Sycamore, siêu máy tính lượng tử của Google chỉ mất 2 giây để đào nốt 3 triệu Bitcoin còn lại?

Sycamore, siêu máy tính lượng tử của Google chỉ mất khoảng 200 giây để giải bài toán hóc búa nhất hiện nay mà siêu máy tính Summit của IBM phải mất 10.000 năm mới giải được.

Người ta đã đặt ra giả thuyết rằng, nếu sử dụng siêu máy tính lượng tử của Google để khai thác toàn bộ 3 triệu Bitcoin (BTC) hiện vẫn chưa được khai thác với tổng giá trị là khoảng 26,3 tỷ USD (giá hiện tại 1BTC=8,7 nghìn USD) thì chỉ mất chưa đầy 2 giây. Một con số quá nhỏ bé so với khoảng thời gian 121 năm khi sử dụng máy tính thông thường.

Sử dụng siêu máy tính lượng tử của Google để khai thác toàn bộ 3 triệu Bitcoin

Công bố của Google về siêu máy tính lượng tử Sycamore với bộ xử lý lượng tử Sycamore 54 qubit, đã khiến cộng động tiền mã hóa trên toàn thế giới lo lắng. Họ sợ rằng, cỗ máy tính lượng tử này có thể đe dọa tới mạng lưới blockchain.

Vậy, siêu máy tính lượng tử có thể giải mã mạng lưới blockchain được mã hóa rất phức tạp của Bitcoin không và giả thuyết trên có thể xảy ra không?

Siêu máy tính lượng tử Sycamore 54 qubit có thể giải bài toàn hóc búa nhất của Google.
Siêu máy tính lượng tử Sycamore 54 qubit có thể giải bài toàn hóc búa nhất của Google.

Điều đó có thể đúng nhưng chỉ trên lý thuyết mà thôi bởi mạng lưới blockchain của Bitcoin cực kỳ phức tạp với nguyên tắc “điều chỉnh độ khó”. Sau mỗi 2.016 khối (khoảng 14 ngày) dựa trên sức mạnh khai thác tham gia trong mỗi chu kỳ, mạng Bitcoin lại được điều chỉnh độ khó khai thác. Thiết kế này nhằm đảm bảo thời gian sản xuất khối ở giai đoạn tiếp theo duy trì trong khoảng 10 phút. Khi có nhiều máy tính cạnh tranh trong việc giải quyết hàm băm của bitcoin để đào bitcoin mới được tạo, độ khó sẽ tăng lên và ngược lại, khi ít người đào, độ khó sẽ giảm.

Giả thuyết trên đã bỏ qua thiết kế này của bitcoin. Nếu một siêu máy tính lượng tử tham gia vào việc giải mã, độ khó khai thác tiếp theo sẽ tăng lên ngày càng cao khiến tốc độ giải bị chậm lại, ngay cả đối với siêu máy tính. Tuy điều này không phải là mối đe dọa với Bitcoin nhưng khi độ khó bị đẩy lên mức mà những cỗ máy thông thường không giải quyết được sẽ khiến toàn bộ hệ thống bị tê liệt.

Mạng Bitcoin

Đó là về mặt lý thuyết còn trên thực tế chắc chắn Google sẽ không sử dụng cỗ máy của mình để làm điều đó. Tuy nhiên, mức độ khó đến như vậy có thể xảy ra hay không vẫn là một dấu chấm hỏi.

Gần đây, Vitalik Buterin - cha đẻ của Ethereum cho biết, siêu máy tính lượng tử của Google là một bằng chứng về khái niệm của một cỗ máy có sức mạnh xử lý vượt trội hơn tất cả nhưng không thực sự là mối đe dọa với Bitcoin hay tiền mã hóa.

Chuyên gia tiền mã hóa Andreas Antonopolous cho biết, nếu chúng ta có được một cỗ máy có thể giải quyết mọi bài toán thì chúng ta sẽ phải đối mặt với một vấn đề khác cực kỳ nguy hiểm. Đó là chúng ta phải nâng cấp các hệ thống mã hóa gồm hệ thống tài chính, hệ thống thông tin liên lạc, các đường dây tuyệt mật… để chúng có thể chống lại những cỗ máy tính lượng tử.

Thứ Hai, 11/11/2019 17:02
4,25 👨 2.495
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ