Google chính thức ra mắt 2 mẫu smartphone tầm trung Pixel 3a và Pixel 3a XL

Vào tháng 10 năm 2018, trong một sự kiện báo chí tổ chức ở thành phố New York, Hoa Kỳ, Google đã chính thức vén bức màn bí mật về 2 mẫu smartphone đầu bảng của mình là Pixel 3 và Pixel 3 XL, với hy vọng tiếp nối sự thành công mà Pixel 2 và Pixel 2 XL của năm 2017 để lại. Cho đến thời điểm hiện tại, có thể nói 2 mẫu Pixel thế hệ thứ 3 đã hoàn thành tương đối tốt sứ mệnh được giao với doanh số khá ấn tượng cũng như đánh giá tích cực từ phía cộng đồng (Pixel 3 XL được đánh giá là mẫu smartphone chụp ảnh đẹp nhất thế giới với camera kép phía trước, camera đơn phía sau và bộ đồng xử lý hình ảnh Pixel Visual Core do Google tự thiết kế). Tuy nhiên Pixel 3 và Pixel 3 XL về cơ bản vẫn là những chiếc flagship, “tham chiến” chủ yếu ở phân khúc cao cấp, trong khi tham vọng của gã khổng lồ Mountain View lại không chỉ dừng lại ở đó.

Pixel 3a XL mới ra mắt

Trong cuộc họp phân tích thu nhập hàng quý gần đây nhất của Google, Alphabet, CEO Sundar Pichai tiết lộ rằng doanh số bán hàng đối với mảng smartphone của công ty đang có dấu hiệu sụt giảm liên tục so với dự đoán ban đầu. Trong đó, vị CEO cho rằng áp lực cạnh tranh cực lớn trong phân khúc smartphone cao cấp chính là một trong những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, trùng khớp với sự sụt giảm toàn ngành trong doanh số điện thoại thông minh toàn cầu.

Có lẽ đó chính là lý do tại sao hôm nay, tại hội nghị nhà phát triển I/O thường niên, Google đã phải lần đầu tiên cho ra mắt 2 mẫu điện thoại mới thuộc phân khúc tầm trung, giá cả phải chăng, như là một phương án để kích cầu cho các dịch vụ hàng đầu của mình, đó là 2 chiếc: Pixel 3a và Pixel 3a XL. Thế nhưng nói như vậy không có nghĩa là Pixel 3a và Pixel 3a XL chỉ đóng vai trò như những sản phẩm “chữa cháy”. Trên thực tế, 2 mẫu điện thoại này đều được Google đặt khá nhiều kỳ vọng, cũng như sở hữu những lợi thế chiến lược đối với các đối thủ khác cùng phân khúc, có thể kể đến như chip xử lý mạnh mẽ, khả năng chụp hình đỉnh cao, và đặc biệt là giá bán cực kỳ hấp dẫn. Vậy thì cụ thể Pixel 3a và Pixel 3a XL là những chiếc điện thoại như thế nào, chúng ra sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây.

Pixel 3a và Pixel 3a XL

Tổng quan về thiết kế

Điều đầu tiên phải khẳng định là Pixel 3a và Pixel 3a XL được thừa hưởng khá nhiều đường nét từ người “anh cả” Pixel 3 và 3 XL, đến mức mà nếu chỉ nhìn qua chúng ta khó có thể dễ dàng phân biệt được giữa 2 dòng máy này. Liệu đây có phải là một phương án mà Google lựa chọn để cắt giảm bớt chi phí cho khâu thiết kế chăng?

Mặt sau Pixel 3a và Pixel 3a XL

Kích thước chính là điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa Pixel 3a và Pixel 3a XL. Trong đó, 3a sở hữu "số đo 3 vòng" là 151.3 x 70.1 x 8.2mm, nặng 147gr và có độ rộng khoảng 5.6 inch (theo đường chéo). Còn 3a XL sẽ rộng hơn một chút (tất nhiên), ở mức 6 inch. Cả hai đều sở hữu màn hình OLED thời thượng, cho khả năng hiển thị ấn tượng mặc dù có độ phân giải hơi khác nhau một chút. Tấm nền OLED trên Pixel 3a sở hữu độ phân giải FHD 1.080 × 2.220px (440 điểm ảnh/inch) trong khi đối với Pixel 3a XL là 1.080 x 2.160 (400 điểm ảnh/inch). Lớp vỏ ngoài sẽ được làm từ nhựa polycarbonate cao cấp chống trầy xước. Tuy Google không trang bị vỏ kính cho Pixel 3a và Pixel 3a XL nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất, nhưng bạn vẫn có thể hoàn toàn yên tâm về độ bền và cả tính thẩm mỹ với lớp vỏ nhựa này.

Ẩn chứa bên trong bộ khung polycarbonate cao cấp chính là cụm camera đơn với cảm biến Sony IMX 12.2 megapixel trứ danh, giống hệt với cảm biến vốn đang mang lại thành công ấn tượng cho Pixel 3 và Pixel 3 XL. Ngoài ra cũng không thể không nhắc đến sự xuất hiện của cụm đèn flash LED và cảm biến vân tay thiết kế tùy chỉnh Pixel Imprint - sản phẩm mà theo Google thì sẽ có khả năng hoạt động nhanh và chính xác hơn theo thời gian khi nó hoàn toàn nắm rõ được cấu trúc vân tay cũng như đặc điểm của từng rãnh, nếp gấp trên ngón tay của người dùng.

Nhìn ra mặt trước, trên phía gần đỉnh máy, bạn sẽ thấy có sự xuất hiện của một cảm biến tiệm cận và cảm biến ánh sáng, được bố trí xung quanh cụm camera selfie đơn 8.1 megapixel (Google đã cắt bớt camera selfie thứ 2 như trên Pixel 3 và Pixel 3 XL nhằm cắt giảm chi phí). Bên cạnh là cụm loa đàm thoại chính, kết hợp với một cụm loa ngoài khác ở phía dưới tạo thành hệ thống âm thanh nổi (Stereo) khá thú vị.

Mặt trước Google Pixel 3 XL

Bên cạnh đó, các trang bị “ngoại thất” khác trên Pixel 3a và Pixel 3a XL bao gồm cụm phím nguồn và điều chỉnh âm lượng được đặt ở cạnh bên trái, cổng USB Type-C ở phía dưới đáy máy và các đường cắt tròn xung quanh khung điện thoại chính là nơi chứa hệ thống micro khử tiếng ồn.

Active Edge - 2 viền bezel phải và trái chính là các cảm biến cảm ứng, hỗ trợ cho việc kích hoạt nhanh trợ lý ảo Google Assistant, chính là trang bị tạo nên sự khác biệt lớn nhất giữa Pixel 3a và Pixel 3a XL trước các đối thủ. Ngoài ra cũng không thể không nhắc đến màn “tái xuất” rất được chào đón của giắc tai nghe 3.5mm trên cả 2 sản phẩm.

Nhìn chung thì thiết kế của Pixel 3a và Pixel 3a XL không có quá nhiều điểm nổi bật so với các sản phẩm tiền nhiệm và có phần hơi bảo thủ, khiến 2 thiết bị này khó có thể gây ấn tượng mạnh cho người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên chúng lại chứa đựng những nét rất đặc trưng trong thiết kế của Google, khó có thể bị nhầm lẫn với các sản phẩm đến từ nhiều nhà sản xuất khác trên thị trường.

Đánh giá tổng quan về camera

Không dành hẳn một mục riêng để đánh giá về khả năng chụp ảnh của Pixel 3a và Pixel 3a XL thì quả là một thiếu sót lớn. Google đã rất ưu ái, “bê” nguyên cả cụm camera sau cao cấp trên Pixel 3 và Pixel 3 XL lên sản phẩm tầm trung của mình, khiến cho 2 sản phẩm này cũng được kế thừa khả năng chụp hình “bá đạo” trong toàn bộ thế giới smartphone hiện này chứ không riêng gì ở phần khúc giá tầm trung. Nhìn chung, đây là một cụm camera ấn tượng với kích thước cảm biến pixel 1,14μm, khẩu độ f/1.8, góc nhìn 76 độ, tự động lấy nét với khả năng phát hiện pha kép, cảm biến quang phổ để hỗ trợ độ chính xác màu sắc, cảm biến flicker giúp nhận biết các tần số chớp nháy của ánh sáng, từ đó tính toán thời điểm để chụp những tấm ảnh có chất lượng ánh sáng tốt nhất, và một số trang bị phần cứng khác. Tuy nhiên, hệ thống phần mềm điều khiển các tính năng ấn tượng trên mới là thứ làm nên sự thành công cho cụm camera này.

Camera sau

Lấy ví dụ đơn giản với Take Top Shot, tính năng này hoạt động theo cơ chế chụp một khung hình vỡ trước và sau khi người dùng nhấn nút chụp ảnh, sau đó sử dụng công nghệ AI trên thiết bị để chọn ra khung hình tốt nhất, tính đến những chi tiết nhỏ như nụ cười, đôi mắt và cả ánh mắt. Photobooth cũng là một tính năng khá hay, hoạt động tương tự như một hệ thống học máy với nhiệm vụ ghi lại những “cảnh” hay nhất, như khi mọi người cười, thè lưỡi, làm mặt ngộ nghĩnh, nháy mắt hoặc hôn nhau. Tuy nhiên nổi bật nhất vẫn là Night Sight - tính năng được coi là ma thuật trên Pixel 3 và 3 XL trước kia. Về cơ bản, tính năng này sẽ giữ cho tốc độ màn trập của máy ảnh Pixel mở lâu hơn bình thường, cho phép nhiều ánh sáng hơn đi vào trong cảm biến hình ảnh. Và khi có nhiều ảnh sáng đến thì sẽ có nhiều thông tin hơn được lưu trong bức ảnh, dẫn đến kết quả ảnh sẽ sáng hơn. Nói một cách dễ hiểu hơn thì Night Sight giúp tăng độ sáng của hình ảnh siêu tối một cách hiệu quả bằng cách sử dụng thuật toán AI, ngoài ra nó cũng giúp khôi phục màu sắc và độ sắc nét cho bức ảnh.

Night Sight

Tính năng Super Res Zoom có nhiệm vụ cải thiện chất lượng của các bức ảnh phóng to bằng cách kết hợp nhiều mức phơi sáng ngắn để tăng độ sắc nét (Google cho biết kết quả gần tương đương với ảnh được chụp bằng ống kính zoom quang 2x). Ngoài ra còn có tính năng Motion Tracking Autofocus giúp “khóa” các đối tượng trong cùng một cảnh sau đó điều chỉnh độ phơi sáng và lấy nét để duy trì mức độ sắc nét cơ bản. Cuối cùng là Motion Photos, cho phép ghi lại một đoạn video ngắn bên cạnh bức ảnh trong lúc chụp.

Không chỉ dừng lại ở đó, chế độ HDR+ nổi tiếng của Google cũng có mặt trên cụm camera sau của 2 mẫu điện thoại này. Về cơ bản, HDR+ sẽ chụp một loạt ảnh ở nhiều mức phơi sáng khác nhau và tạo ra một hình ảnh tổng hợp để đảm bảo rằng các chi tiết và điểm nổi bật không bị mất đi trong quá trình xử lý hậu kỳ. Do đó, tuy chỉ sở hữu một cảm biến nhưng cụm camera này vẫn có thể hỗ trợ chế độ chân dung (xóa phông), tạo ra hiệu ứng bokeh (làm mờ có chọn lọc), phân biệt tiền cảnh với nền.

Một công nghệ cũng rất đáng chú ý khác đó là Google Lens, hoạt động trong thời gian thực trên Pixel 3a và Pixel 3a XL. Về cơ bản, Google Lens là một công cụ tìm kiếm thông qua hình ảnh trên smartphone được tích hợp trong ứng dụng Goolge Photos của Google. Danh sách những vật thể mà công cụ này có thể phát hiện ngày càng nhiều hơn, bao gồm đồ nội thất, quần áo, sách báo, phim, album nhạc, trò chơi video, địa danh, công trình kiến trúc, tên và mật khẩu mạng Wi-Fi, đồ uống, người nổi tiếng, vật dụng trang trí nhà cửa và rất nhiều thứ khác nữa. Có lẽ tính năng hữu ích nhất mà Google Lens mang lại đó là nó có thể tự động trích xuất số điện thoại, ngày tháng và địa chỉ từ danh thiếp và thêm chúng vào danh sách liên lạc của người dùng một cách nhanh chóng.

Google Lens

Nói một chút về cụm camera trước, Pixel 3a và Pixel 3a XL có thể quay video ở độ phân giải 1080p với tốc độ 30fps, (khung hình/giây), 60fps hoặc, 120fps; 4K với tốc độ 30fps; và 720p với 30fps, 60fps, và 240fps.

Cảm biến được sử dụng ở đây có độ phân giải 8 megapixel, khẩu độ f/1.8, và kích cỡ pixel là 1.12μm. Cụm camera trước trên Pixel 3a và Pixel 3a XL sẽ không hỗ trợ chế độ selfie góc rộng như 2 sản phẩm đàn anh ra mắt hồi cuối năm ngoái do sự vắng bóng của cảm biến thứ 2 - một điểm trừ khả đáng tiếc. Tuy nhiên cụm camera này vẫn sở hữu tính năng chỉnh sửa khuôn mặt, cho phép bạn áp dụng các bộ lọc làm mịn da như Natural và Soft, cùng với chế độ chụp chân dung được đánh giá rất cao của Google.

Tổng quan về phần cứng

Pixel 3a và Pixel 3a XL có thể không sở hữu những con chip mạnh mẽ nhất trong thế giới smartphone hiện nay, thế nhưng sức mạnh xử lý và trải nghiệm người dùng mà nó mang lại (đặc biệt là với sự hỗ trợ của Android thuần) là không thể xem thường.

CPU được trang bị trên Pixel 3a và Pixel 3a XL là bộ vi xử lý cận cao cấp Snapdragon 670 64-bit, được sản xuất trên tiến trình 10-nanometer hiện đại cho khả năng tiêu thụ điện năng hiệu quả. Con chip này sở hữu tổng cộng 8 lõi, trong đó 2 lõi (Kryo 360) hiệu năng cao, tốc độ 2GHz, kết hợp với 6 lõi hiệu năng cơ bản, tiết kiệm năng lượng (dựa trên kiến trúc Cortex A75 và A55 của ARM) có tốc độ tối đa 1.7GHz.

Card đồ họa (GPU) trên 2 thiết bị là Adreno 616, có thể “cân ngon lành” màn hình với độ phân giải trên mức 1080p. Cùng với CPU và Hexagon DSP, con chip GPU Adreno 616 này cũng sẽ đi kèm với công cụ AI của Qualcomm, giúp tăng tốc độ xử lý nhiều tác vụ học máy từ các framework như Caffe và Caffe2 của Facebook, TensorFlow và TensorFlow Lite, Open Neural Network Exchange (ONNX), và Neural Processing SDK cũng như Hexagon Neural Network (NN) của Qualcomm.

Card đồ họa (GPU) trên 2 thiết bị là Adreno 616

Các trang bị, tính năng đáng chú còn lại của Snapdragon 670 bao gồm modem Qualcomm, X12 LTE, cung cấp tốc độ upload lên tới 150Mbps và tốc độ download rơi vào khoảng 600Mbps, và bộ xử lý tín hiệu hình ảnh Spectra 250 (ISP), hỗ trợ quay video lên đến 4K ở tốc độ 30fps.

Cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống phần cứng cũng như phần mềm trên là viên pin 3.000mAh được trang bị trên Pixel 3a, và 3.700mAh trên Pixel 3a XL. Như vậy, viên pin trên Pixel 3a XL có dung lượng lớn hơn khá nhiều so với của Pixel 3 XL (3.520mAh), hứa hẹn cho thời lượng sử dụng tốt hơn đáng kể. Thế nhưng đáng buồn là cả Pixel 3a và Pixel 3a XL đều không tương thích với các phụ kiện sạc không dây chuẩn Qi như Google Pixel Stand. Thật may là cả hai thiết bị đều hỗ trợ công nghệ sạc nhanh lên đến 18W thông qua (USB-PD 2.0), hứa hẹn có thể mang lại thời gian sử dụng ước tính lên đến 7 giờ chỉ trong 15 phút sạc.

Pixel 3a và Pixel 3a XL đều sở hữu 4GB RAM LPDDR4X (cùng dung lượng RAM với Pixel 3 và Pixel 3 XL) và đồng thời đi kèm với Pixel Visual Core (PVC), con chip đồng xử lý (coprocessor) do Google trực tiếp thiết kế. PVC có nhiệm vụ trợ giúp chip chính thực hiện một số chức năng nhất định, mang lại hiệu năng tối đa (hàng nghìn tỷ hoạt động mỗi giây) trong khi vẫn sử dụng ít điện năng hơn rất nhiều so với một bộ xử lý truyền thống. Theo Google, PVC có thể giúp tăng tốc tính năng HDR+ và hỗ trợ độ trễ màn trập bằng 0, đồng thời tăng cường khả năng xử lý chất lượng ảnh phóng to với các thuật toán AI tinh vi.

Cả Pixel 3a và Pixel 3a XL đều sở hữu bộ nhớ cơ sở 64GB

Về mặt lưu trữ, cả Pixel 3a và Pixel 3a XL đều sở hữu bộ nhớ cơ sở 64GB. Bên cạnh đó là một con chip 802.11 a/b/g/n/ac 2×2 cung cấp kết nối Wi-Fi tốc độ cao và một loạt các cảm biến bao gồm một gia tốc kế, cảm biến hồi chuyển, từ kế (đo từ tính), áp kế (đo áp suất)... giúp định hướng chiếc điện thoại trong không gian ba chiều.

Một số tiện ích kết nối cơ bản khác bao gồm NFC cho chức năng thanh toán thông minh (thông qua Google Pay hoặc bất cứ nền tảng nào khác), Bluetooth 5.0 cho chức năng ghép nối với các thiết bị ngoại vi, cuối cùng là GPS và GLONASS cho chức năng định vị.

Một thông tin cũng rất đáng chú ý khác đó là: Pixel 3a và Pixel 3a XL sẽ hỗ trợ eSIM (SIM nhúng). Giống như các sản phẩm tiền nhiệm, 2 chiếc điện thoại này có thể được cấp mạng mà không cần thay thế SIM vật lý. Cấu hình mạng sẽ được tải xuống tự động thông qua ứng dụng trình quản lý eSIM của Google trên Play Store.

Cuối cùng, cả hai mẫu điện thoại đều được trang bị chip Titan Security, một thành phần được tích hợp trên thiết bị di động mà Google mượn từ công nghệ bảo mật máy chủ nhằm bảo vệ dữ liệu nhạy cảm trên điện thoại Pixel.

Tổng quan về phần mềm

Tất nhiên Pixel 3 và Pixel 3 XL sẽ đều chạy trên phiên bản Android 9.0 Pie mới nhất. Về tính năng và ứng dụng, bên cạnh Google Assistant, trợ lý thông minh của Google, Pixel 3a và Pixel 3a XL còn được trang bị một số tính năng độc quyền của Google mà không phải điện thoại Android nào cũng có thể sở hữu.

Google Assistant

Đầu tiên phải kể đến Call Screen - công cụ cho phép bạn có thể biết trước được người đang gọi điện cho bạn là ai từ đó có những hành động tiếp theo bằng cách “ủy quyền” cho trợ lý ảo Google Assistant thay mặt bạn nói chuyện với người lạ đang gọi đến, để yêu cầu họ cho biết thêm một số thông tin cơ bản như họ là ai và muốn gọi cho bạn với mục đích gì. Thứ hai là Google Duplex - nền tảng AI mới cho phép Google Assisntant có thể gọi điện cũng như trò chuyện với người thật mà đối phương thậm chí còn không thể hình dung ra rằng họ đang nói chuyện với máy. Và nhiều phần mềm nhỏ khác.

Thêm vào đó, Pixel 3a và Pixel 3a XL cũng sẽ được tặng kèm bộ lưu trữ hình ảnh và video không nén trong Google Photos (không giới hạn dung lượng lưu trữ. Thông thường, người dùng miễn phí chỉ được sử dụng kho lưu trữ trên Photos, Gmail và Drive với giới hạn tối đa là 15GB), cùng với gói hỗ trợ 3 năm cập nhật phần mềm liên tục độc quyền từ Google.

Thời điểm mở bán và giá bán

Đáng tiếc là vẫn chưa có thông tin về việc Google sẽ phân phối chính thức 2 mẫu điện thoại này tại thị trường Việt Nam. Còn tại Hoa Kỳ, Pixel 3a và Pixel 3a XL sẽ được phân phối bởi Verizon, T-Mobile và Sprint (phiên bản khóa mạng) và tương thích với tất cả các mạng lớn. Tất nhiên bạn cũng có thể mua bản quốc tể thông qua Google Store, Best Buy, Amazon và nhiều nhà bán lẻ chính thống khác.

Giá bán cho Pixel 3a sẽ bắt đầu từ 399 đô la

Cả hai sẽ đều được bán ngay trong tuần này tại 13 thị trường trên toàn thế giới, bao gồm Úc, Canada, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Ireland, Singapore và Vương quốc Anh. Giá bán cho Pixel 3a sẽ bắt đầu từ 399 đô la (khoảng 9.3 triệu đồng) và với Pixel 3a XL là từ 479 đô la (khoảng 11 triệu đồng). Cả 2 sản phẩm đều được bán ra với 3 tùy chọn màu sắc cơ bản là Clearly White, Purple-ish và Just Black, đồng thời được tặng kèm một bộ chuyển đổi Quick Switch Adapter (USB-A sang USB-C) để người dùng có thể chuyển tin nhắn, danh bạ, ảnh từ các thiết bị Android hoặc iOS cũ sang Pixel 3a và Pixel 3a XL dễ dàng hơn.

Chủ Nhật, 12/05/2019 17:16
52 👨 391
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới