Tản nhiệt trên điện thoại hoạt động như thế nào?

Điện thoại càng mạnh hơn thì cũng càng tỏa ra nhiều nhiệt hơn. Để giữ máy mát, nhiều điện thoại đã có khả năng tản nhiệt bằng nước. Chúng là gì và hoạt động như thế nào?

Các điện thoại smartphone giờ đây giống như những chiếc máy tính bỏ túi bởi sức mạnh đáng kể, với CPU và GPU còn mạnh hơn nhiều các máy desktop đời cũ. Cũng chính vì “quá nhiều sức mạnh” trong một diện tích nhỏ hẹp như vậy nên để giữ mát cho phần cứng cũng là một thử thách với nhà sản xuất.

Các nhà sản xuất điện thoại đều phải tìm ra giải pháp hợp lý để điện thoại có thể chạy được bình thường khi đòi hỏi công suất cao, và hệ thống làm mát bằng nước (water cooling) có lẽ là một giải pháp. Tuy vậy, hệ thống này khác với trên PC, vì trên thực tế không có dòng nước nào chảy qua hệ thống.

Khả năng làm mát bằng nước gần đây được nhắc đến trên Galaxy Note 9 và Pocophone nhưng đây không phải những chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng hệ thống làm mát này. Trước đó, Samsung cũng đã giới thiệu giải pháp tương tự trên Galaxy S7.

Hệ thống làm mát bằng nước hoạt động như thế nào trên điện thoại?

Trên Galaxy S7, Samsung sử dụng ống dẫn nhiệt bằng đồng để đưa nhiệt ra ngoài CPU, nhất là khi con chip phải làm việc nặng nhọc. Trong ống này có một chút chất lỏng nhưng cũng không nhiều đến mức nhìn thấy rõ khi cắt ống ra. (Nhiều người đã kiểm tra khi mở máy).

Thay vào đó, hệ thống làm mát này hoạt động bằng sự ngưng tụ. Khi vi xử lý quá nóng, chất lỏng sẽ bốc hơi, giữ cho CPU mát. Hơi này được truyền tới cuối đường ống dẫn nhiệt, ngưng tụ lại thành chất lỏng. Quá trình này, sử dụng cùng với sợi carbon TIM (Thermal Interface Material) sẽ rất hiệu quả để làm mát phần cứng điện thoại.

Những chiếc điện thoại hiện nay đều dùng giải pháp tương tự, nhưng Samsung có nói rõ hơn về cách thức hoạt động bằng từ “hệ thống làm mát nước carbon” trên Note 9.

Samsung biết rằng Note 9 cần hệ thống làm mát hơn S7 (hay bất kì chiếc điện thoại nào trước đó). Để làm vậy, họ sử dụng ống dẫn nhiệt rộng hơn và đưa thêm một lớp đồng ở giữa 2 lớp tản nhiệt để truyền được nhiều nhiệt hơn.

Hệ thống làm mát trên Note 9
Hệ thống làm mát trên Note 9

Cả hệ thống làm mát này được xếp thành các lớp. Ngay bên trên vi xử lý là lớp sợi carbon (với khả năng truyền nhiệt rất tốt) bên dưới một mảnh đồng. Trên đó là một lớp vật liệu truyền nhiệt không rõ là gì (có lẽ là một dạng silicon) rồi tới ống dẫn nhiệt bằng đồng. Ngay trên ống là thanh truyền nhiệt để giữ nhiệt tập trung ở một nơi.

Các điện thoại khác đều có cấu tạo tương tự - hoặc đơn giản hơn nhưng về cơ bản là giống nhau. Nước chỉ có tác dụng chuyển thành hơi nên có lẽ gọi là hệ thống làm mát bằng hơi thì chính xác hơn.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 14/09/2018 17:00
52 👨 996
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ