Microsoft Edge mới có thể “hóa trang” thành các trình duyệt khác

Phiên bản trình duyệt web đình đám Microsoft Edge được phát triển dựa trên Chromium mới sẽ có khả năng “đóng giả” thành các trình duyệt khác tùy thuộc vào trang web mà người dùng truy cập. Mục đích của “tính năng” thú vị này được cho là có thể giúp Edge tương thích tốt hơn với nhiều loại trang web khác nhau, giúp các trang web có thể được hiển thị chính xác nhất, cũng như quyết định cách thức phát trực tiếp (stream) video hoặc phát lại video thông thường.

Với việc phát hành chính thức phiên bản Microsoft Edge dựa trên Chromium, Microsoft hiện đang sử dụng công cụ Chromium Blink thay vì EdgeHTML gốc. Ngoài ra, hãng phần mềm này cũng đã bắt đầu triển khai bổ sung thêm một số tính năng khá độc đáo, vốn được cóp nhặt từ Edge gốc sau đó chỉnh sửa đôi chút rồi đưa vào phiên bản dựa trên Chromium mới của mình.

Microsoft Edge  có thể “hóa trang” thành các trình duyệt khác

Để hỗ trợ cho những trang web sử dụng các tính năng phụ thuộc vào Google Chrome hoặc Microsoft Edge nguyên bản, trình duyệt Chromium Edge mới về cơ bản sẽ “giả mạo” user agent của nó thành một trình duyệt khác.

Chuyển đổi user agent

Nếu bạn chưa biết thì user agent là một phần mềm hoạt động thay mặt cho người dùng, sở hữu những chuỗi thông tin được gửi đến một trang web khi trình duyệt kết nối với trang web này để qua đó, trang web có thể xác định chính xác danh tính của trình duyệt đang được sử dụng. Điều này cho phép trang web tự động thực hiện các thay đổi về cách thức hiển thị cũng như tối ưu hóa giao diện trang web hoặc những tính năng được cung cấp sao cho phù hợp nhất, tùy thuộc vào trình duyệt được sử dụng.

Chromium Edge mới

Khi Microsoft Edge phiên bản Chromium được khởi động, nó sẽ kết nối với địa chỉ config.edge.skype.com và tải xuống cấu hình JSON cho trình duyệt. Dưới đây là URL mà phiên bản Microsoft Edge Canary sử dụng khi khởi động:

https://config.edge.skype.com/config/v1/Edge/75.0.131.0?osname=win&channel=dev&clientId=[id]&osver=10.0.18875&osarch=x86_64&osring=WIF&osedition=professional&ostelemetrylevel=full

Sau đó, máy chủ của Microsoft sẽ phản hồi với tệp cấu hình JSON. Tệp cấu hình này lại có chứa các cài đặt cấu hình khác nhau mà trình duyệt sẽ sử dụng trong khi khởi chạy.

Có một phần trong tệp cấu hình JSON được gọi là EdgeDomainActions. Đây về cơ bản là một loạt các quy tắc có vai trò chỉ định đích danh trình duyệt mà Microsoft Edge sẽ mạo danh khi truy cập vào một trang web cụ thể. Bạn có thể thấy phần cấu hình EdgeDomainActions được minh họa bên dưới đây:

{  
   "EdgeDomainActions":{  
      "user_agent_override":{  
         "version":1,
         "policies":[  
            {  
               "name":"EdgeUA",
               "type":"partialReplacement",
               "value":"AppleWebKit/537.36 (KHTML, like Gecko) Chrome/64.0.3282.140 Safari/537.36 Edge/18.17763"
            },
            {  
               "name":"ChromeUA",
               "type":"edgeTokenReplacement",
               "value":""
            }
         ],
         "applications":[  
            {  
               "domain":"netflix.com",
               "applied_policy":"EdgeUA"
            },
            {  
               "domain":"facebook.com",
               "applied_policy":"ChromeUA"
            },
            {  
               "domain":"messenger.com",
               "applied_policy":"ChromeUA"
            },
            {  
               "domain":"hbonow.com",
               "applied_policy":"EdgeUA"
            },
            {  
               "domain":"hbogo.com",
               "applied_policy":"EdgeUA"
            },
            {  
               "domain":"napster.com",
               "applied_policy":"EdgeUA"
            },
            {  
               "domain":"sling.com",
               "applied_policy":"EdgeUA"
            },
            {  
               "domain":"stan.com.au",
               "applied_policy":"ChromeUA"
            }
         ]
      }
   },
}

Phần này cho trình duyệt Edge biết rằng nó sẽ phải mạo danh thành Google Chrome (ChromeUA) hoặc Microsoft Edge (EdgeUA) nguyên bản tùy theo mỗi trang web cụ thể.

Đối với một số trang web như netflix.com, hbonow.com, hbogo.com, napster.com và sling.com, Edge mới sẽ đóng giả là Edge nguyên bản và chuyển user agent của nó sang:

Mozilla/5.0 (Windows NT 10.0; Win64; x64) AppleWebKit/537.36 (KHTML, like Gecko) Chrome/64.0.3282.140 Safari/537.36 Edge/18.17763

Đối với các trang web phổ biến khác như facebook.com, messenger.com và stan.com.au, nó sẽ giả vờ là Google Chrome và sử dụng user agent sau:

Mozilla/5.0 (Windows NT 10.0; Win64; x64) AppleWebKit/537.36 (KHTML, like Gecko) Chrome/75.0.3763.0 Safari/537.36

Đối với tất cả các tên miền khác không được liệt kê, Microsoft Edge Chromium sẽ sử dụng user agent mặc định, đó là:

Mozilla/5.0 (Windows NT 10.0; Win64; x64) AppleWebKit/537.36 (KHTML, like Gecko) Chrome/75.0.3763.0 Safari/537.36 Edg/75.0.131.0

Tại sao Microsoft Edge Chromium lại phải giả dạng thành trình duyệt khác?

Như đã nói, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự “ngụy trang” này chính là ở vấn đề tương thích. Có một số trang web phổ biến trông sẽ đẹp hơn hoặc có thể cung cấp khả năng sử dụng cũng như trải nghiệm người dùng tốt hơn khi được mở trên một trình duyệt cụ thể nào đó. Ngoài ra, bởi Microsoft Edge Chromium là trình duyệt duy nhất hiện nay sở hữu công cụ Blink được hỗ trợ mạnh mẽ từ Chromium, thế nhưng cũng sử dụng Playbook video nâng cao của PlayReady DRM từ Microsoft, do đó trình duyệt này sẽ có khả năng lựa chọn cách thức xử lý trang web linh hoạt hơn rất nhiều.

Tại sao Microsoft Edge Chromium lại phải giả dạng thành trình duyệt khác?

Điều này cho phép Edge Chromium “đánh lừa” một trang web rằng nó là Google Chrome nếu như trang web đó thường hoạt động tốt hơn trong các trình duyệt Google Chrome. Bên cạnh đó, tính năng này cũng có thể cho phép nó giả vờ là Microsoft Edge nguyên bản khi kết nối với những trang web phát video để tận dụng các DRM của Microsoft như PlayReady - vốn thường không được hỗ trợ các trong trình duyệt chạy nhân Chromium.

Nhìn chung, đây đều chỉ là những phỏng đoán và tạm thời chúng ta vẫn chưa thể biết lý do chính xác khiến Microsoft chuyển đổi user agent. Tuy nhiên, với tính năng thú vị này Microsoft Edge mới đã trở thành một trong những trình duyệt duy nhất có thể “mượn” những sự nổi trội từ các nền tảng khác để qua đó cung cấp hiệu suất người dùng tối ưu hơn.

Thứ Ba, 23/04/2019 16:30
53 👨 1.016
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ