5 “thói quen” khó chịu nhưng hiệu quả cao trong cách “chơi Twitter” của tổng thống Trump

Khỏi cần đến những con số thống kê khô khan, có lẽ bạn vẫn phải đồng ý với tôi rằng Donald Trump chính là vị tổng thống chăm “chơi mạng xã hội” nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, đồng thời cũng là vị chính trị gia “sống ảo” nhất thế giới.

Không chỉ ở thế giới thực, ông Trump có lẽ cũng là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là Twitter. Vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã biến nền tảng Twitter thành chiếc loa cá nhân của riêng mình với những phát ngôn táo bạo, xuất hiện với tần suất “đều như vắt chanh” và luôn được cả thế giới dõi theo.

Donald Trump luôn biết cách biên Twitter thành chiếc loa cá nhân của riêng mìnhDonald Trump luôn biết cách biến Twitter thành chiếc loa cá nhân của riêng mình

Cho dù trên thực tế, việc sử dụng Twitter cũng là một cách để ông Trump đánh bóng thương hiệu cá nhân của mình như một người đàn ông da trắng luôn hết mình quan tâm đến mọi vấn đề trên trái đất kể cả trong thời gian nghỉ ngơi với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ, nhưng công bằng mà nói thì hiếm có vị chính trị gia nào nắm trong tay được một tài khoản mạng xã hội ấn tượng về mọi mặt như vị tổng thống 74 tuổi này.

Điều này dẫn đến câu hỏi trong đầu của tất cả những người mới chớm nở có tầm ảnh hưởng trên không gian ảo (trên thực tế là tất cả mọi người): Tôi có thể học được gì từ cách “chơi Twitter” của ông Trump, và ứng dụng thế nào trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình trên bất cứ nền tảng mạng xã hội nào?

Để trả lời cho câu hỏi này, Zegami, một công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân tích và trực quan hóa dữ liệu thống kê đã tiến hành “lùng sục" hơn 40.000 bài tweet của ông Trump trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2009 đến 28 tháng 8 năm 2019, sàng lọc lượng dữ liệu cần thiết, sau đó phân tích để làm sáng tỏ cách thức quản lý tài khoản mạng xã hội tuyệt vời của vị tổng thống này.

Donald Trump là một trong những chính trị gia được chú ý bậc nhất trong thế giới ảoDonald Trump là một trong những chính trị gia được chú ý bậc nhất trong thế giới ảo

Dưới đây là 5 điều mà các nhà phân tích tại Zegami thống kê được về thói quen sử dụng Twitter của tổng thống Donald Trump - những điều mà một ngày nào đó cũng có thể khiến bạn trở thành một trong những “ngôi sao” được chú ý bậc nhất ở thế giới ảo.

Tính nhất quán

Tính nhất quán trong từng hoạt động ở những giai đoạn nhất định chính là một trong những yếu tố tiên quyết làm nên một tài khoản Twitter thành công của ông Trump.

Theo nghiên cứu, trong suốt khoảng thời gian gần 1 thập kỷ tham gia Twitter, vị tổng thống đã tweet trung bình 10.67 lần một ngày. Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ ngày 25 tháng 5 năm 2019 đến ngày 27 tháng 8 năm 2019, thời điểm mà cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang ở giai đoạn căng thẳng nhất, con số này đã đột ngột tăng gần gấp đôi, lên tới 19.54 lần một ngày.

Trong gần 10 năm “chơi Twitter”, ông Trump đã tweet trung bình 10.67 lần một ngàyTrong gần 10 năm “chơi Twitter”, ông Trump đã tweet trung bình 10.67 lần một ngày

Việc thay đổi số lượng bài đăng trong một khoảng thời gian nhất định xoay quanh một vài chủ đề nào đó, và liên tục đăng tải các bài viết với số lượng nhất quán theo ngày là chiến thuật thường được ông Trump sử dụng để thu hút nhiều sự chú ý hơn của dư luận về một vấn đề. Đồng thời tạo thói quen “chờ các bài đăng mới” của những người theo dõi ông hoặc chỉ đơn giản là cùng quan tâm đến một vấn đề nào đó.

“Không ngủ”

Nghe có vẻ hơi cực đoan nhưng giấc ngủ chính là “kẻ thù” của mạng xã hội, nhất là đối với một tài khoản quốc tế với lượng người theo dõi lên đến vài chục triệu và sống ở khắp mọi nơi trên thế giới. 14.6% số tweet của ông Trump được đăng tải trong khoảng thời gian từ 1 giờ sáng đến 5 giờ sáng và bạn hãy nhìn xem, ông ấy vẫn làm tốt công việc của mình. Nếu bạn ngủ, bạn sẽ đánh mất cơ hội tương tác.

14.6% số tweet của ông Trump được đăng tải trong khoảng thời gian từ 1 giờ sáng đến 5 giờ sáng14.6% số tweet của ông Trump được đăng tải từ 1 giờ sáng đến 5 giờ sáng

Tất nhiên chẳng ai có thể sống mà không ngủ, nếu vậy, hãy biết cách hẹn giờ đăng bài. Tweet mọi lúc, mọi nơi, về mọi vấn đề nóng hổi chính là 1 phần yếu tố tạo nên một tải khoản Twitter với lượng tương tác khủng.

Sáng tạo không phải lúc nào cũng cần thiết

Bạn mất nửa tiếng đồng hồ để nghĩ xem mình sẽ tweet về vấn đề gì cho nhiều tương tác, sau đó lại mất thêm nửa tiếng nữa để nghĩ xem viết caption thế nào cho thật hay. Đây là “kịch bản” quen thuộc của nhiều người dùng mạng xã hội, nhưng tổng thống Trump lại không nghĩ như vậy là hợp lý. Hãy cứ lặp đi lặp lại những điều tương tự về một chủ đề nào đó, như Trump.

Vị tổng thống đã tweet 105 lần về chủ đề Trung Quốc và cuộc chiến thương mại chỉ trong 3 thángVị tổng thống đã tweet 105 lần về chủ đề Trung Quốc và cuộc chiến thương mại chỉ trong 3 tháng

Chẳng hạn, trong khoảng thời gian 3 tháng mùa hè năm nay, vị tổng thống đã tweet 105 lần về chủ đề Trung Quốc và cuộc chiến thương mại căng thẳng, 26 lần về “những người bạn tốt” của ông tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED. Chưa dừng lại ở đó, cựu đối thủ chính trị của Trump trong cuộc đua giành ngôi vị người đứng đầu nhà trắng, bà Hilary Clinton, cũng đã được ông nhắc đến trong 32 bài tweet.

Dành thời gian để nói về… chính mình

Bên cạnh các đối thủ chính trị hay những người đồng cấp, đối tượng thường xuất hiện trong các bài tweet của Trump là chính bản thân ông. Vị tổng thống đã tự đề cập đến mình trong khoảng 225 lần tính đến thời điểm cuối tháng 8/2019, trong khi những cá nhân khác cũng thường được Trump gọi tên trên Twitter của mình là cựu tổng thống Barack Obama với 59 lần, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hilary Clinton 32 lần và tiếp theo là Chúa với 22.

Vị tổng thống đã tự đề cập đến mình trong khoảng 225 bài tweet trên Twitter cá nhânVị tổng thống đã tự đề cập đến mình trong khoảng 225 bài tweet trên Twitter cá nhân

Sử dụng Twitter bằng điện thoại di động

Sử dụng mạng xã hội bằng máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn dường như đã không được ưa chuộng nữa. Một phần vì không phải ai cũng ngồi lì cả ngày trước màn hình máy tính, trừ khi công việc của họ yêu cầu phải như vậy, phần nữa là các nền tảng mạng xã hội đang ngày càng được tối ưu hơn để sử dụng trên các thiết bị di động. Theo thống kê, trong số 1.800 bài tweet mà Trump đăng tải từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, có đến 98% được gửi từ iPhone của ông. Điều này phần nào đó khiến các bài đăng của vị tổng thống trở nên vô cùng gần gũi, như của một người sử dụng mạng xã hội bình thường. Câu từ trong các bài tweet này đôi khi hơi lộn xộn và thậm chí còn sai chính tả, nhưng nó khiến người đọc dễ dàng nhận ra đó là sản phẩm của Donald Trump với tư cách một người dùng Twitter bình thường chứ không phải tổng thống Hoa Kỳ.

Donald Trump thường xuyên đăng tải các bài tweet thông qua điện thoại thông minhDonald Trump thường xuyên đăng tải các bài tweet thông qua điện thoại thông minh

“Donald Trump rõ ràng là một người có sức ảnh hưởng rất lớn trên Twitter, và khi ông phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong những tuần gần đây liên quan đến các vấn đề trong cuộc sống thực, ông đã khai thác triệt để việc sử dụng kênh truyền thông xã hội của mình để bày tỏ ý kiến cá nhân, và điều này đã cho thấy sự hiệu quả. Việc phân tích dữ liệu Twitter của Trump cũng như các xu hướng và mô hình phát hiện trực quan đã đem đến cho chúng ta một cái nhìn chi tiết hơn về thứ ông ấy nghĩ và điều gì thúc đẩy ông ấy triển khai những hoạt động trên mạng xã hội”, Samuel Conway, CEO và đồng sáng lập của Zegami, cho biết.

Trên đây là 5 thói quen sử dụng Twitter vô cùng hiệu quả của tổng thống Mỹ Donald Trump, công bằng mà nói thì có một vài thói quen khá “dị” mà chỉ có ông Trump mới làm được. Nhưng không sao, tôi sẽ thử áp dụng một vài điều vào tài khoản mạng xã hội của mình xem thế nào, biết đâu lại trở thành người có tầm ảnh hưởng trong thế giới ảo thì sao! Còn nếu thất bại, tôi sẽ nhận được một vài cái “unfollow”, “unfriend”, hay tệ hơn là những lời bàn tán không mấy thiện cảm từ bạn bè. Có lẽ là vậy!

Thứ Năm, 03/10/2019 11:28
53 👨 417
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ