Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo: Marburg - virus sốt xuất huyết hiếm, khủng khiếp như Ebola tái xuất

Virus Marburg và Ebola đều gây ra bệnh sốt xuất huyết. Nạn nhân của của Marburg có tỷ lệ tử vong trung bình lên tới 88%. Bộ Y tế Uganda lo ngại nguy cơ đại dịch chết người như Ebola sẽ bùng phát.

Sáng nay, Tổ chức Y tế thế giới đã thông báo về tình hình bệnh do virus Marburg gây ra ở Uganda và Kenya. Theo đó, 3 trường hợp đầu tiên nhiễm virus Marburg được Bộ Y tế Uganda báo cáo vào ngày 3-11 vừa qua đã tử vong. Trong 3 bệnh nhân đó có một người đã đến Kenya trước khi chết, nên quốc gia này cũng nằm trong "vùng nguy hiểm".

Hiện nay, những người đã tiếp xúc với bệnh nhân đang được cách ly để theo dõi. Một trong số họ đã phát triển các triệu chứng bệnh.

Đa số bệnh nhân mắc bệnh do chủng virus hiếm gặp này gây ra đều tử vong
Đa số bệnh nhân mắc bệnh do chủng virus hiếm gặp này gây ra đều tử vong. (Ảnh: DAILY MAIL).

Virus Marburg tấn công con người thông qua vật chủ trung gian là các đàn dơi ăn quả hoặc khỉ. Bệnh sốt xuất huyết do virus này gây ra có thể truyền trực tiếp từ người sang người thông qua máu và dịch nên tỷ lệ tử vong của nó cao hơn hàng trăm lần so với sốt xuất huyết do Dengue gây nên.

Hiện vẫn chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh sốt xuất huyết do virus Marburg gây nên.

Năm 1967, virus này được ghi nhận lần đầu trong vụ dịch xảy ra ở Đức và Nam Tư cũ do những con khỉ nhập khẩu từ Uganda. Lần gần đây nhất dịch bệnh xảy ra ở Cộng hòa dân chủ Congo vào năm 1998- 2000 với tỉ lệ tử vong là 80%.

Hiện, các quốc gia đã phát hiện bệnh nhân đang phối hợp cùng WHO tiến hành những biện pháp cách ly, phòng dịch. Bởi sốt xuất huyết do virus Marburg gây ra là một trong các căn bệnh dễ gây truyền nhiễm và dễ bùng thành dịch nhất

Thứ Tư, 08/11/2017 15:33
31 👨 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo