Cựu chủ tịch của Facebook Sean Parker thừa nhận đã giúp tạo nên một con quỷ

Sean Parker, chủ tịch đầu tiên của Facebook đã có lời cảnh báo rất đáng lo ngại về mạng xã hội: “Chỉ có Chúa mới biết được nó đang làm gì với não của bọn trẻ”. Phát biểu trên trang tin tức Axios, anh đã rất thẳng thắn nói về những gì mình nhận thức được giống như là một hiểm họa của mạng xã hội và nó và đang khai thác “điểm yếu” của con người.

Parker vào Facebook từ năm 2004, khi nó chưa đầy một năm tuổi, anh cho biết: "Quá trình tư duy khi xây dựng các ứng dụng kiểu như Facebook là “Làm sao chúng tôi có thể lấy được nhiều thời gian và sự chú ý nhất có thể?”".

“Điều đó có nghĩa là chúng tôi phải tạo ra thứ gì khiến bạn thích thú mọi lúc, như khi ai đó thích, bình luận hình ảnh hoặc bài đăng của bạn, và điều đó khiến bạn muốn đóng góp thêm nội dung, rồi lại có thêm nhiều lượt thích và bình luận. Đó là một vòng lặp phản hồi giá trị xã hội (social-validation feedback loop). Chính xác thứ mà hacker như tôi muốn tạo ra, vì nó đang khai thác lỗ hổng trong tâm lý con người. Người tạo ra nó, là tôi, là Mark, là Kevin Systrom của Instagram, tất cả đều hiểu điều đó, nhưng chúng tôi vẫn cứ làm”, Parker nói.

Parler không phải người duy nhất trong giới công nghệ bày tỏ sự lo lắng với chính những gì mà họ tạo ra. Tristan Harris, cựu nhân viên của Google cũng lên tiếng chỉ trích sản phẩm của công ty công nghệ đang ảnh hưởng tâm trí người dùng ra sao.

“Nếu bạn là một ứng dụng, bạn muốn mọi người say mê mình như thế nào? Biến mình thành một cái máy đánh bạc”, anh viết trên tờ Medium vào năm 2016.

Chúng ta đều đang là con nghiện trên chiếc máy đánh bạc iPhone?
Chúng ta đều đang là con nghiện trên chiếc máy đánh bạc iPhone?

Mới đây, tờ The Guardian có buổi nói chuyện với những người làm trong giới công nghệ và chỉ trích lối làm ăn của ngành công nghiệp ở thung lũng Silicon.

Xem thêm: Chỉ sau 10 năm Microsoft đầu tư vào Facebook, giờ Facebook đã có giá trị gần bằng Microsoft

Loren Brichter, một nhà thiết kế của “chiếc máy đánh bạc kéo-để-F5” nói: “Tôi đã dành hàng giờ, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm để nghĩ về việc liệu những thứ tôi đang làm có tạo ra ảnh hưởng tích cực cho xã hội và nhân loại hay không”. “Kéo-để-F5 rất gây nghiện. Twitter rất gây nghiện. Điều đó không hay chút nào”.

Roger McNamee, nhà đầu tư của Facebook và Google nói: “Những người đang điều hành Facebook và Google là những người tốt, có chiến lược với ý định tốt nhưng lại dẫn tới hậu quả không mong muốn. Vấn đề là họ cũng không thể làm gì để giải quyết trừ phi bỏ luôn mô hình của họ”.

Thứ Sáu, 11/12/2020 11:19
4,45 👨 3.056
0 Bình luận
Sắp xếp theo