Google mở nguồn Android Automotive OS cho các nhà phát triển ứng dụng

Google vẫn đang “đau đầu” trong việc lựa chọn chính xác những gì mà mình muốn mang lên sân khấu I/O 2019 sẽ diễn ra vào tuần tới, dẫn đến những lời đồn đoán thú vị xoay quanh dự định của gã khổng lồ Mountain View trước sự kiện công nghệ lớn này. Ngoài việc bổ sung thêm thêm Tiles vào hệ điều hành Wear OS, Google hôm nay đã chính thức thông báo rằng các nhà phát triển có thể bắt đầu xây dựng các ứng dụng cho hệ điều hành Android dành riêng cho ô tô (Android Automotive OS).

Android Automotive OS

Trước đó vào tháng 3 năm 2017, Google đã cho ra mắt Android Automotive OS, một hệ điều hành Android được thiết kế dành riêng cho việc sử dụng trên xe hơi. Khoan, bạn đừng nhầm giữa Android Automotive và Android Auto. Android Auto về cơ bản là một ứng dụng di động của Google, được sử dụng để giả lập các tính năng từ thiết bị Android của người dùng sang hệ thống giải trí in-dash trên xe hơi. Tuy nhiên, bởi thực tế là đang ngày càng có nhiều hơn các công nghệ và tiện ích kết nối hiện đại được đem lên ô tô, do đó Android Auto đã dần không còn hữu ích như trước nữa và Google đã quyết định xây dựng hẳn một hệ điều hành Android riêng biệt dành riêng cho xe hơi.

Vào tháng 2 vừa qua, Polestar - thương hiệu xe điện của nhà sản xuất xe hơi Thụy Điển danh tiếng Volvo - đã tiết lộ thông tin về Polestar 2, chiếc xe điện đầu tiên trên thế giới được tích hợp Android Automotive. Tuy nhiên, Polestar 2 sẽ chỉ được ra mắt chính thức sớm nhất vào năm 2020, vì vậy Google cần phải có động thái “tháo khoán” cho các nhà phát triển để theo kịp với tình hình phát triển chung của thị trường.

Polestar 2

Ứng dụng phương tiện sẽ được ưu tiên hàng đầu, tiếp theo là điều hướng và giao tiếp

Google đang bắt đầu với các chính sách hỗ trợ cho những ứng dụng phương tiện (media apps) của bên thứ ba, có thể kể đến như âm nhạc, podcast và một số nội dung khác mà người dùng cho xu hướng sử dụng thường xuyên trong khi lái xe. Công ty cho biết các nhà phát triển ứng dụng phương tiện đã có thể bắt đầu bắt tay vào sáng tạo ra những trải nghiệm giải trí mới cho Android Automotive OS kể từ thời điểm I/O 2019 diễn ra, tức là vào cuối tuần sau.

Tuy nhiên, ứng dụng phương tiện chỉ mới là “miếng bánh” đầu tiên mà Google mời chào các nhà phát triển. Công ty Mountain View hiện cũng đang úp mở về kế hoạch cho phép các nhà phát triển xây dựng những ứng dụng điều hướng (các giải pháp bản đồ), liên lạc (cuộc gọi, tin nhắn), và nhiều hơn thế nữa. Những ứng dụng dành cho hệ điều hành Android Automotive này nhiều khả năng cũng sẽ có sẵn để tải về thông qua Google Play Store.

Ứng dụng phương tiện sẽ được ưu tiên hàng đầu, tiếp theo là điều hướng và giao tiếp

Để làm được điều này, Google cho biết họ đã xây dựng Android Automotive dựa trên framework hiện có của Android Auto. Công ty đã phải nỗ lực rất nhiều để thiết kế cũng như đưa ra các giải pháp hỗ trợ nhiều kích cỡ màn hình, phương thức nhập liệu, tùy chỉnh OEM và hướng dẫn an toàn cho người lái theo từng khu vực với Android Auto. Như vậy, tất cả những tính năng nêu trên đều sẽ được duy trì trên Android Automotive. Về cơ bản, Google muốn xây dựng các ứng dụng nhúng cho ô tô ở quy mô lớn “đơn giản” như việc phát triển các ứng dụng Android ở quy mô toàn cầu cho vô số thiết bị di động - điều mà họ đã làm rất tốt trong nhiều năm qua.

Nếu bạn là một nhà phát triển, hãy chú ý đến mục Automotive tại I/O 2019 vào tuần tới, các chuyên gia sẽ cùng bàn luận về cách thức xây dựng ứng dụng Android dành riêng cho ô tô. Trong đó, chắc chắn sẽ có những hướng dẫn chi tiết về phương pháp xây dựng các ứng dụng đa phương tiện dựa trên Android Studio với trình giả lập và mẫu hệ điều hành Android Automotive.

Google I/O 2019 sẽ diễn ra trong 2 ngày: Từ thứ tư 8/5 đến thứ năm 9/5 tại Shoreline Amphitheatre, Mountain View, California, Hoa Kỳ

Nếu bạn không có thời gian theo dõi I/O 2019, có thể tham gia vào một cộng đồng Google Groups dành riêng cho nhà phát triển ứng dụng ô tô tại đây. Trong diễn đàn chung này, các nhà phát triển sẽ thảo luận về Android Automotive OS và những vấn đề liên quan. Ngoài ra, Google cũng đã thiết lập một tag android-automotive trên StackOverflow, bạn có thể tham khảo nếu thấy hứng thú.

*Google I/O 2019 sẽ diễn ra trong 2 ngày: Từ thứ tư 8/5 đến thứ năm 9/5 tại Shoreline Amphitheatre, Mountain View, California, Hoa Kỳ

Thứ Sáu, 03/05/2019 21:44
52 👨 208
0 Bình luận
Sắp xếp theo