Siêu máy tính lượng tử của Google có thể giải quyết phép tính ‘không thể’ chỉ trong 200 giây

Ngày 23/10 vừa qua, Google đã công bố về việc thiết kế thành công một máy tính lượng tử có khả năng giải quyết được phép tính mà siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay (siêu máy tính Summit của IBM) cần tới 10.000 năm mới tính ra, chỉ trong vòng 200 giây. Đây là một bước đột phá cho thấy Google đã đạt được ưu thế lượng tử.

Siêu máy tính lượng tử của Google. Ảnh: GOOGLE.
Siêu máy tính lượng tử của Google. Ảnh: GOOGLE.

Báo cáo khoa học về thành tựu này được đăng trên tạp trí Nature. Báo cáo này là tín hiệu báo trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của các loại máy tính lượng tử trong tương lai. Những cỗ máy tính lượng tử đó có khả năng lưu trữ và xử lý thông tin nhiều hơn nhiều so với các máy tính cổ điển, mà cụ thể ở đây là một siêu máy tính.

Điểm khác biệt khiến siêu máy tính lượng tử có tốc độ xử lý các phép tính nhanh hơn rất nhiều so với siêu máy tính thông thường chính là transistor mô tả dữ liệu. Trong khi các máy tính thông thường sử dụng dữ liệu dưới dạng hoặc 1 hoặc 0 tại một thời điểm thì máy tính lượng tử có thể sử dụng dữ liệu ở bất kỳ dạng thức kết hợp nào của 0 và 1 nhờ dùng các bit lượng tử (quantum bit hay qubit).

Chip lượng tử Sycamore của Google. Ảnh: Nature.
Chip lượng tử Sycamore của Google. Ảnh: Nature.

Theo trang Sciencenews, chỉ bằng cách sử dụng con chip Sycamore gồm 53 qubit, các nhà nghiên cứu đã giải quyết phép tính mà các máy tính thông thường không thể xử lý. Để giữ cho con chip này hoạt động và duy trì được một qubit, nó cần được đặt trong khoang có nhiệt độ cực thấp, khoảng -273,135 độ C. Theo Google, con chip này chỉ cần 200 giây có thể thực hiện một phép tính mà một cỗ siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay cần tới 10.000 năm.

Dưới đây là video giới thiệu thành tựu đạt được ưu thế lượng tử của Google, mời các bạn theo dõi.

Thứ Sáu, 25/10/2019 08:08
4,33 👨 1.286
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ