Mưa, gió, nắng nóng... ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet như thế nào?

Thời tiết hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet của bạn theo nhiều cách khác nhau.

Mưa có thể ảnh hưởng đến kết nối Internet của bạn như thế nào?

Kết nối Internet phức tạp hơn nhiều so với router và dây cáp trong nhà của chúng ta. Một kết nối Internet có thể bao gồm các loại mạng dây: mạng dây đồng được sử dụng trong các mạng điện thoại cũ và kết nối cáp quang hiện đại. Ngoài ra, kết nối Internet cũng có thể dựa vào kết nối không dây, chẳng hạn như WifiInternet vệ tinh.

Mưa có thể gây hư hỏng dây cáp, đặc biệt là những nơi mà mạng viễn thông đang sử dụng cơ sở hạ tầng cũ. Chẳng hạn như kiểu kết nối ADSL.

Ở Australia, mặc dù nhiều người được kết nối với Mạng băng thông rộng quốc gia (NBN), nhưng khả năng phải chạy (một phần) thông qua các dây đồng cũ (trong trường hợp kết nối FTTN hoặc FTTC) lớn hơn so với cáp quang hiện đại (FTTH).

Các loại kết nối NBN khác nhau.
Các loại kết nối NBN khác nhau.

Phần lớn hệ thống cáp của Internet là ở dưới lòng đất, vì vậy lũ lụt, hơi ẩm có thể xâm nhập vào dây cáp hoặc đầu kết nối. Điều này dẫn đến việc gây nhiễu các tín hiệu hoặc thậm chí chặn hoàn toàn kết nối bằng cách giảm băng thông hoặc gây đoản mạch.

Tuy nhiên, không chỉ mạng dây bị ảnh hưởng mà các tín hiệu không dây cũng bị ảnh hưởng bởi lượng mưa. Các giọt nước sẽ hút một phần tín hiệu, dẫn đến mức độ phủ sóng thấp hơn.

Ngay cả khi tạnh mưa, nước cũng ảnh hưởng đến khả năng truyền tín hiệu. Độ ẩm cao sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến độ mạnh/yếu của tín hiệu không dây và khiến tốc độ kết nối chậm hơn.

Cáp đồng và hành vi của con người

Dù bạn có đang kết nối Internet bằng ADSL hoặc NBN, thì trong đời bạn cũng đã từng ít nhất một lần sử dụng cáp đồng điện thoại. Những loại cáp này được thiết kế để truyền tín hiệu điện thoại hơn là dữ liệu. Tính đến thời điểm này, tuổi thọ trung bình của chúng đã hơn 35.

Chỉ có khoảng 18% số gia đình ở Australia có kết nối cáp quang nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

Ngoài ra, một số yếu tố hành vi cũng ảnh hưởng đến khả năng kết nối mạng. Khi trời mưa, nhiều người quyết định ở trong nhà hoặc làm việc ở nhà, do đó, số lượng người sử dụng Internet cũng tăng theo, dẫn đến việc kết nối bị chậm lại rõ ràng.

Điều này không chỉ xảy ra trong nhà của bạn mà còn trên mạng tổng ở khu vực bạn sinh sống, dần dần là toàn bộ thành phố và quốc gia.

Nhiệt và gió lớn

Ở Australia, nhiệt độ cao là mối quan tâm lớn hơn so với nhiệt độ thấp. Nhiệt độ cao khiến các thiết bị mạng hoạt động chậm hơn, đặc biệt là mạng dây.

Chẳng hạn, quạt máy tính không chạy khiến thiết bị quá nóng, cuối cùng sẽ bị lỗi. Mặc dù bản thân thiết bị có thể ổn, nhưng nguồn điện sẽ gặp rắc rối trong quá trình hoạt động. Vấn đề tương tự này có thể ảnh hưởng đến thiết bị mạng kết nối Internet.

Những người ở nông thôn sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh dễ dàng bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, vì tín hiệu vệ tinh phải truyền ở một khoảng cách xa trong không khí.

Tín hiệu vô tuyến thường không bị ảnh hưởng bởi gió, nhưng phần cứng như đĩa vệ tinh có thể bị rung lắc hoặc méo mó.

Hành vi của con người vẫn là nguyên nhân chính

Đối với hầu hết người dùng Internet, tác động của mưa sẽ nhẹ hơn - trừ khi nó bị ảnh hưởng vật lý bởi một vấn đề nghiêm trọng như hỏng cáp hoặc dùng Wifi trong lúc bão.

Vậy thời tiết có ảnh hưởng đến kết nối Internet của bạn không? Chắc chắn là có.

Hầu hết người dùng sẽ bị ảnh hưởng? Không hẳn.

Vì vậy, nếu chương trình yêu thích của bạn chạy chậm trong thời tiết mưa, rất có thể là do nhiều người cùng ở nhà và sử dụng chung mạng.

Chủ Nhật, 01/08/2021 11:21
3,48 👨 7.253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ