Lần đầu tiên, các nhà khoa học thực hiện thành công dịch chuyển lượng tử giữa hai con chip

Vào ngày 31/12/2019, ngày cuối cùng của năm ngoái, các nhà khoa học đã đạt được đột phá mới trong ngành lượng tử.

Cụ thể, các nhà khoa học lần đầu tiên có thể dịch chuyển lượng tử thành công giữa hai con chip máy tính. Điều này có nghĩa là các nhà khoa học đã có thể truyền thông tin giữa hai con chip qua không khí trong phòng thí nghiệm bằng cách lợi dụng rối lượng tử mà không cần dây dẫn điện.

Dịch chuyển lượng tử giữa hai con chip

Trên lý thuyết, hai hạt có thể rối lượng tử với nhau dù ở bất kỳ khoảng cách nào, kể cả ở hai đầu vũ trụ. Khi hai hạt đã rối lượng tử, chỉ cần xác định trạng thái của một hạt chúng ta sẽ biết được trạng thái của hạt thứ hai.

Trong phòng thí nghiệm, đội ngũ nghiên cứu đã tạo ra nhiều cặp photon rối lượng tử. Sau đó, họ tiến hành mã hóa thông tin lượng tử vào trong chúng. Những thông tin đó phải đảm bảo chính xác và không ảnh hưởng tới trạng thái lượng tử của hạt. Kết quả ở những lần thử nghiệm sau cùng cho thông tin đạt tính chính xác tới 91%.

Trạng thái rối lượng tử.
Trạng thái rối lượng tử.

Đột phá nghiên cứu này của các nhà khoa học mở ra cho chúng ta hy vọng về một tương lai mà ai cũng có thể sở hữu sức mạnh tính toán lượng tử trong tay, truyền tín hiệu mà không bị can thiệp và lướt web trên một mạng Internet bảo mật tuyệt đối.

Nghiên cứu mới cũng giúp ngành vật lý lượng tử bắt tay được với công nghệ chip silicon vốn đang có trong mọi đồ điện tử, giúp mở rộng cách cửa cho một hệ thống liên lạc lượng tử và xử lý thông tin.

Thứ Tư, 08/01/2020 14:35
51 👨 916
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ