7 sự thật về cáp quang biển

Mạng lưới Internet dưới đáy biển có vai trò vô cùng quan trọng, 99% dữ liệu quốc tế được truyền bằng dây dẫn ở dưới đáy đại dương. Vì vậy, chúng được coi là mạch máu của cả thế giới. Tuy nhiên, có những sự thật thú vị về cáp mạng vượt đại dương mà không phải ai cũng biết.

Cáp quang biển

1. Việc lắp đặt cáp biển mất nhiều thời gian và tiền bạc

Tổng độ dài của mạng lưới cáp biển có thể lên đến hàng trăm nghìn dặm và chôn vùi hàng nghìn mét dưới đáy biển.

Để lắp đặt cáp dưới đáy biển, người ta dùng một loại tàu đặc biệt có tên gọi là lớp cáp. Các loại cáp sẽ được lắp đặt sao cho được chạy trên bề mặt phẳng của đáy đại dương và cẩn thận để tránh các rạn san hô, xác tàu chìm và các vật cản khác.

Giá cho mỗi dặm dây cáp thay đổi tùy thuộc vào tổng chiều dài và điểm đến nhưng việc lắp đặt cáp qua biển có chi phí rất cao, tốn hàng trăm triệu đô la.

2. Cá mập cắn cáp là chuyện có thật

Có một sự thật là dấu răng cá mập lại xuất hiện trên cáp ngầm. Và để bảo vệ dây cáp biển khỏi những con cá mập, những công ty tương tự Google đang che chắn dây cáp của họ trong các thiết bị phòng chống loài cá này.

Cá mập cắn cáp

3. Cáp mạng dễ tổn thương ở dưới nước hơn dưới lòng đất

Bỏ qua yếu tố là những chú cá mập, hệ thống cáp mạng dưới đại dương vẫn có những mối đe dọa riêng như việc thả neo của tàu thuyền hoặc thiên tai.

4. Kết nối thế giới qua đường cáp biển đã có từ lâu đời

Từ năm 1854, một tuyến cáp điện tín đã được lắp đặt xuyên Đại Tây Dương kết nối Newfoundland và Ireland.

Lần truyền tín hiệu thành công được thực hiện sau 4 năm nhưng chất lượng sóng quá yếu để sử dụng.

Tuy nhiên, đây vẫn là mốc son của ngành công nghiệp cáp ngầm.

5. Món mồi béo bở cho các cơ quan tình báo

Trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, hai căn cứ hải quân lớn của Liên Xô truyền tin tức bằng cáp ngầm nằm trong lãnh hải của Liên Xô. Tin tức truyền đi được mã hóa yếu.

Khi đó, tàu ngầm Mỹ đã cố tìm kiếm những dây cáp của Liên Xô để thu thập các tín hiệu và thông tin.

Hoạt động này được gọi là IVY BELLS và việc khai thác cáp truyền thông dưới biển hiện nay là hoạt động tiêu chuẩn của các cơ quan tình báo.

6. Chỉ cần một bộ đồ lặn và một thiết bị cắt cáp để làm tê liệt Internet toàn cầu

Có hàng nghìn volt điện chạy qua mỗi sợi cáp ngầm và việc cắt được cáp này là rất khó khăn. Nhưng việc cáp ngầm bị cắt vẫn có thể xảy ra. Vào năm 2013, một số người đàn ông Ai Cập đã bị bắt giữ trong bộ đồ lặn vì cố tình cắt tuyến cáp ngầm nối Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Phi - châu Âu dài 12.500 dặm và kết nối ba châu lục. Sự cố này khiến cho 60% tốc độ Internet ở Ai Cập bị tê liệt cho đến khi đường dây có thể được sửa chữa.

7. Cáp mạng dưới nước không hề dễ sửa

Khi một cáp ngầm bị hư hỏng, các tàu sửa chữa đặc biệt sẽ đến vị trí nghi ngờ để kiểm tra. Nếu cáp nằm ở vùng nước cạn, người ta sẽ dùng robot để tìm kiếm và kéo nó lên bề mặt.

Nếu cáp nằm trong vùng nước sâu khoảng 2.000 m, một tàu chuyên dụng sẽ được điều đến để nâng dây lên mặt nước và sửa chữa. Đôi khi, dây cáp bị hỏng sẽ bị cắt đôi và tàu sửa chữa sẽ nâng hai đầu lên và nối chúng trên mặt nước.

8. Cáp ngầm có tuổi thọ 25 năm

Cáp dưới biển có tuổi thọ là 25 năm. Tuy nhiên, con số này có thể giảm xuống do nhu cầu sử dụng, kết nối ngày càng cao như hiện nay.

Thứ Năm, 09/12/2021 07:47
31 👨 1.717
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ