AI được đào tạo để phân tích hình ảnh của các bác sĩ nhưng lại có xu hướng nhận định nhầm rằng giới tính nam là yêu cầu cần lưu tâm hơn, thay vì phải cân bằng được giữa cả 2 yếu tố nam và nữ.

Federated Learning (học liên kết)

Nếu phương pháp nghiên cứu này chứng minh được tính hiệu quả, nó có thể mang đến một giải pháp hữu hiệu cho vấn đề được coi là một trong những thách thức khó khăn nhất đối với nghiên cứu trí tuệ nhân tạo: Đó là thiên vị. Có hàng tá ví dụ cho thấy những hệ lụy có thể xảy ra khi các hệ thống AI bị thiên vị. Trước đây đã có một công cụ tuyển dụng dựa trên AI được Amazon phát triển nhưng sau đó cũng đã phải loại bỏ vì công cụ này có xu hướng đưa ra những đánh giá ưu tiên hơn cho phụ nữ.

Google cũng đang sử dụng một kỹ thuật mới gọi là Federated Learning (học liên kết), cho phép công ty cải thiện sản phẩm dựa trên AI của mình mà không cần phải thu thập thêm dữ liệu cá nhân. Lấy ví dụ đơn giản, bằng cách sử dụng phương pháp Federated Learning, bàn phím Gboard của Google có thể tự học từ mới mà không cần biết từ cụ thể mà bạn đang gõ là gì. Ngoài ra, kỹ thuật này cũng được coi là phương pháp “cứu cánh” cho các công ty như Google và Facebook khi họ đang bị giám sát nghiêm ngặt về chính sách bảo mật và thu thập dữ liệu của người dùng sau một loạt các bê bối lớn thời gian gần đây.

Các cập nhật cho Google Lens

Google cũng đã công bố một số tính năng mới cho ứng dụng Lens của mình, ứng dụng này về cơ bản sẽ sử dụng camera của điện thoại thông minh để hiển thị mọi thông tin về thế giới thực xung quanh bạn.

Google Lens

Google Lens đã được bổ sung thêm một số tính năng nhỏ nhưng khá hữu ích, ví dụ như có thể làm nổi bật những danh mục phổ biến nhất trong menu của một nhà hàng khi bạn hướng máy ảnh điện thoại của mình vào menu đó. Tương tự, ứng dụng cũng có thể giúp chia hóa đơn và tính tiền boa (tip).

Bên cạnh đó, CEO Sundar Pichai cũng đang đẩy mạnh đàm phán với các nhà xuất bản tạp chí, bảo tàng và nhà bán lẻ để thêm nhiều chức năng hữu ích hơn nữa vào Google Lens.

Google Duplex trên nền tảng web

Sau màn ra mắt thành công vang dội tại I/O năm ngoái, Duplex đang được Google đặt khá nhiều kỳ vọng. Tại thời điểm mới ra mắt, Duplex mới chỉ có thể giúp trợ lý ảo Google Assistant thực hiện nhiều cuộc gọi thoại đến các doanh nghiệp cũng như sắp xếp lịch trình và đặt lịch hẹn thay cho người dùng. Ví dụ, Duplex có thể thay mặt bạn gọi điện đến một nhà hàng quen thuộc để đặt bàn. Tuy nhiên tại I/O năm nay, công cụ này đã được cập nhật thêm một số tính năng tự động, giúp bạn hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp hơn như đặt xe, cho thuê xe, hay mua vé xem phim…

Google Duplex

Không dừng lại ở đó, Duplex giờ đây còn có thể tự động thu thập những thông tin chi tiết có liên quan đến công việc của bạn, chẳng hạn như thời gian của chuyến đi sắp tới là bao lâu, bạn có những tùy chọn phương tiện nào... để tự động hoàn tất quy trình đặt chỗ cũng như sắp xếp lịch trình.

Cải tiến đối với các tính năng trợ năng

Một vài tính năng nhấn mạnh vào trợ năng cũng đã được Google giới thiệu tại I/O năm nay. Có thể kể đến như Live Relay, tính năng cho phép Google trả lời các cuộc gọi và đọc câu trả lời mà người dùng nhập từ bàn phím trong suốt cuộc trò chuyện. Công ty cho biết tính năng này sẽ chạy trên thiết bị thay vì trên đám mây, do đó các cuộc gọi điện thoại của bạn sẽ đảm bảo được được giữ kín.

Bên cạnh đó, Google cũng đã cho ra mắt tính năng Live Caption. Đúng như tên gọi của mình, tính năng này giúp tự động tạo chú thích ngay lập tức cho bất cứ file phương tiện nào như âm thanh, video đang phát trên hệ thống.

Tính năng trợ năng

Google đã công bố kế hoạch hợp tác với 2 tổ chức ALS Therapy Development Institute and ALS Residence để phát triển một phần mềm có thể ghi câu nói của những người bệnh để giúp họ giao tiếp thông qua điện thoại. Được biết đây là một phần của sáng kiến Euphonia Project mà Google đã ấp ủ từ lâu.

Các tính năng bảo mật

Như đã nói, bảo mật và quyền riêng tư là một trong những trọng tâm chính trong chiến lược phát triển của Google trong vài năm tới. Và trong khuôn khổ I/O năm nay, họ đã công bố một số tính năng mới nhằm giúp người dùng quản lý tài khoản và thông tin đã chia sẻ một cách đơn giản và chặt chẽ hơn.

Chế độ ẩn danh (Incognito Mode) cho Maps

Cụ thể, đối với các ứng dụng phổ biến của Google như Drive, Gmail, Pay và Contacts, bạn sẽ có thể truy cập vào các tính năng kiểm soát quyền riêng tư chỉ bằng cách nhấn vào ảnh đại diện của mình (hiển thị ở góc trên cùng bên phải màn hình). Ngoài ra một số sản phẩm lớn khác của Google như công cụ tìm kiếm, Bản đồ, Trợ lý, YouTube, Chrome và Tin tức sẽ cũng nhận được bản cập nhật tương tự trong tháng này.

Bên cạnh đó, Google cũng sẽ ra mắt chế độ ẩn danh (Incognito Mode) cho một số ứng dụng như Bản đồ, YouTube và Tìm kiếm, đồng thời bổ sung thêm khả năng đặt giới hạn về thời gian Google duy trì hoạt động trên web và các ứng dụng. Tất cả những tính năng trên cũng sẽ được gửi đến tay người dùng bắt đầu vào tháng tới.

Công nghệ tương tác thực tế ảo trong Google Search

Nếu bạn chưa biết thì tương tác thực tế ảo là một công nghệ cho phép kết hợp thế giới thực và thế giới ảo trong cùng một môi trường, nhờ đó, người dùng có thể vừa quan sát được môi trường xung quanh, vừa thực hiện được các thao tác với môi trường ảo thông qua các mô hình 3D. Như vậy, ngoài những gì mắt thường ta nhìn thấy, thiết bị điện tử còn cho ta biết những thông tin khác liên quan đến vật đang được quan sát.

Công nghệ tương tác thực tế ảo

Google đã thông báo rằng các mô hình 3D sẽ tương tự có thể truy cập được ngay từ Google Search, và bạn sẽ có thể xem chúng với công nghệ tương tác thực tế ảo ngay trên trang kết quả. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về một chú cá mập để thu thập dữ liệu cho một dự án nghiên cứu ở trường, bạn sẽ có thể xem mô hình 3D kích thước thật của con vật thông qua công nghệ tương tác thực tế ảo.

Trên đây là tất cả các thông báo quan trọng nhất mà Google mang đến I/O 2019. Hy vọng những thông tin trong bài hữu ích với bạn.

Thứ Hai, 13/05/2019 08:25
53 👨 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ