Sự khác biệt giữa LAN, MAN và WAN

Mạng cho phép các máy tính kết nối và giao tiếp với những máy khác thông qua bất kỳ phương tiện nào. LAN, MAN và WAN là ba loại mạng được thiết kế để hoạt động trên khu vực chúng bao phủ. Có một số điểm tương đồng và khác biệt giữa chúng.

Một trong những khác biệt đáng kể là ở khu vực địa lý mà chúng đảm nhiệm. Mạng LAN bao phủ khu vực nhỏ nhất; MAN có diện tích lớn hơn LAN và WAN có phạm vi lớn nhất.

Thêm vào đó, các mạng LAN phụ thuộc vào những phần cứng và thiết bị giao tiếp do chúng sở hữu để truyền tín hiệu. Ngược lại, điều này không thể xảy ra trong trường hợp MAN và WAN, 2 mạng bắt buộc phải sử dụng phần cứng giao tiếp chung, riêng hoặc cho thuê.

Mạng LAN
Mạng LAN
Cơ sở so sánhLANMANWAN
Tên đầy đủLocal Area NetworkMetropolitan Area NetworkWide Area Network
Ý nghĩaMạng kết nối một nhóm máy tính trong một khu vực địa lý nhỏ.Mạng bao phủ những khu vực tương đối lớn như thành phố, thị trấn.Nó mở rộng những khu vực lớn và kết nối các quốc gia với nhau. Ví dụ Internet.
Quyền sở hữu mạngRiêng tưRiêng tư hoặc chungRiêng tư hoặc chung
Thiết kế và bảo trìDễ dàngKhóKhó
Độ trễ trên đường truyềnNgắnTrung bìnhDài
Tốc độCaoTrung bìnhThấp
Fault Tolerance (khả năng tiếp tục hoạt động khi một hoặc nhiều thành phần gặp sự cố)Tốt hơnKém hơnKém hơn
Tắc nghẽnÍt xảy raXảy ra nhiều hơnXảy ra nhiều hơn
Được dùng choTrường học, bệnh viện.Thị trấn nhỏ, Thành phố.Quốc gia/Lục địa.
Cho phépMột cặp thiết bị duy nhất giao tiếp.Nhiều máy tính có thể đồng thời tương tác.Một lượng lớn các máy tính liên lạc cùng một lúc.

Định nghĩa mạng LAN, MAN và WAN

Mạng LANWAN đã được Quantrimang.com đề cập trong các bài viết trước đây. Khái niệm mạng MAN nghe có vẻ hơi lạ tai.

Mạng MAN hay Metropolitan area Network có diện tích hoạt động lớn hơn mạng LAN và nhỏ hơn so với mạng WAN. Nó kết nối hai hoặc nhiều máy tính ở cách xa nhau, nằm trong cùng hoặc ở những thành phố khác nhau. Mạng MAN bao phủ một khu vực địa lý rộng lớn và có thể phục vụ như một ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet).

Khó có thể thiết kế và duy trì một mạng MAN. Mạng này rất tốn kém và có thể hoặc không thuộc sở hữu của một tổ chức. Tốc độ truyền dữ liệu của MAN ở mức trung bình.

Mạng MAN
Mạng MAN

MAN có thể được phân loại thành hai loại: DQDB và SMDS.

  • DQDB (Distributed Queue Dual Bus): Được coi là cấu hình bus kép đề cập rằng mỗi máy chủ trong mạng sẽ được liên kết với hai đường truyền mạng backbone.
  • SMDS (Switched Multimegabit Data Services): SMDS kết nối các mạng LAN khác nhau và cho phép các gói dữ liệu chuyển sang bất kỳ mạng LAN nào khác trên SMDS. Đây là một mạng MAN tốc độ cao sử dụng tính năng chuyển mạch gói (packet switching) như một datagram service (chế độ trong đó mạng định tuyến mỗi datagram mà không liên quan đến bất kỳ datagram nào đến trước hoặc sau nó).

Sự khác biệt chính giữa LAN, MAN và WAN

1. Khu vực địa lý được bao phủ bởi mạng LAN rất nhỏ, trong khi đó, MAN bao phủ diện tích tương đối lớn và mạng LAN có phạm vi lớn nhất.

2. LAN bị giới hạn trong các trường học, bệnh viện hoặc tòa nhà, trong khi đó, MAN kết nối các thị trấn nhỏ hoặc thành phố, còn mạng LAN bao phủ một quốc gia hoặc một nhóm quốc gia.

3. Các thiết bị được sử dụng để truyền dữ liệu là:

  • LAN: WiFi, cáp Ethernet.
  • MAN: Modem và dây/cáp
  • WAN: Sợi quang, vi sóng, vệ tinh.

4. LAN truyền dữ liệu với tốc độ nhanh hơn MAN và WAN.

5. Bảo trì mạng LAN dễ dàng hơn so với MAN và WAN.

6. Băng thông có sẵn để truyền trong mạng LAN cao hơn so với MAN và WAN.

7. Lỗi truyền dữ liệu và hiện tượng nhiễu xảy ra ít nhất trong mạng LAN, vừa phải ở MAN và rất nhiều ở mạng WAN.

Mạng WAN
Mạng WAN

Mạng LAN có nhiều ưu điểm so với MAN và WAN, chẳng hạn như LAN cung cấp độ tin cậy tuyệt vời, tốc độ truyền dữ liệu cao, có thể dễ dàng quản lý và chia sẻ các thiết bị ngoại vi.

Mạng LAN không thể bao phủ các thành phố hoặc thị trấn, trong khi mạng MAN có thể kết nối thành phố hoặc một nhóm các thành phố. Ngoài ra, để kết nối một quốc gia hoặc một nhóm quốc gia, ta cần có mạng WAN.

Thứ Ba, 11/02/2020 15:56
4,58 👨 12.714
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản