Stream là gì và nó hoạt động như thế nào?

Stream là gì

Streaming là công nghệ được sử dụng để truyền dữ liệu tới máy tính và các thiết bị di động thông qua Internet. Streaming sẽ truyền dữ liệu - thường là audio và video, nhưng cũng đang dần có các hình thức khác - dưới dạng một “dòng chảy” liên tục, cho phép người nhận xem/nghe gần như ngay lập tức.

Hai cách tải trên mạng

Có 2 cách tải nội dung trên Internet.

  • Tải dần dần (Progressive Download)
  • Streaming

Streaming là cách nhanh nhất để truy cập nội dung web nhưng không phải cách duy nhất. Tải dần dần là một lựa chọn khác đã được dùng nhiều năm qua. Điểm khác biệt cơ bản giữa 2 hình thức này là khi nào người nhận có thể bắt đầu sử dụng nội dung tải về và chuyện gì sẽ xảy ra sau khi họ dùng xong.

Tải dần dần là hình thức tải xuống truyền thống mà ai dùng Internet cũng đều quen thuộc. Khi bạn tải game, ứng dụng hay mua nhạc từ iTunes Store, bạn phải tải toàn bộ nội dung về rồi mới có thể xem được.

Nhưng streaming thì khác. Streaming cho phép bạn xem nội dung trước khi chúng được tải về toàn bộ. Ví dụ khi stream bài hát trên Apple Music hay Spotify, bạn có thể click và bắt đầu nghe gần như ngay lập tức mà không phải chờ tải xong. Đây là một lợi thế của streaming.

 Streaming rất quen thuộc, có thể bạn dùng hàng ngày mà không nhận ra
Streaming rất quen thuộc, có thể bạn dùng hàng ngày mà không nhận ra

Điểm khác biệt thứ hai là chuyện gì xảy ra với nội dung khi bạn đã dùng xong? Với hình thức thứ 1, nó sẽ nằm trên thiết bị cho tới khi bạn xóa đi. Với streaming, nó sẽ tự động được xóa đi ngay. Bài hát bạn nghe trên Spotify sẽ không được lưu trên máy, trừ khi bạn lưu lại để nghe offline, cũng tức là việc tải xuống như ở hình thức 1).

Yêu cầu để stream nội dung

Việc streaming đòi hỏi tốc độ kết nối Internet phải nhanh, tới mức nào thì còn phụ thuộc vào nội dung stream. Thường thì 2 megabit mỗi giây là đủ cho các video SD, video HD hay 4K sẽ cần tốc độ cao hơn, ít nhất 5 mbps với HD và 9 mbps với 4K.

Stream trực tiếp (Live streaming)

Live stream cũng giống như streaming đã nói ở trên, chỉ có điều nó dùng để chỉ các nội dung được truyền trực tiếp như từ một chương trình truyền hình hay game show hoặc sự kiện đặc biệt nào đó.

Stream game và ứng dụng

Streaming thường được dùng để truyền tải audio và video nhưng gần đây Apple có dùng công nghệ này để stream game và ứng dụng. Đây gọi là các nguồn lực theo yêu cầu (on-demand), cho phép game và ứng dụng có chức năng để người dùng tải về rồi sau đó stream nội dung mới khi họ cần. Ví dụ ban đầu game chỉ có 4 level đầu nhưng sau đó sẽ tự động tải thêm các level sau khi bạn bắt đầu chơi gần hết level trước đó.

Cách tiếp cận này rất hữu ích vì giúp việc tải mỗi lần nhanh hơn, dùng ít dữ liệu hơn, đỡ tốn dung lượng lưu trữ khi cài đặt ứng dụng.

Vấn đề với streaming

Kết nối mạng chậm hay bị gián đoạn có thể ảnh hưởng tới trải nghiệm sử dụng nội dung. Chắc bạn cũng không lạ gì việc đang nghe bài hát hay xem phim giữa chừng thì bị ngưng lại do mạng kém.

Lỗi thường xuyên xảy ra với streaming là ở bộ nhớ đệm - một bộ nhớ tạm thời cho các nội dung được stream, luôn phải “lấp đầy” bằng các nội dung nó sẽ stream sau đó. Ví dụ khi bạn xem phim, bộ nhớ đệm sẽ lưu trữ các phút tiếp theo trong lúc bạn đang xem phút hiện tại.

Nếu mạng yếu, bộ nhớ đệm không làm đầy nhanh và việc stream sẽ bị dừng lại hoặc chất lượng của audio/video sẽ bị giảm đi đề bù lại.

Xem thêm:

Thứ Năm, 28/07/2022 11:18
4,25 👨 24.936
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản