Thanh niên Nhật Bản chế đèn cứu hộ từ smartphone và chai nước để dùng tạm khi mất điện vì siêu bão

Hiện Nhật Bản đang phải hứng chịu cơn bão khủng khiếp nhất trong 60 năm trở lại đây có tên gọi Hagibis. Cơn bão mạnh với những trận mưa lũ khủng khiếp này đã nhấn chìm phần lớn quốc gia này trong biển nước, khiến người dân Nhật Bản phải khốn đốn đủ đường. Một trong vấn đề nhức nhối nhất là tình trạng mất điện kéo dài.

Cơn bão Hagibis với những trận mưa lũ khủng khiếp nhấn chìm nhiều nơi ở Nhật Bản.
Cơn bão Hagibis với những trận mưa lũ khủng khiếp nhấn chìm nhiều nơi ở Nhật Bản.

Trong tình trạng khó khăn đó, một thanh niên Nhật Bản đã chia sẻ lên Twitter một biện pháp khắc phục vừa rẻ mà lại vừa dễ thực hiện giúp cho cuộc sống của người dân vùng lũ dễ thở hơn. Đó là chế ra cây đèn cứu hộ sáng trưng cả góc nhà từ một chai nước, một ít sữa và một chiếc smartphone.

Ban đầu, anh chàng này chỉ dùng chai nước khoáng và đèn pin điện thoại. Nhưng khi đó, ánh sáng phát ra yếu, phạm vi chiếu sáng hẹp, không thực sự hiệu quả. Nhưng chỉ cần thêm một chút sữa vào chai nước, cả cái chai bỗng sáng bừng lên.

Chế ra cây đèn cứu hộ sáng trưng cả góc nhà từ một chai nước, một ít sữa và một chiếc smartphone

Hiện tượng này được gọi là hiệu ứng Tyndall, sự tán xạ ánh sáng khi một chùm ánh sáng truyền qua các loại chất lỏng khác nhau, dựa vào mật độ các hạt phân tử của từng chất. Ánh sáng được xuất ra với cường độ khác nhau, phụ thuộc vào khả năng hấp thụ và phản xạ ánh sáng khác nhau của mỗi hạt.

Hệu ứng Tyndall

Đây là một giải pháp tạm thời hiệu quả và dễ thực hiện trong trường hợp bị mất điện. Ngay sau khi đăng tải lên Twitter, chia sẻ của anh chàng này đã nhận được 105.000 lượt yêu thích và gần 50.000 lượt re-tweet.

Tuy nhiên, hy vọng rằng những người dân Nhật Bản khác có thể đọc được bài viết đầy tính sáng tạo này của anh chàng để biết và áp dụng.

Thứ Ba, 15/10/2019 17:43
11 👨 439
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ