Ông Trump muốn mạng 6G phải được triển khai càng sớm càng tốt

5G có lẽ là một trong những từ khóa hot nhất của thế giới công nghệ kể từ vài tháng cuối năm 2018 đến nay, do chuẩn kết nối không dây này đang dần được triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump lại không nghĩ như vậy, ông cho rằng 6G mới là thứ mà nhân loại phải hướng đến ngay ở thời điểm hiện tại.

Vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã thông báo trong một bài tweet sáng nay rằng ông muốn mạng 6G cùng với 5G phải được triển khai ở Hoa Kỳ “càng sớm càng tốt”. Không rõ lý do thực sự đằng sau mong muốn có phần hơi “hoang đường” của ông Trump là gì, nhưng theo nhiều nhà quan sát thì rất có thể là do Fox & Friends đã đề cập đến thông báo về Galaxy S10 5G mới của Samsung cho ông Trump, và điều làm vị Tổng thống này thất vọng đó là Verizon - một trong những nhà mạng lớn nhất của Hoa Kỳ, vẫn chưa thể triển khai hạ tầng có mạng 5G trực tiếp để chiếc smartphone mới của Samsung có thể thực sự hoạt động với đầy đủ chức năng ở Hoa Kỳ. Hoặc cũng có thể là do điện thoại của Tổng thống đã nhận được bản cập nhật 5G E của nhà mạng AT&T, khiến ông nghĩ rằng các nhà mạng lớn tại Mỹ đang thực sự dựa vào các thủ thuật “rẻ tiền” để thuyết phục khách hàng rằng họ nắm trong tay tốc độ kết nối nhanh hơn.

Tổng thống Donald Trump

Ông Trump có viết trên Twitter cá nhân của mình như sau:

“Tôi muốn 5G, và thậm chí 6G, phải được triển khai ở Hoa Kỳ càng sớm càng tốt. Nó mạnh hơn, nhanh hơn và thông minh hơn nhiều so với tiêu chuẩn hiện tại. Các công ty Mỹ phải tăng cường hơn nữa những nỗ lực của họ, hoặc sẽ bị bỏ lại phía sau. Không có lý do gì khiến nước Mỹ phải tụt lại phía sau cả…”

Ông Trump viết trên Twitter cá nhân

Bài tweet này phần nào đó cũng ngầm ngụ ý những lo ngại của Donald Trump khi ông cho rằng các công ty Trung Quốc như Huawei, ZTE sẽ vươn lên dẫn đầu về 5G nói riêng và các chuẩn kết nối Internet nói chung nếu như các công ty hàng đầu của Mỹ không sớm đưa ra cho mình những sách lược phát triển phù hợp. Có nhiều báo cáo vào năm ngoái đã chỉ ra rằng Chính phủ Hoa Kỳ thậm chí đã phải cân nhắc về việc phát triển dịch vụ 5G được điều hành bởi Chính phủ, phần lớn do lo ngại rằng Trung Quốc đã đạt được vị trí thống lĩnh trong việc sản xuất và vận hành cơ sở hạ tầng mạng toàn cầu. Kế hoạch này sau đó đã nhanh chóng bị hủy bỏ do các chuyên gia nghĩ rằng “nó hoàn toàn bất hợp lý”.

Tuy nhiên, các tweet của ông Trump dường như đang mâu thuẫn với chính sách thực tế của Hoa Kỳ theo cách khá khó hiểu. Trump đã tweet rằng: “Tôi muốn Hoa Kỳ giành chiến thắng thông qua cạnh tranh, chứ không phải bằng cách bóp nghẹt các công nghệ tiên tiến hơn hiện nay”. Tuyên bố này hoàn toàn mâu thuẫn với các báo cáo cho thấy rằng chính quyền của ông đã cân nhắc rất kỹ và đưa ra các chính sách cụ thể trong việc ngăn chặn các công ty Trung Quốc tung ra thiết bị 5G ở Hoa Kỳ.

6G

“Tô điểm” thêm cho những sự trái ngược trong các bài tweet của ông Trump là yêu cầu có phần viển vông của chính ông, không chỉ đối với các công ty Mỹ trong việc phát triển mạng 5G càng nhanh càng tốt, mà còn là cả 6G, một công nghệ mang trong mình những đặc điểm kỹ thuật mạng vốn không tồn tại, ngay cả ở cấp độ lý thuyết cơ bản nhất hiện nay.

Khi được yêu cầu bình luận từ giới chuyên môn, CTIA (cơ quan đại diện cho ngành công nghiệp truyền thông không dây ở Mỹ) cho biết họ không thể giải quyết được yêu cầu của ông Trump về mạng 6G. Thay vào đó, đại diện của cơ quan này tin rằng “với chiến lược quản lý đúng đắn hơn, cũng như sự ủng hộ từ phía người dân và Chính phủ, ngành công nghiệp không dây của Hoa Kỳ hoàn toàn có thể mang lại kết nối mạng 5G mạnh mẽ hơn tiện lợi hơn cho cộng đồng”.

Thứ Sáu, 22/02/2019 22:42
52 👨 284
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ