Sửa lỗi iPhone không kết nối với máy tính

Bạn không phải là người duy nhất gặp lỗi iPhone không kết nối với máy tính. Nhiều người đang phải đối mặt với vấn đề khó chịu này. Nguyên nhân có thể là một cái gì đó đơn giản như cáp bị đứt, sự cố driver hoặc một phiên bản iTunes bị lỗi.

Khi iTunes hoặc máy tính không nhận ra iPhone của bạn hoặc nếu bạn gặp phải lỗi "0xE" hay "unknown", hãy làm theo các bước bên dưới để khắc phục sự cố.

1. Kiểm tra cáp Lightning

Nếu cáp Lightning của bạn bị đứt hoặc sờn, điều này có thể dẫn đến sự cố kết nối và khiến iPhone không kết nối được với PC Windows hoặc máy Mac. Trước tiên, hãy kiểm tra xem iPhone có sạc được không khi được cắm vào máy tính (hoặc một nguồn khác như ổ cắm trên tường). Nếu nó không sạc thì chắc chắn là do lỗi của cáp.

Kiểm tra cáp Lightning
Kiểm tra cáp Lightning

Trong trường hợp này, hãy thử chuyển sang cáp Lightning mới. Nếu bạn không muốn mua cáp mới từ Apple, hãy mua cáp Lightning được chứng nhận MFi từ AmazonBasics. Ngoài ra, bạn có thể mượn dây cáp của bạn bè để kiểm tra xem dây cáp của mình có bị hỏng không.

2. Thử một cổng USB khác

Nếu không phải là cáp, thì lỗi có thể nằm ở cổng. Rất có thể cổng USB trên máy tính của bạn đã ngừng hoạt động.

Để loại trừ điều này, hãy thử kết nối điện thoại bằng một cổng khác với cáp mà bạn chắc chắn là đang hoạt động tốt. Nếu kết nối thành công, thì nghĩa là cổng USB vừa sử dụng trên máy tính có vấn đề.

3. Cập nhật hoặc cài đặt lại iTunes

Sau khi đã loại trừ các vấn đề về cáp và cổng USB, nguyên nhân có thể nằm ở phần mềm iTunes. Có thể phiên bản iOS trên thiết bị của bạn không được hỗ trợ bởi phiên bản iTunes bạn đã cài đặt.

Do đó, bạn nên cập nhật iTunes để loại bỏ lỗi và tính không tương thích của phần mềm. Trên macOS Mojave, iTunes đi kèm với các bản cập nhật phần mềm macOS. Đi tới System Preferences > Software Update để kiểm tra và cài đặt các bản cập nhật mới nhất. Đối với các phiên bản macOS trước đó, hãy mở App Store và chuyển đến phần Updates để kiểm tra các bản cập nhật iTunes mới.

Tuy nhiên, trên macOS Catalina trở lên, iPhone kết nối với máy Mac thông qua Finder. Cách duy nhất để cập nhật Finder là cập nhật phần mềm hệ thống của máy Mac.

Cập nhật lại iTunes
Cập nhật lại iTunes

Để cập nhật iTunes trên PC Windows, hãy mở ứng dụng iTunes và đi tới Help > Check for Updates. Nếu đã tải xuống iTunes từ Microsoft Store, bạn sẽ phải vào phần Download and updates trên Store để kiểm tra và cài đặt các bản cập nhật iTunes.

Nếu đang sử dụng Windows, bạn cũng nên thử cài đặt lại iTunes nếu các bản cập nhật không tạo ra sự khác biệt. Đi tới Settings > Apps > Apps & features và gỡ cài đặt mọi thứ liên quan đến iTunes, iCloud và Bonjour. Sau đó, bạn có thể tải xuống bản sao iTunes mới từ Microsoft Store hoặc trang web của Apple.

4. Cập nhật PC Windows

Phiên bản mới nhất của iTunes dành cho Windows tương thích với Windows 7 trở lên. Nếu bạn vẫn đang sử dụng phiên bản cũ, chẳng hạn như Windows XP, bạn không thể sử dụng phiên bản iTunes hiện tại.

Cũng có thể bản Windows có lỗi và ngăn iPhone kết nối, vì vậy hãy thử cài đặt tất cả các bản cập nhật có sẵn cho Windows.

Cập nhật PC Windows
Cập nhật PC Windows

Mặc dù có thể không phải là vấn đề với các hệ thống hiện đại, nhưng bạn cũng nên xem lại các yêu cầu hệ thống iTunes dành cho Windows trên trang web của Apple để đảm bảo máy tính của bạn có thể chạy iTunes đúng cách.

5. Khắc phục sự cố driver trên Windows

Nếu việc áp dụng các bản cập nhật Windows không giải quyết được sự cố của bạn, thì driver có thể là nguyên nhân cơ bản gây ra sự cố. Driver chịu trách nhiệm về cách các thiết bị bên ngoài giao tiếp với PC Windows. Và nếu driver bị hỏng hoặc lỗi thời, chúng có thể ngăn iTunes nhận diện iPhone (đó là lý do tại sao bạn nên học cách tìm và thay thế các driver Windows đã lỗi thời).

Có hai cách để khắc phục sự cố này, tùy thuộc vào nơi bạn đã cài đặt iTunes từ (trang web của Apple hay Microsoft Store). Dù bằng cách nào, bạn cũng đều cần phải cài đặt lại driver Apple Mobile Device USB.

Nếu bạn đã tải xuống iTunes từ trang web của Apple

Làm theo các bước sau:

  • Ngắt kết nối iPhone khỏi máy tính.
  • Mở khóa iPhone, đi tới màn hình chính và kết nối lại thiết bị. Nếu iTunes mở ra, hãy thoát khỏi ứng dụng.
  • Mở cửa sổ File Explorer.
  • Trong thanh địa chỉ ở đầu File Explorer, nhập vị trí sau và nhấn Enter:
%ProgramFiles%\Common Files\Apple\Mobile Device Support\Drivers
  • Nhấp chuột phải vào file usbaapl64.inf hoặc usbaapl.inf và chọn Install.
  • Ngắt kết nối iPhone và khởi động lại PC. Sau đó, kết nối lại nó và mở iTunes.
Cài đặt file usbaapl64.inf hoặc usbaapl.inf
Cài đặt file usbaapl64.inf hoặc usbaapl.inf

Nếu bạn đã tải xuống iTunes từ Microsoft Store

Người dùng Windows 10 và 11 có tùy chọn cài đặt iTunes từ Microsoft Store. Bạn nên cài đặt iTunes vì ​​nó giúp việc cập nhật đơn giản hơn nhiều. Nếu bạn đã cài đặt phiên bản Microsoft Store, hãy làm theo hướng dẫn bên dưới để cài đặt lại driver Apple Mobile Device USB:

  • Ngắt kết nối iPhone, mở khóa và sau đó kết nối lại với PC. Nếu iTunes mở, hãy thoát khỏi ứng dụng trước.
  • Nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Device Manager.
  • Tìm và mở rộng phần Portable Devices.
  • Tìm iPhone của bạn, nhấp chuột phải vào thiết bị, chọn Update driver, rồi nhấn vào Search automatically for updated driver software.
  • Sau khi cập nhật xong, hãy đi tới Settings > Update & Security > Windows Update và đảm bảo rằng không có bản cập nhật nào khác đang chờ xử lý.
  • Mở iTunes và xem liệu máy tính có nhận ra iPhone của bạn hay không.
Cài đặt lại driver Apple Mobile Device USB
Cài đặt lại driver Apple Mobile Device USB

Khắc phục sự cố driver Apple Mobile Device USB

Nếu iPhone của bạn không kết nối với máy tính ngay cả sau khi làm theo các bước ở trên, bạn sẽ cần khắc phục sự cố thêm cho driver Apple Mobile Device USB. Để làm điều này:

  • Nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Device Manager.
  • Đi tới phần Universal Serial Bus controllers và tìm Apple Mobile Device USB Driver.
  • Nếu bạn không thấy driver, hãy thử kết nối iPhone bằng một cáp khác hoặc sử dụng một PC khác để đồng bộ iPhone.
  • Giả sử bạn nhìn thấy driver, hãy kiểm tra xem liệu các ứng dụng bảo mật của bên thứ ba có đang chặn thiết bị kết nối hay không. Thử tắt mọi công cụ diệt virus và thử kết nối lại. Sau khi thực hiện việc này, bạn nên cài đặt lại file usbaapl64.inf hoặc usbaapl.inf (như đã nói ở trên).
Khắc phục sự cố driver Apple Mobile Device USB
Khắc phục sự cố driver Apple Mobile Device USB

6. Reset iPhone và Windows PC hoặc máy Mac

Nếu không có cách nào ở trên có tác dụng, thì bước cuối cùng là reset iPhone và PC Windows hoặc Mac của bạn. Việc reset sẽ xóa tất cả dữ liệu trên iPhone. Vì không thể sao lưu bằng iTunes, do vậy bạn nên sao lưu iCloud trước khi tiếp tục để không bị mất bất kỳ dữ liệu nào.

Reset iPhone và Windows PC hoặc máy Mac
Reset iPhone và Windows PC hoặc máy Mac

Tương tự, bạn có thể reset lại PC Windows. Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc Windows của Quantrimang.com. Một lần nữa, hãy nhớ tạo bản sao lưu trước khi thực hiện việc này vì làm như vậy sẽ xóa tất cả dữ liệu trên máy. Nếu đang dùng máy Mac, bạn có thể sử dụng macOS Recovery để reset macOS về cài đặt mặc định ban đầu.

7. Liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Apple

Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, bạn cần liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Apple. Sử dụng trang Apple Support để nói chuyện với bộ phận chăm sóc khách hàng và yêu cầu trợ giúp.

8. Sử dụng giải pháp thay thế iTunes

Sử dụng giải pháp thay thế iTunes
Sử dụng giải pháp thay thế iTunes

Nếu iTunes hoặc Finder tiếp tục không nhận ra iPhone của bạn, bạn có thể muốn sử dụng trình quản lý iPhone của bên thứ ba để đồng bộ iPhone.

Trong một số trường hợp, một ứng dụng như iMazing cung cấp các tính năng tốt hơn, như đồng bộ hai chiều, sao lưu bằng một cú nhấp chuột từ bất kỳ thiết bị nào, v.v... Bạn cũng có thể đồng bộ các mục riêng lẻ có chọn lọc như ảnh và nhạc.

Hy vọng rằng các giải pháp trên đã khắc phục được sự cố và giúp bạn quay lại sử dụng iPhone với máy Mac hoặc PC của mình như bình thường.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 01/12/2021 08:16
45 👨 5.779
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản