Thanh niên này đã thay pin iPhone và buồn vô cùng vì Apple không nói sớm

Đây là câu chuyện của một anh chàng đã thay pin cho iPhone 6S cũ ở cửa hàng của Apple.

Hai tuần trước, tôi tới Apple Store để thay pin mới. Ngày hôm sau, tôi nhận ra pin cũ đã làm máy tôi trở nên vô dụng thế nào.

Việc này đã khôi phục lại những thứ mà dần dần biến mất tới nỗi tôi chẳng nhận ra. Chỉ cần tôi chạm vào là ứng dụng chạy chứ không phải chạy theo ý thích của chúng. Bàn phím không đơ khi tôi trả lời thư Outlook. Tôi không phải cắm sạc suốt ngày. Pin cũng thôi làm tôi bất ngờ khi giảm từ 40% xuống còn 0% chỉ do ra ngoài trời lạnh. Tôi đã lại tin tưởng chiếc điện thoại của mình, nhưng với Apple thì không.

Lý do tôi đi thay pin là do hồi tháng 12 năm ngoái nổi lên vụ một nhà phát triển phát hiện ra rằng nâng cấp iOS làm chậm máy iPhone. Chuyện này xác nhận việc Apple đã điều chỉnh những thiết bị cũ để buộc người dùng mua máy mới. Trước sức ép của báo giới, Apple nói họ chỉ làm chậm máy để tránh máy bị sập nguồn.

Theo Apple, các thành phần cũ đã hao mòn trên iPhone cũ buộc họ phải chọn giữa tốc độ và tính ổn định: máy chậm nhưng ổn định hoặc tốc độ vẫn thế nhưng không ổn định. Họ đã chọn cái đầu tiên nhưng không hề nói cho khách hàng biết.

Tiếp sau là lời xin lỗi của Apple kèm với chương trình thay pin giá rẻ và cập nhật phần mềm cho phép người dùng tự chọn. Xin lỗi vậy cũng được nhưng vẫn cho thấy Apple đối xử với người dùng quá tệ.

Trước khi thay pin, tôi đã định mua iPhone mới. Giờ tôi sẽ chờ ít nhất là tới năm 2019. Chỉ $30 đã tiết kiệm cho tôi hàng trăm đô, nhưng sao Apple không nói sớm? Tôi trả tiền AppleCare để bảo vệ, giữ gìn điện thoại nhưng chẳng ai nói gì về việc thay pin.

Nếu bạn nghĩ “Anh nghĩ sao họ phải nói với anh?” thì đúng, họ chẳng phải bạn tôi. Và chẳng hãng sản xuất điện thoại nào lấy việc sửa chữa để cải thiện tốc độ máy làm lý do người ta mua hàng của mình. Hầu hết đều vận hành bằng doanh thu cao và lợi nhuận thấp, nên họ cần bạn mua hàng mới. Việc Apple không nói cũng chẳng ngạc nhiên gì.

Nhưng như thế cũng chẳng phải là hay ho gì, đặc biệt là với một công ty kiếm nhiều lợi nhuận từ việc bán điện thoại, quảng bá rằng mình bảo vệ môi trường, tự hào về sự hài lòng của khách hàng. Apple nói “Chúng tôi luôn muốn khách hàng dùng iPhone lâu nhất có thể”. Vậy sao không để việc sửa chữa, thay mới dễ dàng hơn?

iPhone 6S Plus của năm 2015, cũ nhưng vẫn còn dùng tốt nếu được thay pin
iPhone 6S Plus của năm 2015, cũ nhưng vẫn còn dùng tốt nếu được thay pin

Cách Apple phản hồi trước sự giận dữ của khách hàng được khen ngợi, nhưng cũng cho thấy họ có thể làm được hơn thế. Công nghệ smartphone đã tới đỉnh điểm và xu hướng chung là chúng ta sẽ dùng điện thoại lâu hơn thay vì mua mới. Nghĩa là việc sửa chữa, thay thế sẽ ngày càng quan trọng hơn.

Apple nên chủ động hơn trong việc nói cho khách hàng biết họ đang làm gì với thiết bị của người dùng thay vì buộc khách hàng phải nâng cấp máy. Họ luôn nói vì lợi ích của khách hàng, vậy sao không chứng minh điều đó?

Thay đổi trong cách Apple quảng cáo về việc thay pin có thể khiến chúng ta nghĩ khác về smartphone. Không phải một thứ dùng xong rồi bỏ (rất hại cho môi trường) mà là thứ gì đó như ô tô, một thứ mà chúng ta nên duy trì, bảo dưỡng. Khi đưa ra chương trình thay pin mới, Apple nói rằng họ muốn “lấy lại niềm tin của bất kì ai nghi ngờ ý định của Apple”. Có lẽ họ còn làm được nhiều hơn thế.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 03/03/2018 11:52
51 👨 470
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ